Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Thiết kế bến xe Yên Sở. Ảnh: Vnexpress
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản thông báo chính thức về việc quy hoạch bến xe Yên Sở. Bến xe này được xác định trong Đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo thiết kế được duyệt, bến xe Yên Sở sẽ có 4 tầng, (3 nổi, 1 hầm). Trong đó, tầng hầm rộng khoảng 5.000m2 được dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách. Trung tâm bến được thiết kế 1 tòa nhà hình tròn, gồm 3 tầng, diện tích 2.000m2. Trong đó, tầng 1 là nơi bán vé và showroom cho thuê, tầng 2 sẽ kinh doanh đồ ăn nhanh.
Đây sẽ là bến xe khách hiện đại nhất cả nước; khép kín từ khu vực đón khách, trả khách, xe xếp nốt chờ tài đến khu vực bán vé. Hầu hết các công đoạn tại bến xe sẽ tự động hóa, như kiểm soát xe ra vào bến bằng công nghệ, các bảng đèn Led hiển thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, hay khu vực xe buýt, khu vực taxi…
Tại Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Tp.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Sở GTVT và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong giai đoạn trước mắt, sau khi đầu tư xong Bến xe khách Yên Sở và Bến xe khách Cổ Bi sẽ tổ chức nghiên cứu điều chuyển các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại Bến xe Giáp Bát về 2 bến xe này nhằm giảm tải áp lực giao thông cho tuyến QL1A hiện nay (Bến xe Giáp Bát sẽ chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe).
Xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo đang gây mất trật an toàn giao thông đô thị Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet
Thời gian gần đây, mặc dù lực lượng chức năng có nhiều đợt ra quân xử lý nạn “xe dù bến cóc” trên địa bàn Tp.Hà Nội, tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn, thậm chí có các trường hợp doanh nghiệp vi phạm nhiều lần. Nhằm tìm hiểu rõ hơn về giải pháp cho vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội.
PV: Thưa ông, ông cho biết kết quả xử lý phương tiện vận tải khách trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại những điểm nóng như Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm?
Ông Nguyễn Mạnh Cường: Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở đã chỉ đạo các đơn vị lập biên bản 4619 trường hợp, phạt hơn 5,2 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 2 đến 3 tháng với 816 trường hợp, tước phù hiệu 71 trường hợp với các lỗi phổ biến là đón trả khách tại nơi có biển cấm dừng đỗ, không có hợp đồng vận chuyển hoặc có hợp đồng nhưng không có danh sách hành khách theo xe. Kết quả so với cùng kỳ năm ngoái tăng 18%.
PV: Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù bến cóc, Thanh tra Sở GTVT có kiến nghị nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Mạnh Cường: Thông qua công tác kiểm tra, xử lý, chúng tôi đã có một số đề xuất giải pháp. Về văn bản pháp luật, cần điều chỉnh các loại hình kinh doanh vận tải bằng ô tô dưới 9 chỗ, Grab cần quy định các điều kiện bắt buộc để phân định rõ bằng hình thức bên ngoài để dễ nhận biết, xử lý.
Thứ hai, quy định quản lý thông tin hợp đồng vận chuyển khách bằng phần mềm đăng ký đề nghị kết nối chung trên cả nước. Thứ ba, chúng tôi đề nghị điều chỉnh lộ trình các chuyến xe xuyên tâm. Thứ tư, cần nghiên cứu sửa đổi thông tư 10 theo hướng tăng chế tài xử phạt, ban hành văn bản quy định xử lý phạt nguội, hiện nay xử phạt nguội chỉ có CSGT thôi, rất khó cho Thanh tra GTVT khi chúng tôi cũng có xử lý các vi phạm quy định về vận tải hợp đồng theo tuyến có định.
PV: Xin cảm ơn ông!