Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quyền lợi của tài xế taxi công nghệ bị xem nhẹ?

Phóng viên - 02/04/2018 | 4:25 (GTM + 7)

VOVGT - Quyền lợi của các tài xế là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, trong bối cảnh thị trường chỉ còn lại mình Grab…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Quyền lợi của các tài xế là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm...

Tuần trước, Grab công bố việc mua lại toàn bộ hoạt động và tài sản của Uber ở khu vực Đông Nam Á. Đại diện Grab cho biết, sẽ hoàn tất chuyển giao các dịch vụ đang có của Uber sang Grab vào ngày 8/4 tới đây. Tuy nhiên, quyền lợi của các tài xế là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, trong bối cảnh thị trường chỉ còn lại mình Grab. 

Các chuyên gia đặt câu hỏi, liệu có dẫn tới khả năng Grab trở nên độc quyền, nhất là trong bối cảnh trước đó không lâu, ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết: "Bây giờ các bạn có thể rất vui khi được khuyến mãi nhiều, nhưng một công ty không bao giờ có thể khuyến mãi suốt đời, và các bạn có thể sẽ lo lắng hơn khi ngày mai biết được công ty không còn khuyến mãi được nữa mà đóng cửa luôn".

Không chỉ tại Việt Nam, vấn đề quyền lợi của tài xế taxi công nghệ ở nhiều nước trở thành một câu hỏi lớn - khi mối quan hệ trên danh nghĩa là đối tác; nhưng thực tế lại không khác người làm công ăn lương.

Có ý kiến cho rằng, những ưu đãi mà Grab hay Uber tung ra ban đầu chẳng khác nào “tuần trăng mật” của các cặp đôi mới cưới mà thôi. Sau những ưu đãi ban đầu, Uber và Grab tăng mức chiết khấu khiến không ít tài xế “đau đầu”. Theo Thời báo Ấn Độ, thu nhập của tài xế taxi công nghệ giảm hơn 30% do mức chiết khấu lên tới 30% so với 18% trước đây, khiến nhiều người không trả được nợ ngân hàng vì họ trót vay tiền mua xe.

Ngoài ra, vẫn chưa có một chế tài cụ thể hay giải pháp đồng bộ nào bảo vệ quyền được hưởng phúc lợi xã hội và quyền lợi như những người lao động thông thường của các tài xế taxi công nghệ.

Mới đây, tài xế Edward Caban ở Mỹ bị một khách hàng say rượu liên tiếp tát và đấm vào đầu đã quyết định từ bỏ công việc này. Edward Caban nói: "Anh ta vô cùng hung hăng. Khi tôi đề nghị anh ta thắt dây an toàn, anh ta bảo "không thích thế" và bảo tôi biến đi. Rồi anh ta nhoài người qua băng ghế sau, chửi bới và đấm vào đầu tôi".

Luật sư của Caban cho biết: “Do bị đánh vào đầu, ông Caban bị ảnh hưởng tới thần kinh, giấc ngủ và khả năng tập trung vào các công việc thường ngày nên phải từ bỏ công việc mà không được hưởng bất cứ quyền lợi nào”.

Trên trang studenomics.com, một nữ tài xế taxi công nghệ giấu tên chia sẻ những khó khăn và hiểm nguy như: Có thể bị tấn công, cưỡng hiếp, tần suất chạy xe cực cao… Còn tại Philippines, sau việc một tài xế Grab bị hành khách dùng súng bắn chết hồi tháng 10 năm ngoái, ông Brian Cu – Giám đốc điều hành Grab Philippines tuyên bố sẽ phối hợp với các nhà chức trách để thiết lập một “danh sách đen” những khách hàng có hành vi hoặc tiền sử quấy rối lái xe, từ chối trả tiền, phá hoại xe hay tấn công lái xe…

Chuyên gia hãng tin tài chính Bloomberg chỉ rõ: “Các quyền lợi mà tài xế Uber cũng như Grab không được hưởng gồm: Lương tối thiểu; Bảo hiểm sức khỏe và Tiền làm thêm giờ. Các kết luận này dựa trên phản ánh thực tế của các tài xế, rằng họ không có bất kỳ quyền lợi, chế độ bảo hiểm gì như các công việc thông thường, và vì là hình thức hợp tác đôi bên, đồng nghĩa họ không có lương tối thiểu hay tiền lao động thêm giờ”.

Mới đây, ông Chang-Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam nhận định về quá trình sửa đổi Luật lao động cũng như những vấn đề về lao động được nêu trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương vừa được 11 nước, trong đó có Việt Nam, ký kết.

Ông Chang lấy ví dụ về tài xế Grab và đặt câu hỏi: Họ có phải là người lao động không? Họ có phải là người làm thuê không? Họ có nằm trong diện bảo vệ của Bộ Luật Lao động không? Đó là những câu hỏi cần phải được giải đáp trong quá trình sửa đổi Bộ Luật Lao động.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //