Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM thí điểm khoán xe công từ 1/1/2018

Phóng viên - 06/12/2017 | 1:39 (GTM + 7)

VOVGT – Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm khoán xe công theo đề xuất của Bộ Tài chính.

TPHCM sẽ thí điểm khoán xe công từ 1/1/2018 - Ảnh minh họa

Theo dự kiến, bắt đầu từ ngày 1/1/2018, TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm khoán xe công theo đề xuất của Bộ Tài chính. Đây là nội dung của đề án “Kinh doanh và phục vụ hoạt động chính quyền TP” mà TPHCM đã xây dựng thời gian qua.

Ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty Công ích thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM, đơn vị trực tiếp tham gia đề án "Kinh doanh và phục vụ hoạt động chính quyền TP" cho biết: có 5 đơn vị sẽ tham gia thí điểm trong đề án này, đó là: Sở Tài Chính, Văn phòng Ủy ban, Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh, Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh và Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố.

Đến thời điểm này, Công ty Công ích của Thanh niên Xung phong đã làm việc xong với 5 đơn vị này chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện vào đầu năm 2018. Các đầu xe và tài xế của 5 đơn vị đã được giao về cho Công ty công ích lực lượng Thanh niên Xung Phong quản lý. Căn cứ theo định biên, chức danh được sử dụng xe hàng tháng, từng đơn vị sẽ ký kết hợp đồng thoả thuận theo từng hình thức, như: khoán xe tháng, theo cây số hoặc theo chuyến, rối trường hợp đột xuất … sẽ được công ty công ích bàn bạc thoả thuận chi tiết cụ thể với từng đơn vị để phục vụ theo nhu cầu.

Theo phân tích của ông Lê Thành Khoa, cái lợi trước trước mắt đối với 5 đơn vị trên đây là giảm được chi phí cho việc bảo trì, sửa chữa xe, xăng dầu và lương thưởng cùng các chế độ cho đội ngũ lái xe và cả kinh phí đầu tư mua xe mới.

Theo tính toán ban đầu, hiện nay, mỗi cơ quan đang quản lý 5 đầu xe với chi phí khoảng 15 triệu đồng/xe/tháng. Nhưng khi giao về cho Thanh niên Xung Phong thì định mức tiêu chuẩn của mỗi đơn vị chỉ còn 2 xe, với chi phí 20 triệu đồng/xe/tháng. Như vậy, ngân sách chi cho xe cộ của mỗi đơn vị sẽ giảm từ 75 triệu đồng/tháng xuống còn 40 triệu đồng/tháng. Còn ai có nhu cầu đi việc riêng thì bỏ tiền túi ra thuê chứ không được phép sử dụng xe công. Và khi thuê, các xe được định vị và lập trình đường đi, tránh việc điều xe đi không đúng mục đích, khó kiểm soát như lâu nay.

Trao đổi về vấn đề khoán xe công hiện nay, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng: Xe công chỉ dùng cho mục đích công và nên đưa vào ngân sách, từng cơ quan phải tính toán để sử dụng xe sao cho hợp lý, tiết kiệm ngân sách. Còn việc chuyển giao xe công về cho một đơn vị quản lý và điều phối thì mới chỉ là giải pháp trước mắt: “Việc thành lập trung tâm quản lý điều hành xe công này chỉ là giải pháp quá độ trước mắt mà thôi. Vì trong trường hợp xe công tràn lan quá thì cần có trung tâm quản lý số xe công này, chứ không có gì hay. Bởi vì đẻ ra trung tâm này mà vẫn còn định mức tiêu chuẩn thì vẫn còn cơ chế xin cho thôi. Vì vậy cần phải rõ ràng. Nếu anh là công chức thì trung tâm này chỉ phục vụ đi lại vì việc công chứ không phục vụ vì mục đích cá nhân”.

>>> Các dòng xe có thể sử dụng làm xe công phục vụ lãnh đạo bộ, ngành

Hiện toàn TPHCM có khoảng 700 xe công, khi Lực lượng Thanh niên Xung phong quản lý số xe này sẽ cân đối lại, xe nào còn trong niên hạn thì sẽ tiếp tục sử dụng, còn xe nào hết thời hạn thì đơn vị cũ sẽ thanh lý. Ngoài ra lực lượng thanh niên xung phong sẽ đầu tư mua xe mới để cung cấp thêm cho các sở, ban, ngành hoặc các chương trình lớn cùa thành phố.

Để tránh sự bị động trong việc cung cấp xe công, ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty Công ích thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong cho biết: “Chúng tôi cung cấp xe cho các đơn vị thì sẽ hướng các đơn vị theo hình thức cung cấp dịch vụ hàng tháng. Chẳng hạn như mỗi tháng bao nhiêu cây số. Trên cơ sở đó thì Thanh niên xung phong sẽ ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị. Xe và tài xế sẽ nằm ở các đơn vị cũ, khi có việc đột xuất họ sẽ tự điều động trong phạm vi cây số đã thống nhất trong hợp đồng dịch vụ của mình”.

TP,\.HCM sẽ thực hiện thí điểm khoán xe công trong khoảng thời gian 6 tháng đối với 5 đơn vị nêu trên. Sau đó sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, triển khai tiếp. Việc khoán xe công theo đánh giá của các chuyên gia sẽ góp phần giải quyết được các vấn đề, đó là: tiết kiệm, chống được lãng phí và đặc biệt là chống tham nhũng; góp phần tăng năng suất, chất lượng lao động nâng cao hiệu quả công việc... Tuy nhiên, nếu chỉ mình TPHCM thí điểm khoán xe công thì chưa đủ mà phải thực hiện trong phạm vi cả nước.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, nguyên Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng: “Vấn đề khoán xe công, không nên để cho địa phương này địa phương kia tự nguyện mà phải là quy định chung của một quốc gia của nền hành chính, chứ không nên chỉ để mỗi TPHCM làm. TPHCM làm thì tôi tin sẽ đạt được thôi. Nhưng tôi đề nghị phải nghiêm túc áp dụng cho cả nước chứ không theo kiểu tự nguyện như hiện nay”.

Cũng theo nhiều chuyên gia, muốn thực hiện khoán xe công, trước hết phải xử lý cho được việc sử dụng xe công không đúng mục đích. Bởi lâu nay việc lạm dụng xe công vào việc riêng rất phổ biến, nhưng xử lý chưa nghiêm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //