Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sang đường: Nỗi lo của người đi bộ

Phóng viên - 23/02/2017 | 9:46 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều người đi bộ đã bị tai nạn nghiêm trọng, thậm chí có trường hợp tử vong khi đi bộ qua đường…

Đi bộ băng qua đường luôn khiến nhiều người có cảm giác thót tim (Ảnh minh họa Internet)

Đối với người đi bộ (đặc biệt là người già, trẻ em) sang đường luôn là một “nhiệm vụ” không hề dễ dàng. Trong thực tế, nhiều người đã bị tai nạn nghiêm trọng, thậm chí có trường hợp tử vong khi đi bộ qua đường.

Luật Giao thông đường bộ quy định, tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường. Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Luật quy định là vậy, nhưng trên thực tế các phương tiện chỉ chủ yếu nhường đường cho người bộ hành ở các nút giao thông có hệ thống đèn tín hiệu. Còn ở những nơi không có đèn tín hiệu giao thông, cho dù người đi bộ đi đúng ở phần đường có vạch sơn dành cho mình, nhưng phần lớn các phương tiện đều không có ý thức nhường đường.

Chị Nhung, một người dân sống tại ngã tư Giang Văn Minh - Kim Mã phản ánh: “Sáng nào tôi cũng chứng kiến cảnh các em học sinh, đặc biệt là người già qua đường trong tình trạng vô cùng nguy hiểm, bởi rất hiếm trường hợp có ý thức nhường đường”.

Theo chị Nhung, ở nước ngoài, tài xế luôn dừng xe nhường đường cho người đi bộ. Còn ở Việt Nam, dường như các lái xe đều không quan tâm đến vạch sơn kẻ đường, thậm chí còn lấn lướt, chèn ép người đi bộ trên chính phần đường của họ.

Tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội, những nơi không có đèn tín hiệu giao thông, việc đi bộ băng qua đường thực sự nguy hiểm. Bởi cho dù người đi bộ đi đúng phần đường dành cho mình, nhưng phần lớn các tài xế đều không có ý thức nhường đường.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người khi sang đường, bên cạnh việc giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần quan tâm đến việc đầu tư nghiêm túc và đồng bộ hạ tầng cho người đi bộ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //