Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sở GTVT Hà Nội: Thí điểm mô hình xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch

Phóng viên - 25/05/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT-Xe buýt chuyên dụng hai tầng thoáng nóc (City Tour) đầu tiên sẽ chính thức được khai trương vào ngày 30/5, nhằm phục vụ phát triển du lịch thủ đô...

Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tổ chức lại giao thông đã xử lý được thêm 2/37 điểm UTGT gồm nút giao La Thành - Nguyễn Chí Thanh và khu vực cầu Tó

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong tháng 5 năm 2018, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 111 vụ TNGT làm chết 40 người, bị thương 86 người. So sánh cùng kỳ năm 2017, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, 18 vụ (giảm 13,9%), giảm 11 người chết (giảm 21,6%), giảm 42 người bị thương (32,8%).

Theo Sở GTVT Hà Nội, trong tháng 4 vừa qua, đơn vị này đã xử lý được 2 điểm ùn tắc gồm: La Thành – Nguyễn Chí Thanh và khu vực cầu Tó. Theo đó, bằng việc tổ chức cho ô tô đi một chiều trên đường Kim Giang và đường bờ trái sông Tô Lịch và tổ chức giao thông 2 chiều đường La Thành đoạn giao với đường Kim Mã đến ngã tư La Thành đã giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại 2 điểm này.

Theo đại diện lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), cuối tháng 5 này, Transerco sẽ đưa vào sử dụng xe buýt 2 tầng (City Tour) nhằm phục vụ phát triển du lịch Thủ đô.

Theo đó, lộ trình dự kiến của xe buýt 2 tầng City Tour chạy từ Nhà hát Lớn Hà Nội qua các điểm du lịch như - Tràng Tiền, Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Diệu, Hùng Vương…

Đến thời điểm này, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt tuyến vận hành. Ngoài ra, Transerco dự kiến đưa ra nhiều phương án vé linh hoạt cho hành khách lựa chọn như vé trong ngày, vé 24 giờ, vé 48 giờ...

Các thông tin thuyết minh về các điểm danh thắng, di tích lịch sử trên hành trình City Tour cũng đã được Tổng công ty biên tập gửi xin ý kiến Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Du lịch.

Từ ngày 30/5, đơn vị này sẽ chính thức khai trương tuyến du lịch Hà Nội City tour Hop on - Hop off bằng xe buýt 2 tầng

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh đường dây điện, thông tin liên lạc, cắt tỉa cây xanh... để phục vụ tuyến City Tour hoạt động ổn định đã được các sở ngành, đơn vị liên quan như Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Thông tin truyền thông, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội thực hiện đúng theo tinh thẩn chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 6/2017, chiếc xe ô tô chuyên dụng 2 tầng thoáng nóc đầu tiên mang tên City Tour đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội. Trực tiếp trải nghiệm dịch vụ này, anh Phạm Tuấn Lương, ở Gia Lâm, Hà Nội cho biết, đây là mô hình mới, khá hấp dẫn, có thể thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, đặc biệt là những người lần đầu đến Hà Nội. Anh Lương chia sẻ:

“Trước tiên nó hấp dẫn vì nó lạ, có thể thu hút khách du lịch, đặc biệt là những người lần đầu đến Hà Nội. Ngôn ngữ giới thiệu các điểm tham quan du lịch cũng được phổ cập bằng 2-3 ngoại ngữ, giúp hành khách dễ tiếp cận, hiểu biết hơn về văn hóa, du lịch, lịch sử Hà Nội”.

Tuy nhiên, anh Lương cũng lưu ý, việc bán vé cần thực hiện linh động hơn, bởi có nhiều hành khách muốn dừng chân lâu hơn tại một địa điểm ưa thích có thể lên một phương tiện khác có cùng hành trình chứ không nhất thiết áp dụng cứng một khoảng thời gian cho một điểm tham quan.

Ở góc độ khác, dù hào hứng với một dịch vụ mới, song anh Đỗ Việt Hùng, ở Cầu Giấy, Hà Nội, người trực tiếp trải nghiệm dịch vụ thử nghiệm cũng cho biết, điều kiện thời tiết của Hà Nội mùa hè rất nóng, mùa đông rất lạnh nên với xe buýt 2 tầng, mui trần, nếu mưa, hành khách phải xuống tầng 1, nếu chật chỗ cũng là điều đơn vị tổ chức cần lưu ý:

“Với điều kiện thời tiết Việt Nam như này cũng không phù hợp lắm, bởi vì trên tầng 2 mà nắng to như này hoặc hôm mưa chẳng hạn thì rất khó chịu, không ngồi được trên tầng trên cùng mà bắt buộc phải ngồi xuống dưới.

Ngồi xuống dưới thì không khác gì xe khách giường nằm bởi vì cùng bị tầng trên che rồi thì chỉ nhìn các điểm du lịch, các cảnh quan qua ô cửa sổ”.

Ông Nguyễn Tuyển - Phó phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội

Để tìm hiểu về hiệu quả mô hình xe bút 2 tầng phục vụ khách du lịch cũng như những tác động xã hội của mô hình này, phóng viên chương trình đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết trước khi thực hiện thí điểm sử dụng xe buýt 2 tầng đã được nghiên cứu, khảo sát thực tế như thế nào??

Ông Nguyễn Tuyển: Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước, lượng khách du lịch đến Hà Nội luôn giữ được mức tăng trưởng cao, chiếm khoảng 1/3 du khách cả nước, mức tăng trung bình khoảng trên 10% mỗi năm.

Hà Nội cũng được coi là điểm đến hấp dẫn du khách trên thế giới với các sản phẩm du lịch ấn tượng và nổi bật là nhiều công trình di tích lịch sử, văn hóa trọng điểm đã được đưa vào nghiên cứu, dầu tư gắn với phát triển các sản phẩm du lịch.

Vì vậy đã có một số đơn vị mạnh dạn khảo sát và đề xuất thành phố cho thực hiện thí điểm xe buýt 2 tầng, chúng ta vẫn gọi là City Tour để phục vụ khách du lịch và đã dược UBND TP. Hà Nội chấp thuận về chủ trương.

PV: Theo ông, việc triển khai hệ thống City Tour sẽ có những tác động xã hội gì?

Ông Nguyễn Tuyển: Khi triển khai dịch vụ City Tour thì sẽ tạo nên một sản phẩm du lịch mới cho Thủ đô, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Thủ đô. Còn về băn khoăn ùn tắc giao thông thì khi các đơn vị nghiên cứu và đề xuất hành trình cụ thể thì Sở GTVT cũng phối hợp với công an thành phố và các Sở ngành, đơn vị kiểm tra, rà soát theo những hành trình của các đơn vị đã đề xuất chúng tôi thấy nó đảm bảo ổn định thì chúng tôi đã đề xuất với thành phố là cho phép các đơn vị hoạt động theo lộ trình họ đã đề xuất.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //