Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Siết chặt quản lý và tăng cường xử lý vi phạm xe đưa đón học sinh, công nhân

Phóng viên - 30/10/2017 | 9:48 (GTM + 7)

VOVGT- Cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý và tăng cường các biện pháp xử lý vi phạm của xe đưa đón học sinh, công nhân

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe buýt trường học được coi là một giải pháp nhằm giảm tải phương tiện giao thông

Mô hình xe ô tô đưa, đón học sinh, công nhân viên được triển khai nhằm mục đích hạn chế phương tiện cá nhân, đảm bảo an toàn cho các đối tượng được đưa đón và tiết kiệm thời gian di chuyển.Thế nhưng, thực tế gần đây cho thấy, phương tiện vận tải đã và đang còn tồn tại nhiều vi phạm như phóng nhanh, vượt ẩu, đưa, đón khách không đúng nơi quy định, dừng chờ quá lâu trên đường. Đây cũng là những vi phạm làm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng của người đi đường.

Trước thực tế này, nhiều phụ huynh tại Hà Nội đã bày tỏ lo lắng bởi họ mong muốn cho con em mình được đưa đón đến trường bằng xe ô tô nhưng những phương tiện này phải đảm bảo an toàn và các lái xe không có hành vi vi phạm Luật giao thông, để tránh trở thành tấm gương xấu cho các em học sinh.

Vì thế nhiều phụ huynh học sinh mong muốn cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp xử lý để ngăn chặn các vi phạm còn tồn tại của xe đưa đón học sinh:

# “Tôi cho rằng cần thêm các biện pháp quản lý chặt chẽ, nhất là việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ; có cam kết trách nhiệm cụ thể của các chủ xe tổ chức phương thức vận tải này để khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện này cần tuần thủ các quy định của pháp luật

# “Cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm của các xe đưa đón nhằm phòng ngừa, hạn chế nguy cơ dẫn đến mất an toàn và tai nạn giao thông. Tôi nghĩ phải gắn trách nhiệm của nhà trường trong việc quản lý dịch vụ xe đưa đón học sinh theo lộ trình”.

Xe đưa đón học sinh, công nhân còn có tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm luật giao thông 

Trao đổi với chúng tôi về công tác tăng cường quản lý và hạn chế vi phạm của loại hình xe đưa đón học sinh, công nhân, Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia khẳng định, các cơ quan chức cần tăng cường phối hợp nhằm kiểm tra, quản lý chặt loại phương tiện này, khi phát hiện lái xe có vi phạm thì cần kiên quyết xử lý.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh nói: “Chúng ta cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng về việc chấp hành các quy định của pháp luật giao thông; cần có sự cam kết của các chủ xe tổ chức phương thức vận tải này. Các cơ quan chức năng đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông cần tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý những sai phạm đối với các hành vi vi phạm nhằm phòng ngừa, hạn chế những nguy cơ dẫn đến mất an toàn và tai nạn giao thông”.

Khẳng định việc tồn tại của những chiếc xe đưa, đón học sinh, công nhân viên là cần thiết, tuy nhiên các hành vi vi phạm của loại phương tiện này cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Thành phố Hà Nội đã chia sẻ cùng VOV Giao thông một số giải pháp để tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm của loại hình xe đưa đón học sinh, công nhân trên địa bàn Thành phố. Nội dung chi tiết tại đây:

PV: Xin ông cho biết đánh giá về một số vi phạm còn tồn tại của các xe đưa đón học sinh, công nhân trên địa bàn TP Hà Nội?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng: Việc sử dụng các phương tiện đưa đón học sinh, công nhân viên là nhu cầu thiết yếu nhằm đảm bảo an toàn cho số lượng người lớn tập trung trên một phương tiện. Đây là một phương tiện hữu ích, tuy nhiên do ý thức của một số lái xe chưa tốt nên đã gây cản trở, làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác, thậm chí có trường hợp đã xảy ra TNGT.

PV: Trước thực tế này, Phòng CSGT Hà Nội sẽ triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý ra sao?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng: Trước tình trạng này Phòng CSGT ngoài việc bố trí lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng giao thông vào giờ cao điểm thì chúng tôi cũng bố trí lực lượng tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện các trường hợp xe dừng, đỗ đón trả khách không đúng các vị trí đã được quy định. Sau đó thông báo tới đơn vị quản lý để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời với các lái xe vi phạm. Căn cứ vào tình hình thực tế và số lượng phương tiện, chúng tôi có tập hợp thống kê và đề nghị Sở GTVT bố trí các điểm dừng đỗ hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện này hoạt động thuận lợi, nhưng hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tới giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông.

Bên cạnh những giải pháp vừa nêu, nhiều ý kiến cho rằng, để hoạt động của phương tiện đưa đón học sinh, công nhân viên đạt hiệu quả thì cần kiểm soát tốt ngay từ khâu cấp phép cho phương tiện này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //