Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý Uber, Grab: Thiếu minh bạch về trách nhiệm làm khó công tác quản lý

Phóng viên - 02/08/2017 | 4:05 (GTM + 7)

VOVGT - Theo DN taxi truyền thống, những lúng túng trong công tác quản lý có một phần nguyên nhân từ việc chưa định danh được loại hình DN vận tải ứng dụng CN.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo quy định tại Quyết định số 24 của Bộ GTVT về việc ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, Vụ Vận tải, thuộc Bộ GTVT căn cứ vào tình hình thực hiện thí điểm, tham mưu cho Bộ GTVT hướng dẫn các Sở GTVT, các đơn vị tham gia thí điểm có các biện pháp kết hợp hài hòa giữa việc đáp ứng nhu cầu của người dân với quy hoạch giao thông của địa phương và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải hành khách.

Tuy nhiên, tại văn bản mới đây của Bộ GTVT gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan lại cho rằng, các địa phương căn cứ quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông tại địa phương để quyết định số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm.

Đối chiếu quy định này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, Bộ GTVT đang đẩy trách nhiệm xuống các Sở GTVT tham gia đề án thí điểm, bởi các Sở GTVT muốn hạn chế số lượng doanh nghiệp, số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm phải báo cáo và được sự chấp thuận của Bộ GTVT. Từ sự chồng chéo này khiến các Sở GTVT thuộc danh mục các địa phương thực hiện đề án thí điểm không thể tự quyết định việc dừng cấp phép cho doanh nghiệp và phương tiện tham gia đề án thí điểm.

Cũng theo ông Bình, thực tế này dẫn đến tình trạng cơ quan chức năng của Hà Nội không nắm rõ số lượng phương tiện tham gia thí điểm. Song một thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội taxi Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn Thủ đô đã có trên 40.000 xe tham gia đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trpj quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện tham gia thí điểm không chỉ gây áp lực đáng kể lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô, mà còn phá vỡ quy hoạch vận tải của Thành phố.

Theo ông Bình, trước hết, trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT. Ông Bình nói: "Trong văn bản nêu lên trách nhiệm, ông nêu lên nhưng ông phải báo cáo với Bộ. Thế thì tự dưng ông đi làm cái khóa tréo ngoeo thế thành ra có ai dám làm gì đâu. Ở đây nếu không giải quyết được vấn đề trách nhiệm thì quả bóng này cứ được đẩy đi đẩy lại mà chả ai chịu trách nhiệm cả".

Đồng tình quan điểm này, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Tp.HCM cho rằng, Hiệp hội taxi Tp.HCM và Sở GTVT Tp.HCM nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT hạn chế số lượng doanh nghiệp, số lượng phương tiện tham gia thí điểm, song Bộ GTVT vẫn chưa có giải đáp thỏa đáng. Theo ông Hỷ, không có việc thí điểm nào không có sự khống chế số lượng đơn vị tham gia. Trong khi hiện nay, việc tham gia đề án thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử lại đi ngược xu thế này, khiến số lượng doanh nghiệp, số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm không ngừng tăng lên, làm cho tình trạng ùn tắc trên địa bàn Thành phố càng thêm nghiêm trọng.

Ông Hỷ nói: "Taxi truyền thống khống chế không quá 11.000 phương tiện, các đơn vị không được tăng đầu xe, trong khi các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe vận chuyển bằng hợp đồng điện từ từ 9 chỗ ngồi trở xuống thực chất là chở khách thì lại phát triển vô tội vạ, không có điểm dừng. Đây là điểm bất bình thường trong chính sách giải quyết Uber, Grab".

Tại văn bản trả lời Bộ GTVT mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, kết hợp với việc khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trong khu vực và các nước phát triển để hoàn chỉnh dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng xe ô tô, bảo đảm quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải.

Đây là quan điểm của các hiệp hội taxi tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, tuy nhiên, Bộ GTVT thì cho rằng thẩm quyền quyết định giới hạn số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm là do các địa phương chủ động, trên cơ sở quy hoạch phương tiện vận tải của từng địa phương.

Theo ý kiến của một số doanh nghiệp taxi truyền thống, những lúng túng trong công tác quản lý các đơn vị tham gia đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng có một phần nguyên nhân từ việc chưa định danh được loại hình doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ.

Trong khi cơ quan quản lý khẳng định đây là loại hình vận tải bằng hợp đồng, song một số ý kiến lại cho rằng, bản chất của các ứng dụng công nghệ như Uber, Grab hiện nay là hoạt động taxi. Do vậy, cần định danh cho loại hình vận tải này để từ đó có biện pháp quản lý phù hợp. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //