Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sập cầu khiến hàng chục người chết tại Ý: Có sai sót trong công tác bảo trì?

Phóng viên - 17/08/2018 | 5:05 (GTM + 7)

VOVGT - Ngày 14/8 vừa qua xảy ra vụ sập cầu tại thành phố Genoa (Jê-nô-a), Ý, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Vào khoảng 12 giờ trưa ngày 14/8, một đoạn dài khoảng 200m của chiếc cầu Morandi nằm trên tuyến đường cao tốc A10, thành phố Genoa, Ý bị sập và rơi đè xuống đoạn đường ray tàu hỏa, một nhà máy và nhiều ngôi nhà khác xung quanh khu vực cầu từ độ cao khoảng 100m.

Hiện trường vụ sập cầu thảm khốc khiến ít nhất 39 người tử vong tại Ý. Ảnh: Getty

Theo cảnh sát, nhiều ô tô đang lưu thông đã bị rơi theo phần cầu và bị vùi trong đống đổ nát cùng với các nạn nhân bị mắt kẹt bên trong. Ước tính, ít nhất 39 người thiệt mạng.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, giới chức Ý đã điều động ít nhất 200 lính cứu hỏa làm việc xuyên đêm để tìm kiếm, giải cứu những người bị nạn.

Nic Robertson, phóng viên của đài truyền hình CNN đưa tin từ hiện trường cho biết:

“Thành phố Genoa bỗng chốc trở nên lộn xộn và hỗn loạn. Khắp các con phố, đâu cũng thấy xe cảnh sát, xe cứu hỏa, cứu hộ và xe cứu thương. Họ đang phải đối mặt với những điều mà họ không bao giờ nghĩ chúng có thể xảy ra. Cây cầu vốn đã tồn tại hàng thập kỷ, một phần của nó nay chỉ còn là đống đổ nát. Ngày hôm nay, với người dân thành phố Genoa, đã thực sự trở thành thảm họa.”

Vụ sập cầu này cũng khiến các dịch vụ đường sắt ở xung quanh thành phố Genoa bị đình trệ. Một số nhân chứng cho hay, cây cầu đã bị sét đánh trúng trong thời tiết giông lốc và bị sập.

Cây cầu Morandi nhìn từ xa khi chưa sập. Ảnh chụp năm 2016. Nguồn: CNN

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, cây cầu Morandi đang trong quá trình duy tu, bảo dưỡng. Cây cầu được đưa vào sử dụng từ năm 1968, trong đó lần bảo dưỡng gần nhất của cây cầu này là vào năm 2016.

Không chỉ vậy, trong quá trình xây dựng từ năm 1963 tới năm 1967, cây cầu Morandi đã vấp phải nhiều lo ngại về cấu trúc công trình; dẫn tới nhiều chỉ trích và kinh phí bảo trì tốn kém sau này.

Theo CNN, cách đây 2 năm, một chuyên gia xây dựng của thành phố Genoa đã bày tỏ sự lo ngại về độ an toàn của cây cầu gần 50 năm tuổi này. Nhiều bộ phận của cây cầu có thể đã bị ăn mòn, đặc biệt là các dây cáp chịu lực bằng thép..

Phân tích vụ việc, một chuyên gia xây dựng của Mỹ cho biết:

“Nguyên nhân vụ sập cầu có thể là do khả năng chịu lực của cây cầu bị giảm sút. Tôi nghĩ rằng, khi một cây cầu lên tới 50, 60 năm tuổi đời, hay vượt quá giới hạn theo thiết kế ban đầu thì chắc chắn sẽ có rất nhiều vấn đề; không chỉ với cây cầu tại Ý mà với tất cả các cây cầu khác trên thế giới”.

Vụ việc dấy lên lời cảnh báo về công tác bảo trì cầu đường bộ tại Ý. Ảnh: Slideshare

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho biết sẽ xem xét tước quyền quản lý tuyến đường cao tốc trên đối với nhà thầu, và có thể áp mức phạt tới 150 triệu euro, tức hơn 3.9 nghìn tỷ đồng Việt Nam, dựa trên các điều khoản của hợp đồng.

Đồng thời, Bộ trưởng Giao thông Ý Danilo Toninelli tuyên bố :

"Chúng tôi sẽ sớm đưa ra một kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống cơ sở hạ tầng cũ kỹ. Tuy nhiên, điều đầu tiên là các nhà quản lý cấp cao của công ty vận hành cầu Morandi phải từ chức; và họ sẽ phải đóng góp chi phí cho việc xây dựng lại cầu. Nhà thầu đã không hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng quy định việc quản lý công trình."

Về phần mình, nhà thầu vận hành cây cầu Autostrade per l'Italia khẳng định tuân thủ quy tắc trong quá trình bảo trì và đã được Bộ Giao thông thông qua. Tuy nhiên, thảm hoạ vẫn xảy ra và các chuyên gia nhận định đã có thể tránh được nếu đảm bảo quy trình bảo trì, song nhà thầu này đã không thực hiện điều đó.

Để ngăn ngừa thảm họa tương tự xảy ra, Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã chỉ thị năng kiểm tra toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng trên cả nước.

Ngày 15/8/2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Ý Sergio Mattarella, Thủ tướng Giuseppe Conte sau thảm hoạ sập cầu vừa nêu. Hiện không có thông tin nạn nhân là công dân Việt Nam trong vụ việc này.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Cục đường thủy nội địa, hiện cả nước còn khoảng 251 cầu yếu, xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Do đó, trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát các công trình đang trong quá trình thi công, duy tu, bảo dưỡng cũng như có kế hoạch nâng cấp, thay thế các công trình cũ, xuống cấp để bảo đảm an toàn cho người dân.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //