Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài xế chia sẻ lí do không nên dừng đỗ và đi ngược chiều trên cao tốc

Phóng viên - 25/05/2017 | 2:01 (GTM + 7)

VOVGT - Xuất phát từ kinh nghiệm bản thân, một tài xế lâu năm đã phân tích lí do vì sao mọi người không dừng đỗ và chạy ngược chiều cao tốc rất đáng suy ngẫm.

Mới đây, trên Facebook An toàn giao thông – Văn hóa giao thông, một tài xế lâu năm (Facebook Nguyễn Phong) xuất phát từ kinh nghiệm lái xe của bản thân đã chia sẻ những lý giải của mình về việc tại sao mọi người không nên dừng xe hay chạy ngược chiều trên đường cao tốc.

Những chia sẻ khá xác đáng này nhận được sự quan tâm của cộng đồng tài xế bởi qua đó, không ít người phải "giật mình" nhận ra bấy lâu nay mình đang xem nhẹ mạng sống của bản thân và người khác từ những hành động thiếu cân nhắc. 

Được sự cho phép của tài xế Nguyễn Phong, vovgiaothong.vn xin đăng lại chia sẻ này:

“Tại sao không được dừng xe hoặc chạy ngược chiều trên cao tốc?

Trưa nay, tôi có chụp hình được một xe taxi chạy ngược chiều rất ngu trên cao tốc Liên Khương. Biển số như trong hình 49A-019.04.

Các tai nạn trên cao tốc thường rất thảm khốc, vì va chạm ở tốc độ cao, khả năng sống sót cho tài xế hoặc người ngồi trước là rất thấp.

Tại sao không được đi ngược chiều?

Các anh chị cứ hình dung việc vi phạm luật là điều tất nhiên, nhưng bên cạnh đó, nguy cơ tai nạn rất cao. Vì các tài xế, họ mặc định không có xe nào đi ngược chiều, vì vậy, họ yên tâm giữ và duy trì tốc độ cao ngay cả khi các anh chị đang chạy ngược chiều. Khi lái xe, ngoại trừ xe chạy vuông góc với tài xế, các xe khác chạy ngược chiều hay cùng chiều từ xa và cùng song song, tài xế rất khó xác định được vận tốc, vì thế khi vừa kịp phát hiện xe khác trong tầm mắt, ở vận tốc 100-120km/h, họ đã đâm thẳng vào và không kịp giảm tốc độ rồi.

Việc sống chết chỉ trong gang tấc. Các anh chị chạy ngược chiều chết đã đành, những người liên quan hoặc còn sống, gánh nặng sẽ đổ lên đầu họ... Vì thế, việc chạy ngược chiều trên cao tốc là cực kỳ ngu dốt, xem thường mạng sống của mình và người khác!

Tại sao không nên dừng, đỗ xe trên cao tốc?

Việc bất khả kháng dừng xe trên cao tốc là việc không ai muốn, ngay cả khi dừng trên làn khẩn cấp. Tất cả các dòng lưu thông của xe đều ở vận tốc cao, nguy hiểm luôn rình rập từ các xe đang lưu thông này.

Rất nhiều lần tôi thấy, các anh chị lái xe, dừng lại trên cao tốc chỉ đơn giản vì tò mò, chụp ảnh hoặc cả... đi vệ sinh??

Trước đến nay, chưa có thống kê nào cho thấy con người ta chết vì không chụp ảnh, không đi vệ sinh… nhưng rất nhiều người đã bỏ mạng, vợ đẹp con thơ vì chụp ảnh hay đi vệ sinh trên cao tốc rồi!!

Tài xế, họ vẫn mặc định ít ai dừng xe trên cao tốc, nhưng một số tài xế lái ẩu hoặc thiếu lương tâm vẫn lái rất nhanh và dùng làn này để vượt, mọi việc sẽ ổn nếu những tài xế này nhìn thấy và phát hiện ra các anh chị đang dừng ở làn khẩn cấp...

Nhưng, trong một vài trường hợp, tốc độ nhanh, tầm nhìn bị hạn chế bởi các xe trước, khi chuyển làn, các xe này sẽ đâm thẳng vào xe các anh chị hoặc đâm thẳng vào người khi các anh chị đang đứng chụp hình hoặc... đi vệ sinh!

Tôi đã từng thấy rất nhiều xe vượt như thế...và cũng chứng kiến rất nhiều tai nạn thảm khốc, mà số nạn nhân luôn ở số nhiều.

Nhiều lần, xe tôi gặp sự cố, cần dừng khẩn cấp, ngay cả khi đang trên đường vắng, việc đầu tiên tôi nghĩ đến là làm sao đưa xe vào trong lề, càng sát lề đường càng tốt, dù việc tiếp tục lết vào lề như vậy có thể gây thêm hỏng hóc...nhưng so với việc mất mạng nếu có xe chạy cùng chiều đang tới thì việc mất của ấy vẫn là cách lựa chọn khôn ngoan nhất.

Tôi đang muốn nhắc đến việc các lái xe ít kinh nghiệm thường dừng xe giữa đường, đơn giản chỉ để thay vỏ xe (lốp xe) bị thủng ngay khi họ phát hiện. Một số người quan niệm rằng nếu chỉ chạy thêm 5-10 m sẽ gây hỏng vỏ xe (lốp xe), xin các anh chị hiểu là vỏ xe (lốp xe) có thể chạy thêm 300-500m nữa khi xì hết hơi mà không thể hư hỏng ở tốc độ thấp.

Các anh chị cần nhớ, đường càng vắng, xác suất tai nạn càng thấp nhưng xác suất chết người càng cao nếu có va chạm vì tốc độ lớn. Người ta thường ít cảnh giác hơn ở những đoạn đường vắng, vì vậy tai nạn rất dễ xảy ra nếu chúng ta tự biến mình thành chướng ngại vật trên đường.

Hãy là người lái xe khôn ngoan - Đừng chết vì thiếu hiểu biết!!!”

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //