Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sự cố uy hiếp an toàn bay: Chủ yếu do con người

Phóng viên - 01/11/2017 | 17:58 (GTM + 7)

VOVGT- Sự tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng của ngành Hàng không đòi hỏi phải có sự giám sát chặt chẽ về an ninh, an toàn nhằm giảm thiểu những hậu quả, bất lợi.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sự cố an toàn bay do yếu tố con người chiếm gần 80% (Ảnh: Phụ nữ Việt Nam)

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, từ năm 1990 đến nay, ngành hàng không đã đạt được những bước tiến vượt bậc, từ chỗ chỉ vận chuyển khoảng một triệu lượt khách vào năm 1990, đến năm 2017 đã đạt tới con số 97 triệu hành khách và tiến tới 100 triệu vào năm 2018. Từ chỗ điều hành gần 88.0004 chuyến bay vào năm 1994 thì đến năm 2016 con số này đã đạt 733.000 chuyến bay, tăng gấp 8,6 lần.

Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng, song các sự cố uy hiếp an toàn bay vẫn được kiểm soát và giảm thiểu một cách đáng kể. Dẫn chứng về điều này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2008, tỷ lệ các vụ việc uy hiếp an toàn bay ở mức độ cao là 52,41 vụ việc/1.000 chuyến bay, năm 2009 là 39,12 vụ việc/1.000 chuyến bay. Đến tháng 6/2017, tỷ lệ này là 0,12 vụ việc/1.000 chuyến bay.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng thừa nhận, những sự cố an toàn bay do yếu tố con người đến nay vẫn chiếm gần 80% các sự cố trong ngành hàng không Việt Nam. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, an toàn là yếu tố chủ đạo và các đơn vị trong ngành hàng không dù đã làm chủ công nghệ hiện đại trong an toàn đảm bảo tuyệt đối các chuyến bay, song thực tế cũng đặt ra không ít thách thức.

Ông Thắng nói: “Để đảm bảo công tác an toàn thời gian qua chúng ta đã làm nhiều việc, từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống quản lý an toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như xây dựng, đẩy mạnh văn hóa an toàn hàng không. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá trong thời gian tới, với tốc tăng trưởng lớn, khối lượng công việc nhiều, thì thuận lợi rất nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn.”

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng nhìn nhận, nguồn nhân lực thực hiện công tác an toàn hàng không hiện còn hạn chế, từ hệ thống giám sát an toàn, quản lý an toàn, điều tra tai nạn sự cố… vì hoàn toàn dựa vào nguồn lực nội bộ nên bị hạn chế về nguồn lực và tài chính.

Cần liên tục có các giải pháp yêu cầu nâng cao an toàn bay (Ảnh: Vietnamnews)

Ông Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cũng cho rằng, dù tỷ lệ vụ việc uy hiếp an toàn hàng không liên tục giảm qua từng năm, song chỉ số sự cố xảy ra do con người vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Theo ông Châu, tỷ lệ sự cố uy hiếp an toàn hàng không do yếu tố con người năm 2016 vẫn tăng 9% so với năm 2015 (26/22 sự cố), trong đó có 8 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C). Các sự cố xảy ra đặc biệt tập trung vào một số hệ thống như hệ thống điều áp, hệ thống thu thả càng, hệ thống thông thoáng khoang điện tử, hệ thống thủy lưc, tàu bay rung lắc bất thường, cảnh báo giả trên chuyến bay...

>>>Điều tra vụ ‘lọt’ thông tin hành khách đi máy bay ra các hãng taxi

Lý giải về điều này ông Châu cũng cho rằng, chúng ta chưa có hệ thống đào tạo cán bộ an toàn hàng không trong các trường đại học, cao đẳng, mà hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cán bộ được tuyển dụng rồi đào tạo lại. Theo ông Châu, cách làm này vẫn mang tính manh mún và chắp vá.

Ông Châu nói: “Chúng ta chưa dạy nghề một cách bài bản như các nước được, mà toàn là lấy người từ các trường về rồi đào tạo lại, tự đào tạo nên, chúng tôi gọi là chắp vá, manh mún. Đó là một nỗi lo về thực trạng an toàn hàng không.”

Dẫn số liệu Việt Nam trong 20 năm qua không có xảy ra tai nạn hàng không dân dụng, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UBATGTQG đánh giá đây là sự nỗ lực của toàn ngành hàng không, bởi không phải quốc gia nào cũng đảm bảo được việc này.

Theo ông Hùng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không không phải là đích cố định hay mục tiêu cứng, mà là cả quá trình nên phải liên tục có các giải pháp yêu cầu nâng cao an toàn, là công việc phức tạp với quy trình quản lý chặt chẽ. Thừa nhận có thời điểm hay giai đoạn, ngành hàng không có một số sự cố, tuy chưa phải lớn nhưng cũng tạo ra sự lo ngại trong xã hội.

Ông Hùng nói: “Không thể nói từ ‘nếu, tuy nhiên, lỗi nào’ trong an toàn hàng không. Với nhu cầu tăng cao, nhiệm vụ bảo đảm an toàn hàng không ngày càng khó khăn và phức tạp hơn. Sự phát triển nóng thời gian qua với sự đóng góp của hàng không giá rẻ, do đó cần phải nỗ lực hơn để hàng không giá rẻ nhưng phải tuyệt đối an toàn.”

>>>Chiếc tàu bay vận tải hạng nặng của Tổng thống Trump đã đến Nội Bài

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //