Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phiên tòa Vinasun kiện Grab: Hội đồng xét xử xét hỏi cả hai bên

Phóng viên - 22/10/2018 | 3:02 (GTM + 7)

Trong phần tranh tụng, đại diện Vinasun tiếp tục giữ nguyên quan điểm cho rằng, Grab đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật...

Đại diện Vinasun trong phiên tòa sáng nay. Ảnh: Zing.vn

Sáng nay (22/10), Tòa án nhân dân TPHCM tiếp tục phiên xử vụ đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun) và Công ty Trách nhiệm hạn Grab Việt Nam (gọi tắt là Grab). Tin của phóng viên Hà Khánh:

Trong phần tranh tụng, đại diện Vinasun tiếp tục giữ nguyên quan điểm cho rằng, Grab đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật, dẫn ra nhiều luận điểm chứng minh cho hành vi vi phạm của Grab đã gây thiệt hại cho Vinasun. Phía Vinasun tố Grab cũng như Uber trước kia nói về cách mạng công nghiệp 4.0, học thuyết kinh tế chia sẻ, lợi dụng Quyết định 24 để buôn bán với nhau, làm méo mó thị trường.

Theo Vinasun, nếu có dịch vụ giá rẻ thì ủng hộ nhưng tất cả phải tôn trọng pháp luật. Trong quá trình phát triển, Vinasun vẫn phát triển với các ứng dụng đặt xe, ứng dụng phát triển phần mềm để quản lý nội bộ. Thiệt hại của Vinsun cũng được luật sư bào chữa chỉ ra như về giá trị thương hiệu, giá trị cổ phiếu,...Vinasun vẫn giữ nguyên quan điểm, nội dung khởi kiện và yêu cầu Grab bồi thường 41,2 tỷ đồng.

CEO của Grab tại Việt Nam (vest đen). Ảnh: Hoài Thanh/Zing.vn

Phía Grab hoàn toàn phản đối những luận điểm phía Vinasun nêu ra để quy kết Grab vi phạm pháp luật và gây thiệt hại. Đại diện Grab cũng đề nghị Vinasun có cách nhìn khách quan hơn về kinh tế chia sẻ và sự cần thiết trong thời điểm hiện nay. Grab đặt ra câu hỏi cho Vinasun rằng trong kỷ nguyên 4.0, phía Vinasun đã làm được những gì? Đã tận dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh phục vụ khách hàng chưa? Grab cho rằng thay vì nhìn bên ngoài thì Vinasun nhìn lại bản thân mình để có thể thay đổi, đóng góp nhiều lợi ích cho khách hàng, cho cuộc cách mạng 4.0. Grab còn cho rằng loại hình Vcar của Vinasun App vi phạm Quyết định 24 và Nghị định 86.

Sau phần tranh luận, Hội đồng xét xử đã xét hỏi cả nguyên đơn và bị đơn. Về phía nguyên đơn Vinasun, Chủ tọa phiên tòa quan tâm đến cơ sở nào để Vinasun khởi kiện, về khoản đòi bồi thường 41,2 tỷ đồng; cách đóng thuế trong hoạt động vận tải của Vinasun để so sánh với Grab, cách Công ty quản lý tài xế…Đặc biệt, vấn đề giá cước vận chuyển, thủ tục tăng giảm giá cước taxi được chủ tọa quan tâm đặt nhiều câu hỏi

Về phía bị đơn Grab, Hội đồng xét xử có nhiều câu hỏi về phương thức hoạt động, loại hình đầu tư ở Việt Nam, về cách Grab vận hành ở Việt Nam khi mà liên tục lỗ trong các năm qua. Chủ tòa phiên tòa quan tâm đến phần chiết khấu cho tài xế, mức giá cước vận chuyển, thay đổi giá cước trong ngày căn cứ vào đâu? Đặc biệt chủ tọa quan tâm đến việc ai quản lý lái xe, Grab có quyền gì với lái xe trong thưởng, phạt…Về vấn đề này, phía Grab vẫn khẳng định mình là công ty cung cấp dịch vụ công nghệ và có tham gia cùng với các hợp tác xã để “hỗ trợ quản lý trong chừng mực”. Theo phía Grab điều này phù hợp với tinh thần của Quyết định 24, giúp các hợp tác xã tiết kiệm được chi phí.

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào 14h chiều nay./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //