Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Số hóa điểm đỗ xe để chống thất thu

Phóng viên - 28/02/2017 | 6:00 (GTM + 7)

VOVGT - Theo đánh giá của đơn vị đề xuất dự án, khi được triển khai, mạng lưới điểm đỗ sẽ được số hóa và thu phí tự động, kỳ vọng sẽ chống thất thoát, tiêu cực.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác điểm đỗ. Theo đánh giá của đơn vị đề xuất dự án, khi được triển khai, mạng lưới điểm đỗ sẽ được số hóa và thu phí tự động, kỳ vọng sẽ chống thất thoát, tiêu cực... Các chuyên gia cũng cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điểm đỗ còn tạo thuận lợi cho người gửi xe không phải lòng vòng tìm chỗ đỗ. 

Hà Nội sẽ xây dựng nhiều điểm trông giữ xe thông minh trên địa bàn. Ảnh: An ninh thủ đô

Đánh giá về sự quá tải của phương tiện cơ giới trên địa bàn Hà Nội, ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược phát triển GTVT cho biết, hiện tại quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội chỉ tăng khoảng 3,9%/năm về chiều dài và 0,25% về diện tích mặt đường. Với số lượng phương tiện cơ giới tăng như hiện nay, nếu chỉ tính 60% số lượng phương tiện của Thành phố lưu thông thì diện tích mặt đường vượt quá 236% khả năng cho phép.

Bên cạnh đó, với khoảng trên 500.000 xe ô tô của Hà Nội và hàng chục nghìn phương tiện của các địa bàn khác đang hoạt động trên địa bàn Thành phố khiến nhu cầu đỗ xe luôn ở mức quá tải. Do vậy, ông Chung cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa các điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố là rất cần thiết. Đây cũng là công nghệ được các nước trên thế giới, các đô thị lớn ứng dụng từ lâu.

Ông Phạm Hoài Chung cho biết:

Đồng tình quan điểm này, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, thông qua các phần mềm công nghệ, bản thân người đi xe có thể biết được bãi xe nào còn trống, không phải chạy lòng vòng tìm chỗ đỗ, như vậy sẽ tránh được tình trạng vừa ùn tắc giao thông, vừa tốn thời gian và các chi phí khác. Về phía cơ quan quản lý bãi đỗ xe cũng có thể nâng cao hiệu quả quản lý xe vào, xe ra. Qua đó đảm bảo chính xác thời gian gửi xe của từng phương tiện, qua đó tiết kiệm chỗ đỗ, thu phí minh bạch hơn.

Ông Khương Kim Tạo cho biết thêm:

Điểm đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan

Để hiểu rõ hơn về quy trình công nghệ, thời gian thực hiện thí điểm việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành các điểm đỗ xe công cộng, phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //