Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng phí sử dụng vỉa hè, tiền tăng có vào ngân sách?

Phóng viên - 09/12/2017 | 8:55 (GTM + 7)

VOVGT- Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND TP. Hà Nội về việc nâng giá sử dụng vỉa hè lòng đường phục vụ công tác trông giữ phương tiện

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% (Ảnh: Báo Lao động)

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP về việc sửa đổi, bổ sung quy định thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Thủ đô.

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm nhất là mức điều chỉnh đối với giá trông giữ phương tiện. Quy định mới sẽ tập trung vào việc nâng mức phí đối với những khu vực lõi đô thị, cần hạn chế dừng đỗ phương tiện.

Đặc biệt, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm.

Đặc biệt, cùng với việc tăng giá sử dụng vỉa hè, lòng đường, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất tăng mức phí trông giữ ô tô, xe máy.

Cụ thể, xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Theo Sở GTVT Hà Nội, đây là biện pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tập trung.

Nói về các đề xuất này, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, giá dịch vụ trông giữ phương tiện được đề xuất điều chỉnh tiệm cận với giá thị trường nên cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của người dân.

Qua đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, người dân sẽ được cung cấp dịch vụ giao thông tĩnh tốt hơn. Hơn nữa, qua thực tế khảo sát một số điểm đỗ xe và bãi trông giữ phương tiện tập trung thì đa số người dân đã phải trá cao hơn giá thành phố quy định.

Bà Thuỷ nói: “ Đối với người dân qua khảo sát và đánh giá, về cơ bản người đân dã phải chi trả mức giá so với đợt này chúng tôi có đề xuất xây dựng, vì mức giá này đang thực tế người dân phải chi trả và thị trường đang chấp thuận. Như vậy, về cơ bản người dân cũng không bị ảnh hưởng nhiều sau khi điều chỉnh mức giá này.”

Cũng theo bà Thủy, ngoài 2 tuyến phố đang được áp dụng thí điểm trông giữ phương tiện theo công nghệ IParking – tìm kiếm và trông giữ phương tiện bằng điện thoại thông minh, hiện Sở GTVT đã khảo sát khoảng 1.500 chỗ đỗ xe trên toàn thành phố và sẽ hướng tới triển khai ứng dụng Iparking.

Trong đề án của Sở cũng hạn chế việc cho phép đơn vị sử dụng vỉa hè lòng đường để trông giữ thủ công mà khuyến khích sử dụng Iparking nhằm tạo sự công khai, minh bạch.

Khuyến khích người dân sử dụng Iparking nhằm tạo sự công khai, minh bạch (Ảnh: Dân trí)

Là đơn vị thụ hưởng nếu đề án tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường và tăng phí trông giữ phương tiện được thông qua, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc công ty TNHH Một thành viên Điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, khi áp dụng công nghệ Iparking, hệ thống sẽ được minh bạch hơn, công khai hơn và người dân được sử dụng hệ thồng giao thông tĩnh tốt hơn, hạn chế tình trạng thu qá giá quy định.

Ông Đức nói: “IParking với mục tiêu của dự án là giúp người chủ phương tiện, minh bạch việc thu phí và tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong việc quản lý điểm đỗ xe Hiện nay hình thức thanh toán qua điện thoại di động để nhắn tin, dùng thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa, nhưng sau này có thể có thêm nhiều hình thức thanh toán khác nữa để tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.”

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, tại đề án này, một số điểm trông giữ phương tiện của các cơ quan, đơn vị trung ương và Hà Nội cũng được khảo sát và sẽ triển khai trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking nếu đủ điều kiện cấp phép.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nói: “Ở đây đề áp có sẽ thay đổi mức thu và phương pháp thu. Theo Luật phí lệ phí 2015 có hiệu lực từ 1/1/2017, đối với phí sử dụng vỉa hè lòng đường 100% nộp vào ngân sách nhà nước. Vì thế mọi khoản thu đều được các đơn vị cấp phép nộp 100% về ngân sách.”

Hầu hết người dân đều đồng tình với việc tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường phục vụ trông giữ phương tiện và tăng giá trông giữ ô tô, xe máy, bởi thực tế mặt bằng giá này đã được người dân chấp thuận chi trả lâu nay. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, tại những tuyến phố được đề xuất tăng giá, phương án kinh doanh như thế nào, diện tích sử dụng để kinh doanh ra sao cần được lấy ý kiến rộng rãi người dân để tạo sự đồng thuận khi thực hiện.

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //