Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phạt người không sang tên đổi chủ phương tiện từ 1/1/2017

Phóng viên - 23/12/2016 | 9:28 (GTM + 7)

VOVGT- Cục CSGT ra thông báo từ 1/1/2017 sẽ phạt người đi xe mô tô, xe gắn máy không tiến hành sang tên đổi chủ theo lộ trình của Nghị định 171 và Nghị định 46.

Điều 30 của Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định, người dân không sang tên, chính chủ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đến 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự. Việc xử phạt sẽ chính thức được thực hiện từ 1/1/2017 theo Nghị định 171/2013 của Chính phủ.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ tháng 11 vừa được tổ chức ngày 29/11, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, việc quy định hành vi “Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” là phù hợp với quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ luật Dân sự năm 2015 (sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2017) và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Việc thực hiện lộ trình này nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người sở hữu phương tiện đó.

Đồng tình về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc người dân tham gia chuyển quyền sở hữu phương tiện là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cơ quan chức năng quản lý và xác định đúng chủ xe, nhằm xử lý trách nhiệm dân sự theo đúng quy định khi có vi phạm, tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác này còn gặp khó khăn bởi chưa có sự tham gia tích cực của một bộ phận người dân.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng thông tin: "Về số lượng tham gia chuyển quyền sở hữu phương tiện, thì thực tế trên địa bàn còn rất nhiều phương tiện, đặc biệt là mô tô và một phần xe ô tô không sang tên đổi chủ, gây khó khăn cho chúng tôi trong việc xác minh chính xác người vi phạm và chủ sở hữu phương tiện ấy.

Cục CSGT ra thông báo từ 1/1/2017 sẽ phạt người đi xe mô tô, xe gắn máy không tiến hành sang tên đổi chủ. Ảnh: Zing

Đánh giá nguyên nhân vì sao dẫn đến thực tế này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải Hà Nội cho rằng, công tác tuyên truyền cho người dân được triển khai chưa hiệu quả trong thời gian qua. "Vừa qua đã có văn bản hướng dẫn các chủ xe khi bán xe thì phải có thông báo cho cơ quan công an địa bàn để họ quản lý tốt hơn. Nhưng cái chưa thực hiện được tốt là công tác tuyên truyền cho người dân còn chưa được đẩy mạnh một cách toàn diện cho nên người dân còn lơ mơ về trách nhiệm chính chủ khi quản lý phương tiện của mình. Bởi vậy, việc mua xe không sang tên chính chủ hiện nay còn rất phố biến", ông Liên cho biết. .

Trước tình hình này, chỉ đạo tại cuộc họp báo chí thường kỳ tháng 11, người phát ngôn của Chính phủ đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền tạo hiệu ứng dư luận xã hội, ủng hộ việc thực hiện chủ trương này, bảo đảm tính khả thi, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông và tuân thủ quy định của pháp luật.

Về phía lực lượng chức năng, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, đã có văn bản chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương thực hiện vận động người dân trước 31/12 nên làm thủ tục sang tên môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ hoặc chứng từ không đầy đủ. Với trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ, các đơn vị không được để tồn, phải giải quyết trước ngày 1/1/2017.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, để công tác này đạt được hiệu quả lâu dài, vấn đề quan trọng là phải tiến tới đơn giản hóa các thủ tục, nhằm khuyến khích, thúc đẩy người dân chấp hành các quy định của pháp luật. TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông đô thị đề xuất: "Tôi nói ví dụ nếu tôi có xe máy, mà ông chủ của tôi đi tận Mỹ rồi thì bắt ông ấy ký vào giấy xác nhận là không thể. Khi đó có phường, khu phố xác nhận xe này là của người này, nhưng có ràng buộc là nếu sau này phát hiện xe này không phải của người đó thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm, mất danh dự hoặc bị ràng buộc về kỷ luật. Khi đầy đủ như vậy thì có thể ra cơ quan công an là đăng ký được, có thể chuyển chủ luôn, tôi nghĩ như thế sẽ thuận lợi. Còn nếu chúng ta bắt có đủ chữ ký thì là nhiêu khê, tôi nghĩ gây khó khăn cho người dân".

Ngoài ra, các ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng nặng mức xử phạt và xem xét trách nhiệm của cả hai bên, chủ xe cũ và chủ xe mới cần phải được tính đến trong thời gian tới. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội thành phố Hà Nội nhấn mạnh thêm: "Một số chủ xe vẫn không chịu sang tên thì tôi nghĩ rằng đến bây giờ nên xử phạt xe không chính chủ để tăng cường quản lý nhà nước đối với ngành GTVT để tránh làm nhờn luật pháp. Thậm chí nếu họ cứ ì ra thì phải tăng mức xử phạt lên thì mới có thể làm được và phạt là phải phạt cả hai phía, cả chủ xe mới và người chủ sở hữu không đôn đốc việc bắt buộc phải sang tên. Như thế mới có thể nâng cao việc thực thi pháp luật của nước ta".

Như vậy, trước thực tế phổ biến tình trạng không chuyển quyền sở hữu của người đi mô tô, xe máy, đề xuất giảm chi phí xuống mức tối thiểu và đơn giản hóa các thủ tục hành chính được các ý kiến đồng thuận nhấn mạnh. Đây là vấn đề cần được Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải xem xét hiện thực hóa trong thời gian tới. Có như vậy, các chủ trương, chính sách pháp luật đề ra mới tạo được sự đồng thuận và chấp hành nghiêm chỉnh của đông đảo người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //