Đoạn đi ngầm tuyến Metro số 1
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết sáng mai (26/12) sẽ tổ chức họp báo để công bố thông tin về tình hình hoạt động và dự kiến giải trình một số vấn đề có liên quan. Trước đó, Thanh tra TPHCM vừa có kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tin của phóng viên Hà Khánh, VOV thường trú tại TPHCM
Theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã có những sai sót và vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện gói thầu trên, như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2m xuống còn 1,5m.
Từ kết luận thanh tra, Sở Giao thông Vận tải TP đã báo cáo với UBND TP để có chỉ đạo xử lý. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải TPHCM phối hợp với chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị thuê tư vấn độc lập tính toán lại. Theo kết quả tư vấn, để đảm bảo an toàn cho công trình, giải pháp được đưa ra là tăng cường khung chống tường vây. Một lãnh đạo Sở GTVT cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã thực hiện không đúng trình tự thủ tục theo quy định.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban QLĐS ĐT TP. HCM (trái) và ông Hoàng Như Cương - Phó ban
Cũng liên quan đến dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, các cơ quan chức năng của TPHCM đang xử lý việc ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đi nước ngoài từ 10/12/2018 mà chưa được sự cho phép của cấp thẩm quyền.
Trong khi đó, theo một số nguồn tin, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM và ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên) đã nộp đơn xin nghỉ việc.
Theo Thanh Niên, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM được thành lập năm 2007, được coi là “siêu ban” khi quản lý, đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) của TP.HCM với tổng vốn hàng trăm ngàn tỉ đồng. Cách đây vài ngày, ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng BQL bất ngờ có đơn xin nghỉ việc vì “lý do cá nhân”. Ngay sau đó, một trong 3 lãnh đạo chủ chốt - Phó trưởng Ban Hoàng Như Cương bị phát hiện đã đi nước ngoài để giải quyết việc riêng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Trước đó, ông Cương cũng đã có đơn xin nghỉ việc. Cuối tháng 11 vừa qua, Đại sứ Nhật Bản tại VN đã gửi thư tới Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng như lãnh đạo Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT liên quan đến số tiền chậm trả cho nhà thầu, tư vấn dự án tuyến metro số 1. Theo đó, dự án được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007. Tuy nhiên, việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh khiến dự án chưa được phân bổ ngân sách từ tháng 10.2017. Cụ thể, hợp đồng tư vấn quản lý thi công dự án này của liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4.2017. Dù các bên liên quan đã nhiều lần tiến hành đàm phán để gia hạn hợp đồng, nhưng đến nay hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi, nhà thầu tư vấn chưa được chi trả thù lao trong 19 tháng qua. Ngày 7.11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo cho BQLDA TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ để tiếp tục công tác tư vấn và chấp thuận việc tạm ứng thanh toán cho tư vấn trong khi chờ sửa đổi hợp đồng tư vấn. “Tuy nhiên, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng BQLDA không thực hiện ý kiến chỉ đạo này. Số tiền chậm thanh toán cho liên danh NJPT đã lên đến 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc thanh toán cho các nhà thầu khác”, Đại sứ Umeda Kunio cho biết, đề nghị lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo BQLDA nhanh chóng ký kết biên bản ghi nhớ về công việc và tạm ứng thanh toán cho liên danh NJPT và "đe" nếu đến cuối tháng 12, các vấn đề không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công. |