ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Quy định phải có báo cáo tác động giao thông trước khi phê duyệt dự án cao tầng: Cần cụ thể hóa trình tự thủ tục 

VOVGT-Quy định phải có báo cáo tác động giao thông trước khi phê duyệt dự án cao tầng cần được cụ thể hóa trình tự thủ tục để tuân thủ nghiêm khi đề xuất dự án.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc triển khai quy định bắt buộc đánh giá tác động giao thông khi xây dựng khu chung cư, nhà cao tầng trong nội đô cần được cụ thể hóa trình tự thủ tục 

Thực tế là hiện chúng ta chưa có quy định pháp luật riêng biệt về đánh giá tác động giao thông khi xây chung cư, nhà cao tầng trong nội đô. Các dự án xây dựng khu đô thị, chung cư mới chỉ có đánh giá tác động môi trường mà không có đánh giá riêng tác động của dự án đối với giao thông.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông, Trường Đại học Giao thông vận tải chia sẻ, theo kinh nghiệm ở các nước đã trải qua phát triển đô thị đều có quy định liên quan tới việc đánh giá tác động giao thông đối với việc xây dựng và phát triển đô thị. Tại Singapore, Hồng Kông hay Nhật Bản hiện đều có yêu cầu đánh giá tác động giao thông khi xây dựng các công trình có quy mô sử dụng đất lớn.

Ví dụ như tại Singapore, với các công trình có quy mô sử dụng đất có tổng diện tích sàn sử dụng từ 10 nghìn mét vuông trở lên thì bắt buộc phải có đánh giá tác động giao thông.Việc đánh giá tác động giao thông giúp cho các nhà quản lý và chủ đầu tư xây dựng hình dung ra được những tác động về mặt giao thông đô thị khi công trình đó được xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng.

Tác động đó có thể xảy ra ở những mức độ khác nhau nên khi lường trước được những tác động đó thì cơ quan chức năng và đơn vị triển khai dự án sẽ đưa ra được những giải pháp để giảm thiểu tác động; thậm chí là giải pháp điều chỉnh ngược lại đối với công trình xây dựng để đảm bảo phù hợp với hệ thống giao thông.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn nêu ý kiến về các bước triển khai của quá trình đánh giá tác động giao thông của những dự án cao tầng: “Với kinh nghiệm ở các nước đã trải qua rồi thì đánh giá tác động giao thông phải được thực hiện tối thiểu ở hai bước, bước 1 là bước lập quy hoạch chi tiết, và bước 2 là thiết kế, triển khai xây dựng công trình cũng phải đánh giá tác động giao thông. Đối với Việt Nam chúng ta có thể xem xét Luật hóa việc đánh giá tác động giao thông ngay từ bước 1 là lập quy hoạch tổng thể hoặc quy hoạch chi tiết, đồng thời chúng ta xem xét đến việc rà soát đánh giá tác động đó trước khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng”.

Để hiện thực hóa đề xuất đánh giá tác động giao thông, Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, chúng ta cần giải quyết những vấn đề mà trước đây chưa có quy định. Vấn đề cơ bản cần làm rõ trong quy định đánh giá tác động giao thông của những tòa cao ốc bao gồm nội dung đánh giá tác động là gì, phương pháp đánh giá như thế nào và trách nhiệm các đơn vị tham gia ra sao. Chúng ta có thể biến các nội dung nêu này thành quy định tạm thời để thí điểm, sau đó có thể nâng lên thành pháp lệnh.

Sau khi được Luật hóa thì trên cơ sở đó, khi xem xét phê duyệt quy hoạch phân vùng chi tiết, cơ quan quản lý sẽ yêu cầu chủ đầu tư nêu rõ được tác động của dự án đối với hạ tầng. Trong lập quy hoạch dự án phải đảm bảo chất lượng, phải dự báo được tốc độ đô thị hóa, áp dụng các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật phải đúng quy định. Những quy định cụ thể của việc đánh giá tác động giao thông cũng đảm bảo quy trình quản lý việc thực hiện quy định này được đảm bảo và nếu chủ đầu tư vi phạm sẽ có các hình thức xử lý vi phạm đi kèm.

Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội phân tích cụ thể: “Khi phê duyệt dự án, cơ quan quản lý nhà nước cần yêu cầu chủ đầu tư dự án trình đánh giá tác động về giao thông, trong đó phải trình bày các chỉ tiêu về số dân cư, phương tiện, hầm, bãi đỗ xe, đường lưu thông nội bộ…Trên cơ sở các quy định đã có, các đơn vị chuyên môn sẽ thẩm định phương án trình này căn cứ trên tình hình thực tế và trên cơ sở đó phê duyệt cho công trình hay khu đô thị. Sau đó, tùy vào tác động lên hạ tầng nói chung và giao thông nói riêng, đơn vị quản lý sẽ phê duyệt cho dự án đó về chiều cao, số tầng, số tòa, diện tích xây dựng cụ thể…"

Các thành phố lớn hiện đang phải đối mặt với tình trạng cao ốc dọc các tuyến phố đang “bức tử” giao thông khiến cho ùn tắc ngày càng trầm trọng. Bất cập này đã đặt ra yêu cầu phải sớm có quy định về đánh giá tác động giao thông trước khi cấp phép xây dựng các toàn nhà cao tốc, và có lẽ vẫn chưa quá muộn để chúng ta áp dụng những quy định này này trên thực tế.

Việc đánh giá tác động giao thông đối với từng dự án nhà cao tầng nói riêng và đối với quy hoạch đô thị nói chung có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hạ tầng giao thông phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của quá trình đô thị hóa. Để làm được điều này, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm nghiên cứu, ban hành, thể chế hóa quy định vềviệcquy định phải đánh giá sức chịu tải của hạ tầng giao thông trong phát triển dự án xây dựng đô thị. Một số ý kiến chuyên gia đã chia sẻ đóng góp về vấn đề này:

Liên quan tới việc cụ thế hóa các bước đánh giá tác động về giao thông trước khi triển khai các dự án cao ốc, khu đô thị tại nội đô các Thành phố lớn, phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại biểu quốc hội Tp.Hà Nội. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa PGS.TS Hoàng Văn Cường, từ thực tế giao thông đô thị hiện nay, ông nhìn nhận như thế nào về những nội dung cần có khi triển khai quy định đánh giá tác động giao thông khi xây dựng khu chung cư, nhà cao tầng?

PGS.TS Hoàng Văn Cường: Một tòa nhà cao ốc khi được hình thành sẽ có tác động rất lớn đến sự thay đổi của trạng thái giao thông ở khu vực đó. Một tòa cao ốc mọc lên thì lượng dân cư tập trung về đó rất lớn và làm tăng mật độ giao thông lên rất cao, có thể gây ra tình trạng ùn tắc hệ thống đường giao thông lân cận. Chúng ta đã nhìn thấy hệ quả này xảy ra ở nhiều nơi và ở nhiều vùng đô thị.

Do vậy, để giải quyết được vấn đề giao thông đô thị thì không chỉ đơn thuần bằng những biện pháp như phân luồng hay cấm đường mà phải giải quyết tận gốc thông qua việc đánh giá xem tác động khi hình thành nên những tòa cao ốc, những khu chung cư như thế nào và mức độ chịu tải của hệ thống giao thông có đáp ứng được hay không. Vì vậy, trước khi cấp phép xây dựng chung cư, trung tâm thương mại hay cao ốc văn phòng thì ngoài những tiêu chí đánh giá về kinh tế, xã hội, môi trường thì còn cần phải có đánh giá tác động của nó đối với hệ thống giao thông hiện tại như thế nào.

Nếu như sau đánh giá mà công trình không gây quá tải làm phá vỡ sự cân bằng giao thông thì sẽ được cấp phép; Nếu xảy ra tình trạng quá tải thì phải tìm phương án giải quyết, có thể phải thay đổi trạng thái giao thông thì mới được triển khai dự án xây dựng. Khi chúng ta thực hiện được đồng bộ như thế thì chắc chắn không xảy ra ùn tắc giao thông như chúng ta hiện nay.

PV: Với cương vị là đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, ông sẽ làm gì để góp phần đảm bảo việc triển khai các dự án xây dựng cao ốc không gây quá tải hệ thống giao thông Thủ đô trong thời gian tới?

PGS.TS Hoàng Văn Cường: Trong hoạt động của Đoàn đại biểu Hà Nội đã có chương trình đi giám sát việc thực hiện quy hoạch các dự án của Hà Nội và qua đó đã phát hiện ra nhiều điều không được hợp lý, không được cân đối ngay từ trong phương án quy hoạch, như việc nhiều dự án chưa đảm bảo hệ thống giao thông tĩnh và chưa đáp ứng được quy mô dân số, và việc kết nối các công trình giao thông với nhau chưa được đồng bộ.

Những vấn đề này tôi đã đều đưa ra ý kiến, tuy nhiên vấn đề tôi cho rằng quan trọng nhất hiện nay để giải quyết được vấn đề phát triển đô thị bởi một xu thế tất yếu là đô thị càng phát triển thì nhu cầu tập trung dân số càng cao và mong muốn xây dựng thêm nhiều tòa nhà ở khu vực trung tâm. Chúng ta phải đưa ra được những quỹ đầu tư cho phát triển giao thông công cộng, chỉ khi nào những nhà đầu tư giải quyết được bài toán giao thông công cộng thì khi ấy những tòa cao ốc, những chung cư đó mới được cấp phép xây dựng.

Qua đó, chúng ta giải quyết được cả hai vấn đề, phát triển được hệ thống hạ tầng xây dựng ở trung tâm đồng thời phát triển giao thông công cộng. Việc này một mặt Nhà nước phải đưa ra thành các quy định, thành Luật. Mặt khác, hoạt động của cơ quan Quốc Hội thì cần có sự giám sát trong quá trình thực hiện vấn đề này.

PV: Xin được cảm ơn những ý kiến ông trong chương trình hôm nay.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
19°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
18°С
Nha Trang
25°С
Vũng Tàu
24,7°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn