Xe buýt sẽ hiệu quả hơn nếu tăng khả năng tiếp cận
Nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, năm 2018 Hà Nội sẽ đẩy mạnh tập trung phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Theo đó, trong năm nay, ngành xe buýt thủ đô sẽ tích cực mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, mục tiêu sẽ đáp ứng 80% người dân có thể tiếp cận được xe buýt ở cự ly đi bộ trong vòng 500m.
Theo Đề án quản lý giao thông đường bộ của thành phố Hà Nội hướng đến mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, có một nhiệm vụ quan trọng là phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong những năm gần đây, hệ thống dịch vụ vận tải bằng xe buýt đã có những bước tiến đáng kể, đổi mới cả về phương tiện lẫn chất lượng dịch vụ.
Tiếp nối những kết quả đã đạt được, năm 2018, ngành xe buýt thủ đô tiếp tục nâng cao vai trò của mình, đáp ứng nhu cầu đi lại cao hơn cho người dân, đồng thời áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, khai thác. Chia sẻ về phương hướng của ngành xe buýt trong năm tới, ông Nguyễn Hoàng Hải – Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội nói:
“Ủy ban nhân dân thành phố cũng có một kế hoạch rất chi tiết để chúng ta phát triển đồng bộ, kể cả mạng lưới, kể cả về chất lượng dịch vụ và cả khâu điều hành bằng ứng dụng thông tin. Đưa mạnh mẽ hơn nữa giao thông thông minh vào hoạt động quản lý, vận hành và khai thác dịch vụ xe buýt của Hà Nội để cho cư dân trên địa bàn thành phố kể cả nội thành, ngoại thành có thể tiếp cận dịch vụ xe buýt được thuận tiện hơn nữa”.
Riêng trong năm 2017, ngành xe buýt thủ đô đã mở rộng mạng lưới xe buýt đến tất cả các quận, huyện nội, ngoại thành Hà Nội. Trong đó, có nhiều tuyến buýt kết nối khu vực ngoại ô, thu hút đông đảo người dân tham gia đi lại, hạn chế được phương tiện cá nhân di chuyển vào nội thành. Đánh giá về tuyến buýt mới mở số 107 – tuyến buýt kết nối trung tâm nội đô với làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tại thị xã Sơn Tây, Ba Vì, một số người dân cho biết:
“Có xe như này đi càng tiện, dễ cho bà con đi lại an toàn hơn”.
“Xe buýt bây giờ lên là có chỗ ngồi, xe thì mới, các cháu phục vụ rất chu đáo, rất hài lòng, lại có tuyến xe này các cô ở xã vùng núi tiết kiệm được rất nhiều”.
Nhiều trường hợp người dân sinh sống trong khu vực nội thành chưa sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển bởi khoách cách từ nhà đến điểm dừng xe buýt còn xa
Mặc dù mạng lưới xe buýt có trợ giá đã phủ sóng khá rộng, nhưng vẫn còn nhiều khu vực người dân chưa tiếp cận xe buýt được dễ dàng. Do đó, trong năm 2018, ngành xe buýt thủ đô chủ trương mở rộng hơn nữa vùng phục vụ, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa, kể cả vùng có hạ tầng giao thông hạn chế. Đồng thời, tăng khả năng tiếp cận tại những điểm dừng, đỗ cho người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm:
“Điều chỉnh dịch vụ, mạng lưới, điểm dừng đỗ để làm sao tỷ lệ tiếp cận cao hơn. Theo đề án quản lý giao thông đường bộ, chúng ta phải nâng dịch vụ này lên mức 80% cư dân có thể tiếp cận được xe buýt ở cự ly đi bộ trong vòng 500m. Chúng ta vừa phải phát triển vừa điều chỉnh mạng lưới và những khu vực chưa có xe buýt, đồng thời có thể triển khai những mạng dịch vụ quy mô nhỏ ở những khu vực mới với những loại hình xe buýt cơ động hơn như mini buýt, xe buýt kích cỡ phù hợp”.
Với việc tăng khả năng tiếp cận xe buýt cho người dân đòi hỏi chất lượng hạ tầng dành riêng cho xe buýt cần được duy trì ổn định, hợp lý và thuận tiện. Ngoài ra, cũng cần bố trí những điểm trông giữ xe tại các đầu bến xe buýt để người dân dễ dàng chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Bằng cách tạo mọi thuận lợi cho hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt sẽ góp phần giảm đáng kể phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông cũng như hạn chế mức phát thải khí ô nhiễm ra môi trường.
Nhằm góp phần xây dựng một mạng lưới giao thông văn minh, an toàn và tiện lợi, ngành xe buýt thủ đô sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cũng như mức độ phủ sóng, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.
Tuy nhiên, để làm được điều này, trong thời gian tới ngành chức năng vẫn cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện buýt hiện đại, thân thiện môi trường. Đồng thời, phối hợp phương tiện buýt với các mạng lưới giao thông công cộng khác như metro, tiến tới xây dựng thành phố giao thông thông minh, an toàn.