Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tái diễn tình trạng đi ngược chiều trên đường cao tốc

Phóng viên - 24/12/2017 | 8:39 (GTM + 7)

VOVGT - Hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc đặc biệt nguy hiểm bởi các phương tiện chạy với tốc độ cao, rất khó xử lí tình huống

Nghe nội dung chi tiết  tại đây:

Ngày 5/12 vừa qua, trên mạng xã hội đã lan truyền một clip ghi lại hình ảnh một xe khách màu đỏ đi ngược chiều ở đường Vành đai 3 trên cao, đoạn qua địa phận quận Hoàng Mai, theo hướng từ cầu Thanh Trì ra ngã ba Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Trong clip dài khoảng 1 phút, chiếc xe khách chạy tuyến Sơn Tây - Mỹ Đình - Hưng Yên - Hưng Hà cố tình đi ngược chiều trên làn đường đối diện khiến không ít các tài xế khác bất ngờ, vội vàng nhường đường để tránh va chạm. Sau đó, xe khách tiếp tục chạy với tốc độ cao trên đường vành đai 3 trên cao.

Chiếc xe tải đi ngược chiều trên cao tốc Nhật Tân - Nội Bài. (Ảnh: Otofun)

Ngay sau khi clip được đăng tải đã nhận được nhiều ý kiến bất bình của cộng đồng mạng xã hội. Một vài ý kiến cho rằng, tài xế xe khách không chỉ coi thường luật pháp mà còn coi thường cả sinh mạng của hàng chục hành khách đang ngồi trên xe cũng như những người điều khiển phương tiện cùng tham gia giao thông. Đây chỉ là một trường hợp đi ngược chiều điển hình trên đường cao tốc được ghi lại, trên thực tế, tình trạng các phương tiện xe máy, ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc diễn ra khá nhiều. Phản ánh về tình trạng người tham gia giao thông đi ngược chiều và hậu quả của hành vi này. Một số người dân có ý kiến:

# Người ta toàn tiện người ta chạy, cụ thể là trong đường gom, người ta chạy ngược chiều ở An Khánh đoạn cầu vượt một tý. Mình hay lái xe tham gia ở khu đó, mình cảm thấy đi ngược chiều rất nguy hiểm. Đường đấy người ta chỉ cho xe máy và xe thô sơ đi 2 chiều, còn ô tô chỉ được phép đi 1 chiều. Ý thức của người ta cũng coi thường luật pháp và coi thường người tham gia giao thông. Người ta chỉ biết cho tiện người ta mà không biết rằng là rủi ro mang đến những hậu quả rất nghiêm trọng.

# Trong những lần đi ngoại tỉnh tôi cũng gặp ít lần những người tham gia giao thông mà đi ngược chiều trên đường cao tốc. Tôi cho rằng cái điều đó là điều ngu ngốc và cho tôi cho rằng, nếu xảy ra tai nạn thì điều đầu tiên, chính người đi ngược chiều, nhưng cái điều đáng tiếc hơn nữa là họ đã mang lại những nỗi đau, niềm đau cho những người đáng ra không phải chịu. Cho nên tôi khuyên rằng những người đi ngược chiều trên đường cao tốc là 1 sự dại dột, 1 sự ngu ngốc xin đừng thực hiện những hành vi đó.

Các chuyên gia an toàn giao thông phân tích, đường cao tốc ở Việt Nam các phương tiện được phép đi với tốc độ từ 80-120 km/giờ tùy theo từng tuyến đường. Khi các phương tiện đang đi với tốc độ nhanh, khi phát hiện trường hợp phương tiện đi ngược chiều trên đường cao tốc, các tài xế sẽ bị bất ngờ, không kịp xử lí, dễ dàng bị mất lái đâm vào phương tiện ngược chiều hoặc các phương tiện đi trên đường, gây ra những vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng. Ngoài những thiệt hại về người và tài sản, còn có thể gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng trăm phương tiên khác.

Lý giải về hành vi đi ngược chiều, một số lái xe vi phạm cho rằng, trên một số đường cao tốc, việc bố trí điểm quay đầu hay điểm ra vào đường cao tốc chưa hợp lý nên để tiết kiệm thời gian, một số tài xế đã đi ngược chiều. Trong khi đó, một số lái xe chưa quen đường trong khi biển báo tại một số nơi chưa rõ ràng, khó quan sát nên có thể xảy ra hiện tượng các lái xe đi quá điểm ra vào đường cao tốc, một đoạn mới phát hiện. Phân tích về hành vi đi ngược chiều lái xe Nguyền Văn Luyến, ở Tp.HCM cho biết:

Thứ nhất là không hiểu luật pháp. Thứ hai là vì tiền. Thay vì đi 1 nửa cung đường đó tốn 100 ngàn chẳng hạn, đi lên hết đường họ quay lại thì họ phải tốn 200. Cho nên họ bất chấp nguy hiểm .

TS Khuất Thu Hồng- Viện trưởng Viện nghiên cứu xã hội cho rằng, bất cứ lí do nào được đưa ra để bao biện cho hành vi đi ngược chiều đều không hợp lí. Bởi đường cao tốc đều được thiết kế, xây dựng theo những quy chuẩn nhất định. Việc bố trí các điểm ra vào, điểm quay đầu đều phải được các chuyên gia tính toán cụ thể nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tốc độ lưu thông của phương tiện. TS Khuất Thu Hồng phân tích:

Những nguyên nhân họ nêu không hợp lí, nó chỉ thể hiện sự tùy tiện trong hành vi của người đó mà thôi. Cái họ biện minh là tiết kiệm thời gian thì không hợp lý. MỘt khi đã quy định là Luật và chúng ta phải hiểu rằng, nếu không chấp hành luật thì gây nguy hiểm cho bản thân mình và những người tham gia giao thông. Để có đủ thời gian họ phải biết và tính thời gian đi lại, tăng thêm thời gian cần thiết để đi đúng tuyến đường đó

TS Khuất Thu Hồng nhấn mạnh, hành vi đi ngược chiều không chỉ gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông mà còn gây ra tình trạng không công bằng trong xã hội nói chung và trong tham gia giao thông nói riêng. Những người đi ngược chiều là biểu hiện của việc thiếu ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.Những người chấp hành đúng luật giao thông lại bị thiệt thòi so với những người không chấp hành Luật, đôi khi, họ lại chính là nạn nhân của hành vi đi ngược chiều. Bởi vậy, cần có những chế tài và biện pháp xử lí nghiêm đối với những hành vi này.

Theo Luật sư Minh Trường- Giám đốc công ty Luật Minh Khuê, hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ và có thể xử phạt vi phạm hành chính. LS Minh Trường cho biết:

Theo quy định tại điểm a Khoản 8 Điều 5 Nghị định số 46 năm 2016 hành vi đi ngược chiều, điều khiển xe ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt từ 7 triệu đến 8 triệu đồng. Ngoài ra, căn cứ vào Nghị định này có thể áp dụng các hình phạt bổ sung ví dụ như tước bằng lái xe đến 1 tháng hoặc tạm giữ phương tiện.

Trong trường hợp, phương tiện đi ngược chiều gây tai nạn giao thông, LS Minh Trường cho biết, nếu xét ở góc độ hình sự , nếu hành vi đi ngược chiều gây TNGT dẫn đến chết người thì hoàn toàn có thể xử lý theo góc độ hình sự tội vi phạm các quy định về điều khiển giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Hành vi đi ngược chiều, đi sai làn đường ở bất cứ tuyến đường giao thông nào cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho bản thân người điều khiển phương tiện và những người cùng tham gia giao thông khác, nhất là trên đường cao tốc. Hành vi này đặc biệt nguy hiểm đối với những phương tiện tham gia hoạt động vận tải hành khách vì có nguy đe dọa an toàn tính mạng của hàng chục hành khách trên xe.

Bởi vậy, để hạn chế tình trạng đi ngược chiều, đặc biệt đối với các phương tiện vận tải hành khách, các doanh nghiệp vận tải nên có những biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện tại doanh nghiệp của mình. Đối với các cơ quan chức năng, cần tăng cường các hoạt động thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi này, đặc biệt là tăng cường phạt nguội.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bản thân mỗi lái xe phải nhận thấy được sự nguy hiểm của hành vi đi ngược chiều và tự nâng cao ý thức tực giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Có như vậy, mới có thể hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //