Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Theo quy định tại Quyết định số 24 của Bộ GTVT về việc ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, Vụ Vận tải, thuộc Bộ GTVT căn cứ vào tình hình thực hiện thí điểm, tham mưu cho Bộ GTVT hướng dẫn các Sở GTVT, các đơn vị tham gia thí điểm có các biện pháp kết hợp hài hòa giữa việc đáp ứng nhu cầu của người dân với quy hoạch giao thông của địa phương và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải hành khách.
Tuy nhiên, tại văn bản mới đây của Bộ GTVT gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan lại cho rằng, các địa phương căn cứ quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông tại địa phương để quyết định số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm.
Đối chiếu quy định này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, Bộ GTVT đang đẩy trách nhiệm xuống các Sở GTVT tham gia đề án thí điểm, bởi các Sở GTVT muốn hạn chế số lượng doanh nghiệp, số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm phải báo cáo và được sự chấp thuận của Bộ GTVT. Từ sự chồng chéo này khiến các Sở GTVT thuộc danh mục các địa phương thực hiện đề án thí điểm không thể tự quyết định việc dừng cấp phép cho doanh nghiệp và phương tiện tham gia đề án thí điểm.
Cũng theo ông Bình, thực tế này dẫn đến tình trạng cơ quan chức năng của Hà Nội không nắm rõ số lượng phương tiện tham gia thí điểm. Song một thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội taxi Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn Thủ đô đã có trên 40.000 xe tham gia đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trpj quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện tham gia thí điểm không chỉ gây áp lực đáng kể lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô, mà còn phá vỡ quy hoạch vận tải của Thành phố.
Theo ông Bình, trước hết, trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT. Ông Bình nói: "Trong văn bản nêu lên trách nhiệm, ông nêu lên nhưng ông phải báo cáo với Bộ. Thế thì tự dưng ông đi làm cái khóa tréo ngoeo thế thành ra có ai dám làm gì đâu. Ở đây nếu không giải quyết được vấn đề trách nhiệm thì quả bóng này cứ được đẩy đi đẩy lại mà chả ai chịu trách nhiệm cả".
Đồng tình quan điểm này, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Tp.HCM cho rằng, Hiệp hội taxi Tp.HCM và Sở GTVT Tp.HCM nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT hạn chế số lượng doanh nghiệp, số lượng phương tiện tham gia thí điểm, song Bộ GTVT vẫn chưa có giải đáp thỏa đáng. Theo ông Hỷ, không có việc thí điểm nào không có sự khống chế số lượng đơn vị tham gia. Trong khi hiện nay, việc tham gia đề án thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử lại đi ngược xu thế này, khiến số lượng doanh nghiệp, số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm không ngừng tăng lên, làm cho tình trạng ùn tắc trên địa bàn Thành phố càng thêm nghiêm trọng.
Ông Hỷ nói: "Taxi truyền thống khống chế không quá 11.000 phương tiện, các đơn vị không được tăng đầu xe, trong khi các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe vận chuyển bằng hợp đồng điện từ từ 9 chỗ ngồi trở xuống thực chất là chở khách thì lại phát triển vô tội vạ, không có điểm dừng. Đây là điểm bất bình thường trong chính sách giải quyết Uber, Grab".
Tại văn bản trả lời Bộ GTVT mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, kết hợp với việc khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trong khu vực và các nước phát triển để hoàn chỉnh dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng xe ô tô, bảo đảm quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải.
Đây là quan điểm của các hiệp hội taxi tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, tuy nhiên, Bộ GTVT thì cho rằng thẩm quyền quyết định giới hạn số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm là do các địa phương chủ động, trên cơ sở quy hoạch phương tiện vận tải của từng địa phương.
Theo ý kiến của một số doanh nghiệp taxi truyền thống, những lúng túng trong công tác quản lý các đơn vị tham gia đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng có một phần nguyên nhân từ việc chưa định danh được loại hình doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ.
Trong khi cơ quan quản lý khẳng định đây là loại hình vận tải bằng hợp đồng, song một số ý kiến lại cho rằng, bản chất của các ứng dụng công nghệ như Uber, Grab hiện nay là hoạt động taxi. Do vậy, cần định danh cho loại hình vận tải này để từ đó có biện pháp quản lý phù hợp. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo.