Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quay đầu xe: Cẩn thận không bao giờ thừa

Phóng viên - 16/06/2017 | 6:28 (GTM + 7)

VOVGT – Chỉ một sơ suất nhỏ khi quay đầu xe của cánh tài xế cũng có thể gây ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến nhiều người…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc quay đầu xe tùy tiện có thể gây ùn tắc giao thông - Ảnh minh họa

Việc quay đầu xe trong đô thị có mật độ xe lưu thông cao như ở TPHCM không hề đơn giản, chỉ một sơ suất nhỏ của cánh tài xế cũng có thể gây ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến nhiều người. Thậm chí, còn có khả năng xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông nếu không cẩn thận quan sát nhiều phía.

Dưới đây là chia sẻ của một số người dân: “Nhiều lúc cũng khó chịu. Nếu tài xế quay đầu chuyên nghiệp thì không nói, nhiều tài xế không chuyên nghiệp sẽ mất nhiều thời gian”. Một người khác cho biết: “Nhiều taxi họ nghĩ xe mình nhỏ, quay đầu chẳng bao lâu đâu nhưng thực sự làm như vậy gây ách tắc đằng sau. Xe máy họ luồn lách gây ùn tắc rất khó chịu”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Vừa rồi là ý kiến chia sẻ của các bác tài về hành vi quay đầu xe trong đô thị. Khi lưu thông trên đường phố chật hẹp, việc quay đầu bất hợp lí có thể sẽ gây ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng.

Có nhiều người còn cho rằng, quay đầu xe là cứ quay thôi, ai phiền kệ người ta, mạnh dạn “đè đường” một tí là được. Thực tế cho thấy, khi chúng ta bất chấp điều kiện và tình hình giao thông không mấy khả quan mà vẫn quay đầu thì khả năng chính mình sẽ nằm giữa đám bùi nhùi kẹt xe, chẳng thể thoát đi đâu được rất là cao. Bên cạnh đó, việc lái xe không tôn trọng văn hóa giao thông như vậy sẽ phải hứng chịu nhiều ánh mắt kỳ thị từ người đi đường – những người bỗng vô cớ bị bạn làm cho kẹt xe.

Ở những khu vực có biển cấm quay đầu thì mặc định là không thể phạm luật, tuy nhiên, dù ở bất kỳ chỗ nào, trước khi quay đầu xe các bác tài đều cần phải quan sát khả năng mình có thể thực hiện hành vi này không. Vì dù đây là thao tác thường thấy trong lái xe, nhưng nếu không chú ý quan sát, hành động này có thể trở thành nguyên nhân của cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng hoặc những vụ tai nạn giao thông nguy hiểm.

Điển hình là vụ việc vào 22h đêm 23/4, người dân Thanh Hóa bị một phen hoảng hồn vì vụ va chạm giữa xe máy và ô tô. Trong đoạn clip được camera gần hiện trường ghi lại, một chiếc xe máy quay đầu với vòng cua khá rộng khiến chiếc ô tô đi đến từ phía sau bị mất lái. Sau đó, ô tô này lao thẳng lên vỉa hè, cuốn người đàn ông đang đi bộ gần đó vào gầm xe. Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe này tiếp tục tông thẳng vào nhà dân rồi mới dừng lại.

Một vụ tương tự khác mới đây tại Hải Hậu, Nam Định khi người lái xe ô tô bất ngờ quay đầu mà không ra tín hiệu báo rẽ cũng như không quan sát kĩ cả hai chiều nên đã xảy ra va chạm với một xe máy.

Những vụ tai nạn tương tự thế này thường xuất phát từ việc tài xế thay đổi lộ trình bất chợt, thực hiện ngay thao tác mà không suy nghĩ.

Anh Nguyễn Vũ, nhân viên một công ty vận tải tại TPHCM, chia sẻ: “Nếu muốn quay đầu thì tới ngã ba, ngã tư sẽ tốt hơn. Nhớ lựa lúc đèn đỏ đường cho phép thì hãy quay sẽ tốt hơn. Đừng nên quay đầu khi đèn xanh không tốt tại xe lúc đó ai cũng chạy hết, mình quay đầu lúc đó sẽ kẹt xe, mất thời gian ảnh hưởng đến nhiều người”.

Anh Nguyễn Vũ nói:

Việc quay đầu bất hợp lí có thể sẽ gây ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh minh họa

Theo nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, hầm đường bộ, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe” và dừng đỗ quay đầu xe gây ùn tắc giao thông.

Khi được hỏi cách tranh bị lỗi quay đầu xe, doanh nhân Trần Hữu Tuấn, là người sáng lập ra công ty cổ phần đầu tư IMM (Q1), chia sẻ : “Trước khi có ý định quay đầu thì mình sẽ xin nhường đường bằng cách ra tín hiệu xi nhan, mình sẽ ra tín hiệu ở khoảng cách nhất định để những xe phía sau họ biết nhường cho mình. Việc nhường đường như vậy mình chuyển hướng từ từ thì sẽ không gây ra ùn ứ. Tất nhiên ở những ngã ba, ngã tư nó rộng thì mình quay đầu sẽ tốt hơn. Mình vẫn phải quan sát, ra tín hiệu trước để họ nhường đường hoặc đủ thời gian vượt qua mình thì quay đầu sẽ dễ dàng hơn và không ảnh hưởng đến người khác”.

Doanh nhân Trần Hữu Tuấn chia sẻ:

Việc quay đầu xe của người điều khiển phương tiện giao thông cần được nhìn nhận ở góc độ văn hóa, không chỉ đơn giản là thao tác, kỹ năng lái xe đơn thuần. Để từ đó mỗi người cần nâng cao ý thức của mình hơn, ngoài việc quay đầu xe theo quy định pháp luật thì cần phải nhận thức rõ quay đầu xe đúng thời điểm, đúng nơi để tránh nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

quay đầu xe tại đường đông dân cư, mật độ lưu thông cao ở các đô thị lớn xuất phát từ nhu cầu đơn giản như muốn quay trở lại con đường cũ vì nhầm lộ trình hay lý do cá nhân nào đó. Tuy nhiên, nếu không quan sát kỹ và dự đoán lưu lượng phương tiện lưu thông sẽ dễ dàng phát sinh những rắc rối.

Trong đó, nghiêm trọng nhất là khả năng gây ùn ứ, ùn tắc giao thông cao từ chính hành vi quay đầu xe này. Thậm chí, nếu quá vội vàng mà quay đầu xe bất ngờ, không cẩn thận, còn có thể dẫn đến va chạm hay tai nạn giao thông với phương tiện khác.

Bên cạnh báo chí và các phương tiện truyền thông tuyên truyền rộng rãi để người dân ý thức hơn về vấn đề quay đầu xe, tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người khác cũng như tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông thì mỗi người cần phải trang bị cho mình nguyên tắc và cách xử lý tình huống khi đi nhầm đường, muốn quay đầu lại lộ trình cũ.

Các bài tài điều khiển xe ô tô chỉ nên quay đầu tại các giao lộ, những nơi không có biển cấm quay đầu, các ngã ba, ngã tư thoáng, góc cua rộng, đường có dải phân cách. Trong trường hợp phải quay đầu xe trên đường không có dải phân cách, bạn phải đặc biệt chú ý các xe lao đến từ mọi hướng.

Đường không có dải phân cách cứng đa số là khá hẹp, do đó bạn cần phải ước lượng được độ rộng của đường liệu có phù hợp với chiều dài xe bạn hay không. Trong trường hợp đường hẹp, bạn cần tìm những điểm có hẻm ngõ tại phía làn đối diện để không phải tiến lùi quá nhiều dễ gây tắc đường.

Bên cạnh đó, tài xế cũng cần chú ý, chỉ được phép quay đầu xe ở những đoạn có vạch kẻ đường đứt quãng, không được quay xe tại những đoạn đường kẻ vạch liền. Nếu quan sát và dự cảm khu vực quay đầu xe không đáp ứng đủ điều kiện thì các bác tài nên kiên nhẫn chạy xa hơn tìm chỗ quay đầu phù hợp.

Việc phải dùng dằng, chật vật quay đầu xe tại nơi không hợp lý sẽ vất vả và tốn kém hơn rất nhiều so với việc chúng ta chạy thêm một quãng nữa để đến nơi quay đầu xe hợp lý.

Nhớ chú ý quan sát kỹ gương chiếu hậu, bật xi-nhan rẽ trái trước khoảng 20m và giảm dần tốc độ để các xe đi sau không bị dồn bất ngờ, không ngừng quan sát các hướng xe lao tới để tránh va chạm.

Việc quay đầu xe tưởng chừng đơn giản và một kỹ năng bình thường khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, nếu người tài xế không ý thức, quan sát được tình hình lưu lượng xe trên đường sẽ rất dễ dẫn đến nạn ùn tắc giao thông .

Vì vậy, ý thức và văn hóa của mỗi người khi tham gia giao thông trở nên quan trọng bao giờ hết. Mỗi một phương tiện đều đóng một vai trò trong sự vận hành của đô thị, nếu vì một lý do nào đó không thể phối hợp ăn ý với nhau sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ sự vận hành đó, gây ra những rắc rối như va chạm hoặc ùn ứ, ùn tắc giao thông.

Đó là lý do vì sao mỗi chúng ta ngày càng phải nâng cao ý thức của mình hơn khi tham gia hoạt động vận hành của đường phố để đô thị ngày càng văn minh và hiện đại hơn qua lối sống và cách ứng xử văn hóa, tình huống của mỗi người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //