Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý taxi truyền thống và công nghệ cần có sự tương đồng

Phóng viên - 25/12/2017 | 9:11 (GTM + 7)

VOVGT- Bên cạnh đề xuất dừng cấp mới phương tiện tham gia thí điểm, có ý kiến cho rằng cần giảm bớt một số điều kiện kinh doanh với taxi truyền thống…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cần giảm bớt một số điều kiện kinh doanh đối với taxi truyền thống để tạo sự cạnh tranh bình đẳng. (Ảnh: Báo giao thông)

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau 2 năm thực hiện thí điểm, đã có 866 đơn vị kinh doanh vận tải là các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tham gia thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử với gần 37 nghìn xe, trong đó riêng địa bàn Hà Nội có hơn 15 nghìn xe. Bên cạnh những tiện ích minh bạch thông tin về mặt giá thành, chuyến đi, tài xế… sự gia tăng quá nhanh số lượng phương tiện tham gia thí điểm khiến hầu hết 5 địa phương được chỉ định tham gia đề án thí điểm đều lo ngại tình trạng này sẽ phá vỡ quy hoạch vận tải trên địa bàn.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc sở GTVT TP. HCM cũng cho rằng thời gian tới, Bộ GTVT cần nghiên cứu, bổ sung quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tư như Uber, Grab, nhất là việc tạm dừng cấp mới số lượng phương tiện tham gia thí điểm. Ông Lâm nói: “Tạm thời chốt số lượng và cho các tỉnh thành quyết định và các đơn vị thí điểm phải cung cấp chính xác số lượng đó. Chứ hiện nay chúng ta chỉ theo số lượng các đơn vị báo cáo thôi, chứ chúng ta chưa thể kiểm tra được loại hình này.”

Ông Lâm cũng cho rằng, cần nghiên cứu, quy định cụ thể các điều kiện kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trở xuống ứng dụng khoa học công nghệ như Uber, Grab nhằm phù hợp với thực tế quản lý trong hoạt động vận tải hiện nay. Đặc biệt, cần giảm bớt một số điều kiện kinh doanh đối với taxi truyền thống để tạo sự cạnh tranh bình đẳng cho 2 loại hình vận tải này.

>>> Lo ngại mất an toàn khi taxi hết niên hạn sử dụng thành xe cá nhân

Đồng tình quan điểm này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT hà Nội cũng cho rằng, loại hình vận tải bằng hợp đồng điện tử như Uber, Grab đang thực hiện có bản chất tương đồng như taxi. Tuy vậy, trong khi taxi truyền thống phải niêm yết giá, có điều kiện kinh doanh, bị hạn chế số lượng phương tiện, thu thuế một cách rõ ràng, phải kê khai giá với cơ quan quản lý…. Thậm chí, ở một số thành phố, taxi còn bị cấm tại một số tuyến đường, còn Uber, Grab thì không. Do vậy, ông Viện cho rằng, việc quản lý 2 loại hình này cần có sự tương đồng.

Riêng địa bàn Hà Nội có hơn 15 nghìn xe vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử (Ảnh: Báo giao thông)

Ông Vũ Văn Viện nói: “Rõ ràng về điều kiện kinh doanh của loại hình xe vận tải bằng hợp đồng đơn giản hơn, mặc dù xe hợp đồng có quy định phải niêm yết, nhận diện, phải báo cáo những rõ ràng cái này nó lỏng lẻo hơn so với loại hình kinh donah taxi là loại hình kinh donah có điều kiện nên nhận biết khó hơn, xử lý nó khó hơn, quản lý nó khó hơn”

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý vận tải là xu thế tất yếu và Bộ GTVT sẽ hướng tới việc cho ra đời một thị trường vận tải cạnh tranh, trong đó các loại hình vận tải đều được tạo điều kiện để hoạt động, nhưng đi kèm với những điều kiện ngặt nghèo hơn đối với loại hình vận tải bằng hợp đồng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Hướng sửa của Nghị định 86 ngoài công nghệ ra thì cố gắng những điều kiện kinh doanh giữa xe hợp đồng và xe taxi phải gần nhau. ở đây tôi không dám khẳng định là một loại hình mới vì trong Luật giao thoogn đường bộ chỉ có 5 loại hình, nhưng điều kiện kinh doanh xe hợp đồng và xe taxi phải gần nhau. Cái đấy rõ ràng phải như thế.

Đồng thời lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, trên cơ sở kiến nghị các địa phương tham gia thí điểm, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép các địa phương tham gia đề án thí điểm tạm thời không cấp mới phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các đơn vị cung cấp phần mềm và đơn vị vận tải đang tham gia thí điểm tiếp tục kéo dài hoạt động theo quy định cho đến khi có Nghị định 86 sửa đổi có hiệu lực.

Ông Thọ cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung luật Giao thông đường bộ năm 2008 đảm bảo công bằng, công khai minh bạch và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải tương đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //