Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP. HCM: 'Lùm xùm' tại tuyến Metro số 1

Phóng viên - 25/12/2018 | 19:46 (GTM + 7)

Lãnh đạo đi nước ngoài, loạt nhân viên xin nghỉ việc...những bất thường đang xảy ra tại Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM khiến dư luận bất an...

Đoạn đi ngầm tuyến Metro số 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết sáng mai (26/12) sẽ tổ chức họp báo để công bố thông tin về tình hình hoạt động và dự kiến giải trình một số vấn đề có liên quan. Trước đó, Thanh tra TPHCM vừa có kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tin của phóng viên Hà Khánh, VOV thường trú tại TPHCM

Theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã có những sai sót và vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện gói thầu trên, như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2m xuống còn 1,5m. 

Từ kết luận thanh tra, Sở Giao thông Vận tải TP đã báo cáo với UBND TP để có chỉ đạo xử lý. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải TPHCM phối hợp với chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị thuê tư vấn độc lập tính toán lại. Theo kết quả tư vấn, để đảm bảo an toàn cho công trình, giải pháp được đưa ra là tăng cường khung chống tường vây. Một lãnh đạo Sở GTVT cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã thực hiện không đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban QLĐS ĐT TP. HCM (trái) và ông Hoàng Như Cương - Phó ban

Cũng liên quan đến dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, các cơ quan chức năng của TPHCM đang xử lý việc ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đi nước ngoài từ 10/12/2018 mà chưa được sự cho phép của cấp thẩm quyền.

Trong khi đó, theo một số nguồn tin, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM và ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên) đã nộp đơn xin nghỉ việc.

Theo Thanh Niên, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM được thành lập năm 2007, được coi là “siêu ban” khi quản lý, đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) của TP.HCM với tổng vốn hàng trăm ngàn tỉ đồng. Cách đây vài ngày, ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng BQL bất ngờ có đơn xin nghỉ việc vì “lý do cá nhân”. Ngay sau đó, một trong 3 lãnh đạo chủ chốt - Phó trưởng Ban Hoàng Như Cương bị phát hiện đã đi nước ngoài để giải quyết việc riêng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Trước đó, ông Cương cũng đã có đơn xin nghỉ việc.

Cuối tháng 11 vừa qua, Đại sứ Nhật Bản tại VN đã gửi thư tới Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng như lãnh đạo Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT liên quan đến số tiền chậm trả cho nhà thầu, tư vấn dự án tuyến metro số 1. 

Theo đó, dự án được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007. Tuy nhiên, việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh khiến dự án chưa được phân bổ ngân sách từ tháng 10.2017.

Cụ thể, hợp đồng tư vấn quản lý thi công dự án này của liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4.2017. Dù các bên liên quan đã nhiều lần tiến hành đàm phán để gia hạn hợp đồng, nhưng đến nay hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi, nhà thầu tư vấn chưa được chi trả thù lao trong 19 tháng qua.

Ngày 7.11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo cho BQLDA TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ để tiếp tục công tác tư vấn và chấp thuận việc tạm ứng thanh toán cho tư vấn trong khi chờ sửa đổi hợp đồng tư vấn. 

“Tuy nhiên, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng BQLDA không thực hiện ý kiến chỉ đạo này. Số tiền chậm thanh toán cho liên danh NJPT đã lên đến 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc thanh toán cho các nhà thầu khác”, Đại sứ Umeda Kunio cho biết,  đề nghị lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo BQLDA nhanh chóng ký kết biên bản ghi nhớ về công việc và tạm ứng thanh toán cho liên danh NJPT và "đe" nếu đến cuối tháng 12, các vấn đề không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //