ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống: Sẽ rà soát toàn bộ quá trình thiết kế, thi công 

VOVGT – Bộ GTVT đã tổ chức họp với các bên liên quan về phương hướng giải quyết, khắc phục sự cố nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống.

Cầu Vàm Cống (ảnh: VnExpress)

Theo thông tin từ Bộ GTVT, trên cơ sở kiểm tra thực tế sự cố nứt dầm ngang tại trụ P29 cầu Vàm Cống vào chiều qua, sáng nay (17/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã tổ chức họp với Tổ công tác, Tổng công ty Cửu Long, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và Nhà thầu để chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Theo quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT, cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Về phía các đơn vị Nhà thầu và Tư vấn giám sát, hiện đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc, đồng thời huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Trước đó, vào chiều ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 cầu Vàm Cống, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Bộ GTVT đã nhanh chóng chỉ đạo các bên liên quan dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm hạn chế, ngăn ngừa nguy hiểm xảy ra. Đồng thời, Bộ cử Tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục.

Kết quả kiểm tra cho thấy: không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên); kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó, kết luận kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định

Được biết, cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, với tổng mức đầu tư là 271,58 triệu USD (tương đương 5.687 tỉ đồng) sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu bắc qua sông Hậu thuộc địa phận huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ). Cầu Vàm Cống có tổng chiều dài 2,97km, mặt cắt ngang 24,5m với 4 làn xe cơ giới và xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h.

Đơn vị tư vấn thiết kế - giám sát cầu Vàm Cống là Liên danh Dasan - Kunhwa – Pyunghwa (các đơn vị Hàn Quốc); Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Sau khi hợp long cầu chính vào ngày 29/9/2017, đơn vị thi công đang tiến hành các hạng mục hoàn thiện như thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường…

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
22,8°С
TP. Hồ Chí Minh
29,1°С
TP. Hạ Long
25,9°С
Nha Trang
28,4°С
Vũng Tàu
28,6°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn