Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quyết liệt xử lý nạn 'xe dù, bến cóc'

Phóng viên - 08/08/2018 | 14:18 (GTM + 7)

VOVGT- Thời gian gần đây, mặc dù lực lượng chức năng có nhiều đợt ra quân xử lý nạn “xe dù bến cóc” trên địa bàn Hà Nội, tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thiết kế bến xe Yên Sở. Ảnh: Vnexpress

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản thông báo chính thức về việc quy hoạch bến xe Yên Sở. Bến xe này được xác định trong Đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo thiết kế được duyệt, bến xe Yên Sở sẽ có 4 tầng, (3 nổi, 1 hầm). Trong đó, tầng hầm rộng khoảng 5.000m2 được dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách. Trung tâm bến được thiết kế 1 tòa nhà hình tròn, gồm 3 tầng, diện tích 2.000m2. Trong đó, tầng 1 là nơi bán vé và showroom cho thuê, tầng 2 sẽ kinh doanh đồ ăn nhanh.

Đây sẽ là bến xe khách hiện đại nhất cả nước; khép kín từ khu vực đón khách, trả khách, xe xếp nốt chờ tài đến khu vực bán vé. Hầu hết các công đoạn tại bến xe sẽ tự động hóa, như kiểm soát xe ra vào bến bằng công nghệ, các bảng đèn Led hiển thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, hay khu vực xe buýt, khu vực taxi…

Tại Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Tp.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Sở GTVT và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong giai đoạn trước mắt, sau khi đầu tư xong Bến xe khách Yên Sở và Bến xe khách Cổ Bi sẽ tổ chức nghiên cứu điều chuyển các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại Bến xe Giáp Bát về 2 bến xe này nhằm giảm tải áp lực giao thông cho tuyến QL1A hiện nay (Bến xe Giáp Bát sẽ chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe).

Xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo đang gây mất trật an toàn giao thông đô thị Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet

Thời gian gần đây, mặc dù lực lượng chức năng có nhiều đợt ra quân xử lý nạn “xe dù bến cóc” trên địa bàn Tp.Hà Nội, tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn, thậm chí có các trường hợp doanh nghiệp vi phạm nhiều lần. Nhằm tìm hiểu rõ hơn về giải pháp cho vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội.

PV: Thưa ông, ông cho biết kết quả xử lý phương tiện vận tải khách trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại những điểm nóng như Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở đã chỉ đạo các đơn vị lập biên bản 4619 trường hợp, phạt hơn 5,2 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 2 đến 3 tháng với 816 trường hợp, tước phù hiệu 71 trường hợp với các lỗi phổ biến là đón trả khách tại nơi có biển cấm dừng đỗ, không có hợp đồng vận chuyển hoặc có hợp đồng nhưng không có danh sách hành khách theo xe. Kết quả so với cùng kỳ năm ngoái tăng 18%.

PV: Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù bến cóc, Thanh tra Sở GTVT có kiến nghị nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Thông qua công tác kiểm tra, xử lý, chúng tôi đã có một số đề xuất giải pháp. Về văn bản pháp luật, cần điều chỉnh các loại hình kinh doanh vận tải bằng ô tô dưới 9 chỗ, Grab cần quy định các điều kiện bắt buộc để phân định rõ bằng hình thức bên ngoài để dễ nhận biết, xử lý.

Thứ hai, quy định quản lý thông tin hợp đồng vận chuyển khách bằng phần mềm đăng ký đề nghị kết nối chung trên cả nước. Thứ ba, chúng tôi đề nghị điều chỉnh lộ trình các chuyến xe xuyên tâm. Thứ tư, cần nghiên cứu sửa đổi thông tư 10 theo hướng tăng chế tài xử phạt, ban hành văn bản quy định xử lý phạt nguội, hiện nay xử phạt nguội chỉ có CSGT thôi, rất khó cho Thanh tra GTVT khi chúng tôi cũng có xử lý các vi phạm quy định về vận tải hợp đồng theo tuyến có định.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //