Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Siết chặt quản lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ

Phóng viên - 15/08/2017 | 3:45 (GTM + 7)

VOVGT - Xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi không gắn phù hiệu, không gắn thiết bị giám sát hành trình sẽ là nhóm đối tượng chính bị xử phạt từ nay đến cuối năm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội siết chặt quản lý đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ

Sau khi Bộ GTVT ban hành quyết định 24 cho phép thí điểm ứng dụng KHCN trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với xe dưới 9 chỗ, loại hình phương tiện này đã có sự gia tăng nhanh chóng về mặt số lượng tại các thành phố lớn ở nước ta.

Tại Hà Nội, báo cáo của Sở GTVT cho thấy, đến nay, lượng phương tiện dưới 9 chỗ đăng ký tham gia hoạt động đã lên tới 15.000 xe. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình ùn tắc giao thông của thành phố trở nên phức tạp. Bên cạnh đó, những sai phạm trong hoạt động của nhóm phương tiện này cũng đã được cơ quan quản lý chỉ ra.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Trên địa bàn Hà Nội, trong thời gian qua, lượng phương tiện này có những hình thức vi phạm như không thực hiện dán phù hiệu trên kính, không niêm yết biểu trưng trên logo, hoặc cử những đối tượng, thành phần không đúng quy định pháp luật. Vừa rồi chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo lực lượng thanh tra, phối hợp với công an thành phố và chính quyền địa phương để tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý đối với hoạt động của phương tiện này".

Tương tự, tình hình vi phạm cũng được ghi nhận tại thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh việc chưa đảm bảo trong thực hiện quy định về kinh doanh vận tải, nhóm phương tiện hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi cũng đang gây ra kiến nghị đối với doanh nghiệp taxi về vấn đề thiếu cạnh tranh công bằng.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Tp.HCM đã có ý kiến cụ thể về vấn đề này. Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông Tạ Long Hỷ, ông có ý kiến như thế nào về những bất cập trong hoạt động của nhóm phương tiện hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hiện nay?

Ông Tạ Long Hỷ: Liên quan chuyện này là không quản lý được việc chấp hành pháp luật của họ. Ngay bản thân các HTX, doanh nghiệp vận tải hiện nay thì tỷ lệ nhận phù hiệu hợp đồng về dán trên xe là rất thấp. Họ không chịu dán logo của HTX, doanh nghiệp lên hai bên hông của xe theo quyết định 24 của Bộ GTVT. Đây là việc không theo quy định pháp luật để có thể đi vào những nơi cấm taxi. Mặc dù họ là xe chở khách nhưng không có logo, phù hiệu nên đường nào cấm taxi họ cũng vào được.

Đây là sơ hở, lỏng lẻo trong quản lý, dẫn đến bất công trong cạnh tranh hiện nay. Khả năng thu thuế sẽ rất hạn chế, nhất là bây giờ thay vì ký hợp đồng với HTX, doanh nghiệp, họ ký hợp đồng trực tiếp với xe cá nhân nhàn rỗi trong xã hội thì cơ quan thuế không thể đi từng gia đình để thu thuế được.

PV: Trước thực tế này, bên cạnh các biện pháp xử lý vi phạm, ông có đề xuất gì để quản lý có hiệu quả hơn đối với nhóm phương tiện này trong thời gian tới?

Ông Tạ Long Hỷ: Theo tôi, không có thí điểm nào mà lại không khống chế số lượng. Một thí điểm phải khống chế số lượng nào đó sau đó dừng lại rút kinh nghiệm. Tôi cho rằng đây là điểm đáng quan tâm. Giờ phút này ở Tp.HCM, xe 9 chỗ ngồi trở xuống đã vượt gấp 2-3 lần so với taxi truyền thống rồi. Taxi truyền thống khống chế không quá 11.000, các đơn vị không được tăng đầu xe mà chỉ được đổi đầu xe thôi, trong khi 9 chỗ ngồi trở xuống thực chất là chở khách thì lại phát triển vô tội vạ và không có điểm dừng. Đây là điểm bất bình thường trong chính sách mà chúng ta giải quyết vấn đề. Tôi đề nghị Bộ GTVT cần có giải pháp.

PV: Xin cảm ơn những ý kiến của ông.

Một tài xế chạy dịch vụ Uber bị kiểm tra tại Tp.HCM

 Trước những vấn đề nảy sinh liên quan đến hoạt động của nhóm phương tiện dưới 9 chỗ vận tải hành khách theo hợp đồng, các ý kiến cho rằng, đã đến lúc, Bộ GTVT cần xem xét ban hành quy định mới để tiến tới quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn đối với loại hình này trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Minh Trang, chuyên gia phát triển cộng đồng đề xuất: "Các phương tiện nhỏ sẽ ngày càng phổ biến rộng rãi hơn so với phương tiện lớn, đặc biệt trong bối cảnh hệ thống đường xá của mình không lớn, không thích hợp để phương tiện lớn lưu thông. Có lẽ, mình cần luật, thậm chí luật riêng cho những phương tiện này để áp dụng. Tôi nghĩ không phải quan trọng phương tiện nào đang chở khách mà quan trọng là phương tiện đó có tuân thủ đúng pháp luật hay không. Nếu người dân có nhu cầu sử dụng phương tiện như vậy thì chúng ta cần có luật riêng để quản lý".

Ngoài ra, các biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm cũng cần được các cơ quan chức năng tập trung thực hiện. Trước yêu cầu này, trả lời phóng viên Kênh VOV Giao thông sáng 11/8, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, cơ quan này đã ban hành kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn.

Sở cũng đã có văn bản đề nghị các lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Công an các quận, huyện, thị xã tham gia phối hợp. Thời gian thực hiện kiểm tra là từ nay đến 31/12/2017. Tất cả các kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được tổng hợp gửi đến Sở GTVT Hà Nội để làm cơ sở xử lý trách nhiệm của các đơn vị vận tải theo quy định.

Ngoài ra, cũng theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ hiện nay chưa được quy định giá cước vận tải tại Thông tư liên tịch 152 về quản lý giá cước giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính. Do đó, trong cuộc họp gần đây nhất, UBND Tp.Hà Nội đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu, xây dựng quy định bổ sung giá cước đối với loại hình này trình lãnh đạo thành phố phê duyệt. Điều này được kỳ vọng sẽ tiến tới quản lý ngày càng hiệu quả hơn đối với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của nhóm phương tiện dưới 9 chỗ, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, công bằng cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //