Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quên bật đèn trong hầm đường bộ: Nguy hiểm khôn lường

Phóng viên - 09/06/2017 | 6:40 (GTM + 7)

VOVGT – Việc quên bật đèn trong hầm đường bộ đôi khi gây ra hậu quả khó lường, bởi chỉ một “tích tắc” thiếu ánh sáng có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hầm Thủ Thiêm – Ảnh minh họa Báo Thanh Niên

Khi đi vào hầm đường bộ, người tham gia giao thông cần phải bật đèn chiếu sáng là quy định bắt buộc cho tất cả các loại phương tiện. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn vi phạm lỗi này vì lơ đễnh, hay quên.

Tuy là điều đơn giản nhưng nếu chúng ta không thực hiện đúng quy định chỉ vì một lý do nhỏ nào đó đều có thể sẽ mang đến hiểm họa khôn lường.

Một số người dân chia sẻ: “Chưa bao giờ mình bị quên bật đèn, khi qua hầm Thủ Thiêm hay hầm Bình Thạnh mình đều mở đèn hết”. Một người khác cho biết: “Hình như tôi cũng có vài lần bị quên. Thường đi vào cửa hầm mình lại nhớ, đôi khi một số người đi đường họ nhắc mình…”

Nghe các ý kiến tại đây:

Bên cạnh một tín hiệu vui là người tham gia giao thông ý thức được việc phải bật đèn chiếu sáng gần khi vào hầm thì vẫn còn một số trường hợp vi phạm lỗi này bởi chỉ lý do quên.

Ở nước ta, có một số hầm đường bộ quy mô lớn được biết đến đó là Hầm đường bộ Hải Vân (Huế- Đà Nẵng), hầm Đèo Cả (Phú yên – Khánh Hòa),… Ở TPHCM thì nổi bật nhất là hầm Thủ Thiêm – công trình vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á.

Khi điều khiển ô tô, mô tô qua hầm, người lái xe thường không quan tâm tới việc bật đèn chiếu sáng cho phương tiện của mình. Đây là hành vi nguy hiểm, gây mất an toàn có nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông.

Bởi chỉ trong vài ba giây khi lái xe thiếu ánh sáng quan sát là có thể dẫn tới nguy hiểm.

Anh Nguyễn Hữu Tiệp, một doanh nhân hiện đang sống và có cơ sở làm việc tại khu vực quận hai, thường phải đi qua hầm Thủ Thiêm mỗi ngày để phục vụ công việc của mình, chia sẻ lý do mình cần phải bật đèn trong hầm: “Trong hầm tầm nhìn nó hạn chế, tối nữa nên bật đèn thì người ta đi có thể nhìn trước sau, người ta đi người ta tránh mình. Với lại khi mà mình vào hầm như vậy thì bật đèn lên, hệ thống theo dõi của đường hầm sẽ dễ quan sát hơn”.

Anh Nguyễn Hữu Tiệp nói:

Trong nhiều năm qua, các vụ tai nạn giao thông trong hầm xác định từ nguyên nhân thiếu sáng chưa rõ ràng, đôi khi nó là là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến những vụ tai nạn giao thông thương tâm.

Số liệu thống kê cho thấy, việc thiếu sáng khi chạy xe dẫn đến nguy cơ tai nạn là rất cao – không chỉ riêng trong hầm đường bộ mà bất kỳ lộ trình nào trong đêm.

Với lại, khi xảy ra tai nạn trong hầm đường bộ thì việc khắc phục hậu quả vô cùng khó khăn. Bởi hầm hẹp, dài, thiết kế hình ống, không thông thoáng như đường ngoài trời; nguy cơ hỏa hoạn lại rất cao, thành ra từ hiểm họa này có thể dẫn đến những nguy cơ hiểm họa không lường khác.

Cho nên, người tham gia giao thông đi qua hầm cần ý thức an toàn của bản thân và mọi người, trong đó nhất định phải làm thao tác bật đèn chiếu sáng ngay khi đi vào hầm.

Khi hỏi về vấn đề này, cử nhân luật Trần Hữu Nam chia sẻ quan điểm: “Như các bạn đã biết, ví dụ khi ta đi qua hầm đường bộ dài như hầm qua sông, qua đèo thì hầm dài tới hàng km mà khuất ánh sáng mặt trời, ánh sáng mặt trời chỉ chiếu đến khu vực gần cửa hầm thôi cho nên hầm đường bộ thường bố trí đèn chiếu sáng như là ban đêm. Nhưng để đảm bảo chiếu sáng thì bản thân người tham gia giao thông cũng cần phải bật đèn chiếu sáng để thứ nhất là có thể nhìn rõ được những phương tiện giao thông ở phía trước mình, thứ 2 là để phương tiện giao thông phía sau mình nhận biết mình để từ đó có thể điều khiển phương tiện giao thông một cách an toàn”.

Cử nhân luật Trần Hữu Nam chia sẻ:

Ảnh minh họa

Theo Nghị định 46/2016 của Thủ tướng chính phủ quy định về luật giao thông đường bộ, phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe ô tô chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

Phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy, xe mô tô chạy trong hàm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ.

Trước mỗi hầm đường bộ đều có biển báo nhắc nhở mở đèn chiếu sáng gần khi vào hầm, tuy nhiên không ít người chưa ý thức được vai trò của đèn chiếu sáng trong hầm nên còn lơ đễnh, quên cả để ý nhìn biển báo.

Hành động này mang nhiều nguy cơ tai nạn giao thông khi đi vào trong hầm thiếu, ảnh hưởng đến khả năng quan sát và kỹ năng lái xe của tài xế. Vì vậy, mỗi người khi lưu thông vào các hầm đường bộ cần phải ý thức hơn về vai trò cùa đèn chiếu sáng.

Đèn chiếu sáng trong hầm đường bộ vừa giúp tài xế đảm bảo tầm nhìn trong hầm tối, vừa giúp các xe đi phía trước có thể nhận biết được xe đi phía sau và các xe đi ngược chiều (nếu ở những hầm chui có làn xe 2 chiều) có thể phán đoán được hướng đi đối diện.

Nếu không bật đèn, nguy cơ gây tai nạn trong hầm là rất lớn. Tuy nhiên, quy định này không ít người quên và vi phạm. Đó là bởi tài xế chưa có ý thức chuẩn bị trước khi vào hầm đường bộ, không quan sát biển báo ở ngay trước hầm.

Hậu quả của việc này vô cùng khó lường, bởi chỉ trong một “tích tắc” thiếu ánh sáng, có thể gây va chạm, tai nạn trong hầm đường bộ. Riêng ở TPHCM, hầm Thủ Thiêm nằm sâu dưới lòng sông Sài Gòn (cách mặt nước hơn 20 m, chỗ sâu nhất đến 27 m) nếu xảy ra sự cố hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng nên việc bảo đảm an toàn bên trong hầm được đặc biệt quan tâm.

Yêu cầu cao nhất đối với người lái xe qua hầm là phải tuân thủ những quy định của Trung tâm quản lý hầm cũng như Luật giao thông đường bộ để tránh gây ra những sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Bên cạnh vai trò quan trọng của việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân từ báo đài và các phương tiện truyền thông thì cơ quan chức năng cũng đã đẩy mạnh giám sát qua camera, tăng cường xử lý vi phạm để cảnh cáo, răn đe, chế tài người tham gia giao thông để họ ý thức nhiều hơn về việc bật đèn chiếu dáng khi vào hầm.

Mỗi tài xế khi vào hầm đường bộ cũng cần ý thức về những khác biệt giữa chạy trong hầm và ngoài trời. Bởi khi tai nạn xảy ra trong hầm, việc xử lý sự cố sẽ vô cùng khó khăn, có thể gây kẹt xe nghiêm trọng hoặc đóng cửa hầm làm ảnh hưởng đến lộ trình của nhiều tài xế khác.

Có một điểm cần lưu ý nữa là các tài xế đi vào hầm bật đèn chiếu sáng ở chế độ chiếu gần, chứ không phải ở chế độ chiếu xa nhé. Bật đèn chiếu sáng khi vào hầm đường bộ sẽ là một việc hết sức đơn giản nếu tất cả các chủ phương tiện đều ý thức được vấn đề an toàn giao thông. Trước khi vào hầm là nhớ ngay các quy định của hầm đường bộ, trong đó có bật đèn chiếu sáng, không đổ lỗi cho việc quên.

Hầm Thủ Thiêm hay bất kỳ công trình đường bộ nào đều là dấu hiệu của giao thông đường bộ hiện đại. Vì vậy, mỗi người dân khi lưu thông qua đây cũng cần tuân thủ những quy định một cách văn mình nhất để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người.

Có như vậy thì sự đồng bộ giữa cơ sở hạ tầng hiện đại và văn hóa giao thông mới phát huy hiệu quả trong công cuộc phát triển văn minh đô thị và đất nước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //