Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phương tiện dừng hoạt động quá 7 ngày phải báo cơ quan chức năng

Phóng viên - 09/06/2017 | 2:00 (GTM + 7)

VOVGT - Tổng cục Đường bộ đề xuất quy định xe dừng hoạt động từ 5-7 ngày phải báo cáo cơ quan chức năng để xử lý tình trạng “trốn” thiết bị giám sát hành trình.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đề xuất phương tiện dừng hoạt động quá 7 ngày phải báo cơ quan chức năng. Ảnh: Internet

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tổng số gần 580.000 phương tiện kinh doanh vận tải thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong tháng 4 vừa qua, chỉ có gần 77% số phương tiện truyền dữ liệu thiết bị này về Tổng cục Đường bộ Việt Nam (tương đương 410.000 phương tiện). Số còn lại khoảng 23%, tương đương 170.000 xe trốn việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Điều đáng nói, trong số 175.000 xe không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, rất khó để kiểm soát số xe không truyền dữ liệu vì nguyên nhân gì, có thể do xe đang bảo dưỡng, có thể do xe nghỉ hoặc do lái xe cố tình tắt thiết bị.

Từ thực tế này, ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề xuất quy định xe dừng hoạt động từ 5-7 ngày phải báo cáo cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả quản lý, thay cho quy định là 30 ngày trước đây. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Bình cho biết:

Trao đổi về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc rút ngắn thời gian báo cáo phương tiện dừng hoạt động cũng nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát các doanh nghiệp trốn thiết bị giám sát hành trình. Ông Huyện nói: Đề xuất này nhằm tăng cường hiệu quả kiểm soát của cơ quan quản lý. Đã thực hiện kinh doanh vận tải thì phải truyền dữ liệu, nhằm đạt mục đích cuối cùng là nâng cao khả năng an toàn cho hành khách và phương tiện.

Cũng theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Sở GTVT đến tận doanh nghiệp để xử phạt các doanh nghiệp vi phạm, kể cả nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình, trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể rút giấy phép kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng cần những chế tài nhất định, từ nhắc nhở, đến dừng một thời gian nếu để xảy ra tình trạng đó.

Ông Thanh cho biết: Một là lái xe chủ động tắt nguồn, hai là các doanh nghiệp, hợp tác xã không quan tâm cái này, không có bộ phận theo dõi, có bộ phận hình thức để đủ điều kiện kinh doanh nên không ai nhắc nhở. Thứ ba, bản thân thiết bị trục trặc. Như vậy, nếu trục trặc thì lái xe quan tâm thì sẽ phải báo về đơn vị quản lý biết để nhắc nhở, đằng này hai bên cùng không cần thiết nên thôi.

Cũng theo ông Thanh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở doanh nghiệp không truyền dữ liệu. Theo ông Thanh, quan trọng nhất là việc phát hiện và xử lý ngay khi doanh nghiệp trốn thiết bị giám sát hành trình thì mới đạt hiệu quả.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //