Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rộ phong trào bán nền đất chưa chuyển đổi gần sân bay Long Thành

Phóng viên - 30/07/2017 | 6:33 (GTM + 7)

VOVGT – Rất nhiều bảng quảng cáo bán đất nền gần sân bay Long Thành xuất hiện dù những mảnh đất này đều chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Một trong nhiều bảng quảng cáo mọc nhan nhản trên tuyến Quốc lộ 51 từ thị trấn Long Thành, cho tới tỉnh lộ 769

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản khu vực huyện Long Thành (Đồng Nai) trở nên vô cùng nhộn nhịp khi liên tục xuất hiện những “trung tâm môi giới” rao bán các mảnh đất được cho là “gần khu vực sân bay Long Thành”, theo TTXVN.

Điều đáng nói là đa số những mảnh đất này đều là đất nông nghiệp, sau khi giới đầu tư bất động sản thu mua đã tiến hành tách thửa, phân lô, bán nền dù đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Về giá cả thì các mảnh đất được rao bán với giá 500 – 800 triệu đồng/lô 120m2 tùy vào vị trí trong khi vấn đề sổ đất và pháp lý thì khá “mập mờ”. Thế nhưng, theo nhân viên tư vấn của các trung tâm môi giới này, chỉ cần người mua đặt cọc sẽ được công chứng và nhận sổ đất sau đó.

Đề cập tới vấn đề này, ông Trương Văn Phương, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành cảnh báo, việc một số trung tâm tự tiện vẽ quy hoạch, phân lô bán nền đất rồi mồi chài người mua với cam kết sẽ làm sổ chủ quyền trong thời gian ngắn hoàn toàn là lừa dối. Hiện nay, tại khu vực từ khu vực đầu đường tỉnh 769 đến khu vực quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành chỉ có dự án khu dân cư D2D, khu tái định của huyện Long Thành làm chủ đầu tư tại Lộc An và khu nhà ở công nhân của khu công nghiệp Lộc An – Bình Sơn là những dự án được cấp phép đầu tư. Những dự án còn lại nếu tiến hành phân lô bán nền cho người dân đều là trái phép.

Tỉnh Đồng Nai đang rà soát để lập quy hoạch diện tích đất 21.000 ha tại khu vực vùng phụ cận quanh khu vực 5.000 ha xây dựng sân bay Long Thành để phát triển thành những khu riêng biệt gồm dịch vụ, đô thị, khu công nghiệp, các khu giải trí…

Tình trạng này đang gây nên nhiều ảnh hưởng tới quy hoạch tổng thể vùng phụ cận sân bay Long Thành, chưa kể đến việc người dân tiền mất, tật mang do thiếu hiểu biết, hoặc hám lợi “ăn theo” dự án sân bay Long Thành trong khi quy hoạch vùng chưa hình thành.

Trước đó, từ tháng 4/2017 UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm ngừng việc tách thửa đất để tiến hành rà soát lại công tác quy hoạch, sử dụng. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành cùng UBND huyện Long Thành khẩn trương triển khai và hoàn thiện quy hoạch tổng thể vùng phụ cận cảng hàng không quốc tế Long Thành; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, ngăn chặn tình trạng tách thửa, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định trong khu vực quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành và vùng phụ cận.

Dối với những người dân đã “trót” mua đất của các dự án trái phép thì sau khi tỉnh Đồng Nai cho phép tách thửa lại, sẽ xem xét có thể cấp hoặc từ chối cấp giấy chủ quyền cho người dân dựa vào quy hoạch chi tiết sân bay và vùng phụ cận, cùng các điều kiện theo quy định

Tuy nhiên, người dân cần cảnh giác trong vấn đề này. Nếu có nhu cầu mua đất trên địa bàn huyện Long Thành thì người mua nên đến các cơ quan chức năng của huyện hoặc tỉnh để được tư vấn, thông báo về quy hoạch sử dụng đất, vị trí đất, tránh nghe theo các đối tượng môi giới rồi mùa đất của các dự án ma.

Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành trong tháng 8/2017 

Ngày 28/7, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện các công việc báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ trong tháng 8/2017. 

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 18/7/2017 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về việc triển khai các công việc sau Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, trong đó Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tổ chức báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Thủ tướng trong tháng 8/2017 đảm bảo tiến độ để báo cáo Quốc hội xem xét trong kỳ họp thứ 4  sắp tới, theo TTXVN. 

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay tỉnh đã thành lập tổ công tác xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi và tổ thư ký giúp việc, tổ điều tra bổ sung thông tin trong khu vực 5.000 ha dự án. 

Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng nếu hiện nay thực hiện các thủ tục đấu thầu thuê đơn vị tư vấn theo quy định thì sẽ phải cần thời gian ít nhất là 3 tháng, lúc đó sẽ không đảm bảo được tiến độ để trình Chính phủ và Quốc hội. 

Do đó, để đảm bảo thời hạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép Đồng Nai thực hiện chỉ định gói thầu trên; đồng thời chỉ định các đơn vị đo đạc, cập nhật cơ sở dữ liệu phạm vi 5.000 ha thuộc phạm vi xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bên cạnh đó cho phép Đồng Nai chỉ định chỉ định đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể của dự án. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, tỉnh Đồng Nai cần bám sát theo quy định của Luật đất đai; xác định và xây dựng cụ thể đề cương nhiệm vụ, trách nhiệm của địa phương trong giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư dự án. Trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi về giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư của dự án, Đồng Nai cần trình các bộ, ngành liên quan để thống nhất các nội dung. 

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã giao lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng Tổ Xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi; các sở, ngành và địa phương liên quan cần khẩn trương thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền để đảm bảo tiến độ thực hiện các công việc mà Chính phủ đã giao cho UBND tỉnh. 

Dự kiến dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2019, đến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1. Dự án được xây dựng trên diện tích 5.000ha thuộc địa bàn 6 xã của huyện Long Thành. Có khoảng 15.000 nhân khẩu đang sinh sống tại khu vực trên bị ảnh hưởng bởi dự án./. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //