Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng tỷ lệ tiếp cận xe buýt cho người dân thủ đô

Phóng viên - 23/01/2018 | 11:35 (GTM + 7)

VOVGT-Ngành xe buýt thủ đô sẽ tích cực mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận của người dân...

Xe buýt sẽ hiệu quả hơn nếu tăng khả năng tiếp cận

Nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, năm 2018 Hà Nội sẽ đẩy mạnh tập trung phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Theo đó, trong năm nay, ngành xe buýt thủ đô sẽ tích cực mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, mục tiêu sẽ đáp ứng 80% người dân có thể tiếp cận được xe buýt ở cự ly đi bộ trong vòng 500m.

Theo Đề án quản lý giao thông đường bộ của thành phố Hà Nội hướng đến mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, có một nhiệm vụ quan trọng là phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong những năm gần đây, hệ thống dịch vụ vận tải bằng xe buýt đã có những bước tiến đáng kể, đổi mới cả về phương tiện lẫn chất lượng dịch vụ.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, năm 2018, ngành xe buýt thủ đô tiếp tục nâng cao vai trò của mình, đáp ứng nhu cầu đi lại cao hơn cho người dân, đồng thời áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, khai thác. Chia sẻ về phương hướng của ngành xe buýt trong năm tới, ông Nguyễn Hoàng Hải – Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội nói:

“Ủy ban nhân dân thành phố cũng có một kế hoạch rất chi tiết để chúng ta phát triển đồng bộ, kể cả mạng lưới, kể cả về chất lượng dịch vụ và cả khâu điều hành bằng ứng dụng thông tin. Đưa mạnh mẽ hơn nữa giao thông thông minh vào hoạt động quản lý, vận hành và khai thác dịch vụ xe buýt của Hà Nội để cho cư dân trên địa bàn thành phố kể cả nội thành, ngoại thành có thể tiếp cận dịch vụ xe buýt được thuận tiện hơn nữa”.

Riêng trong năm 2017, ngành xe buýt thủ đô đã mở rộng mạng lưới xe buýt đến tất cả các quận, huyện nội, ngoại thành Hà Nội. Trong đó, có nhiều tuyến buýt kết nối khu vực ngoại ô, thu hút đông đảo người dân tham gia đi lại, hạn chế được phương tiện cá nhân di chuyển vào nội thành. Đánh giá về tuyến buýt mới mở số 107 – tuyến buýt kết nối trung tâm nội đô với làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tại thị xã Sơn Tây, Ba Vì, một số người dân cho biết:

“Có xe như này đi càng tiện, dễ cho bà con đi lại an toàn hơn”.

“Xe buýt bây giờ lên là có chỗ ngồi, xe thì mới, các cháu phục vụ rất chu đáo, rất hài lòng, lại có tuyến xe này các cô ở xã vùng núi tiết kiệm được rất nhiều”.

Nhiều trường hợp người dân sinh sống trong khu vực nội thành chưa sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển bởi khoách cách từ nhà đến điểm dừng xe buýt còn xa

Mặc dù mạng lưới xe buýt có trợ giá đã phủ sóng khá rộng, nhưng vẫn còn nhiều khu vực người dân chưa tiếp cận xe buýt được dễ dàng. Do đó, trong năm 2018, ngành xe buýt thủ đô chủ trương mở rộng hơn nữa vùng phục vụ, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa, kể cả vùng có hạ tầng giao thông hạn chế. Đồng thời, tăng khả năng tiếp cận tại những điểm dừng, đỗ cho người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm:

“Điều chỉnh dịch vụ, mạng lưới, điểm dừng đỗ để làm sao tỷ lệ tiếp cận cao hơn. Theo đề án quản lý giao thông đường bộ, chúng ta phải nâng dịch vụ này lên mức 80% cư dân có thể tiếp cận được xe buýt ở cự ly đi bộ trong vòng 500m. Chúng ta vừa phải phát triển vừa điều chỉnh mạng lưới và những khu vực chưa có xe buýt, đồng thời có thể triển khai những mạng dịch vụ quy mô nhỏ ở những khu vực mới với những loại hình xe buýt cơ động hơn như mini buýt, xe buýt kích cỡ phù hợp”.

Với việc tăng khả năng tiếp cận xe buýt cho người dân đòi hỏi chất lượng hạ tầng dành riêng cho xe buýt cần được duy trì ổn định, hợp lý và thuận tiện. Ngoài ra, cũng cần bố trí những điểm trông giữ xe tại các đầu bến xe buýt để người dân dễ dàng chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Bằng cách tạo mọi thuận lợi cho hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt sẽ góp phần giảm đáng kể phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông cũng như hạn chế mức phát thải khí ô nhiễm ra môi trường.

Nhằm góp phần xây dựng một mạng lưới giao thông văn minh, an toàn và tiện lợi, ngành xe buýt thủ đô sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cũng như mức độ phủ sóng, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.

Tuy nhiên, để làm được điều này, trong thời gian tới ngành chức năng vẫn cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện buýt hiện đại, thân thiện môi trường. Đồng thời, phối hợp phương tiện buýt với các mạng lưới giao thông công cộng khác như metro, tiến tới xây dựng thành phố giao thông thông minh, an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //