Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phạt không xuể, dùng biển báo điện tử 'tích hợp' bắt lỗi quá tốc độ

Phóng viên - 24/09/2018 | 10:45 (GTM + 7)

VOVGT - Chỉ trong 7 ngày thử nghiệm, biển báo này đã "tóm" được 7.357 trường hợp vi phạm, trong đó, 2.424 trường hợp phải lĩnh vé phạt.

Biển báo tích hợp phạt nguội các tài xế vi phạm tốc độ tại khu dân cư.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mới đây, chính quyền thành phố Trenton, bang New York (Mỹ) quyết định nhân rộng mô hình biển báo giới hạn tốc độ tích hợp 'bắt lỗi' vượt quá tốc độ quy định tại các khu dân cư.

Chỉ trong 7 ngày thử nghiệm, biển báo này đã "tóm" được 7.357 trường hợp vi phạm, trong đó, 2.424 trường hợp phải lĩnh vé phạt.

Biển báo này có cơ chế hoạt động thế nào, mời quý vị cùng theo dõi bài viết sau đây:

Trước thực trạng lực lượng cảnh sát khó có thể có mặt khắp mọi nơi trong thành phố để theo dõi, phát hiện và xử lý các phương tiện vi pham tốc độ, Giám đốc Cơ quan cảnh sát thành phố Trenton quyết định thử nghiệm biển báo điện tử tại nhiều khu vực trong thành phố.

Bà Brenna Long – Chuyên gia Phòng chống tội phạm Sở cảnh sát Winconsin chia sẻ:

“Lực lượng cảnh sát rất bận rộn với đủ việc cần giải quyết, chúng tôi mong muốn rằng, người dân cũng có thể hỗ trợ thông qua các phản ánh với đầy đủ bằng chứng để xử phạt các tài xế vi phạm tốc độ.”

Dù rằng giới hạn tốc độ tại khu dân cư và trường học, nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm khiến người dân thành phố Trenton vô cùng bức xúc.

Biển báo giới hạn tốc độ điện tử còn có thể theo dõi lượng phương tiện lưu thông và ghi nhận các trường hợp vi phạm tốc độ. Đặc biệt, cũng có thể ghi nhận trường hợp tài xế giảm tốc độ khi nhìn thấy biển báo và tăng tốc sau khi đi qua biển báo.

Biển báo này sẽ cung cấp chứng cứ quan trọng cho cảnh sát trong việc xử lý tài xế chạy quá tốc độ, đặc biệt, tại các khu vực người dân phàn nàn về tình trạng đua xe hoặc thường xuyên có phương tiện chạy quá tốc độ quy định.

Chịu trách nhiệm theo dõi hoạt động của các biển báo điện tử, Trung úy Rick Tanguay cho biết, các thông tin sẽ được truyền tải qua Internet, và gửi tin nhắn khi có trường hợp vi phạm tốc độ. Ngoài ra, để tránh sự phá hoại, thiết bị sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo về cơ quan cảnh sát, nếu có sự xáo trộn về kỹ thuật.

Đại diện cảnh sát cho biết sẽ ưu tiên thiết lập tại các tuyến phố có trường học. Một giám sát viên giao thông tại nút giao gần trường học chia sẻ:

“Khu vực này thường có học sinh qua lại, tốc độ cho phép là 24 Km/h, tuy nhiên, rất nhiều tài xế chạy ở lên tới 50 Km/h, không ít vụ tai nạn đã xảy ra tại giao lộ gần trường học…”

“Tôi thấy rất nhiều các tài xế chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ tại các nút giao có biển cảnh báo nguy hiểm…”

Một số thành phố tại Mỹ cho phép các giám sát viên giao thông gần trường học sử dụng súng bắn tốc độ để phạt nguội các tài xế, giảm thiểu TNGT gần trường học.

Theo Viện nghiên cứu thống kê Mỹ, năm 2017, có tới 41 triệu vé phạt tốc độ được ghi, trung bình 112.000 tài xế nhận vé phạt mỗi ngày; Và số tiền phạt thu về lên tới 6,3 triệu USD (tương đương 146 tỷ đồng).

Hiện tại, một số địa phương tại Mỹ nâng mức phạt vi phạm tốc độ tại khu vực trường học từ 100 USD (tương đương 2,3 triệu đồng) lên 200 USD (tương đương 4,6 triệu đồng). Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, có thể nâng cao hơn nữa để răn đe.

Một số người dân chia sẻ:

“Khu dân cư này khá rộng rãi, lũ trẻ thường ra ngoài sân hay chạy qua nhà nhau chơi. Chúng tôi đã đề nghị cắm biển hạn chế tốc độ xuống 24 Km/h. Tuy nhiên, xe tải, ô tô con chạy ẩu vẫn rất thường xuyên… TNGT chắc chắn sẽ xảy ra, chúng tôi không mong muốn điều đó chút nào.”

“Tôi nghĩ rằng, luôn có một bộ phận nhỏ các tài xế xem đường trong khu dân cư như đường cao tốc. Tại khu này, giới hạn tốc độ là 50 Km/h, tuy nhiên, không ít lần tôi thấy ô tô chạy trong khu dân cư với tốc độ 80-100 Km/h. Bất ngờ gặp người đi bộ, tài xế có thể sẽ mất lái dẫn tới tai nạn không đáng có… Đây là khu dân cư, không phải là cao tốc, tôi mong các tài xế hay đi đúng tốc độ quy định hoặc chậm thôi, để tránh TNGT.”

Do vậy, biển báo hạn chế tốc độ điện tử 'tích hợp' bắt lỗi qúa tốc độ được kỳ vọng sẽ chấn chỉnh được hành vi quá tốc độ của các tài xế.

Biển báo này có thể hoạt động liên tục trong 3 ngày trước khi hết pin. Chi phí khoảng 4.300 USD (tương đương 100 triệu đồng) cho một chiếc. Cơ quan cảnh sát Trenton cho biết mức giá này khá hợp lý so với những gì nó mang lại.

Tại Việt Nam, các phương tiện chạy quá tốc độ trong khu dân cư vẫn còn phổ biến, một số địa phương đã lắp camera phạt nguội, nhưng hiệu quả còn chưa rõ ràng. Phạt nguội còn gặp khá nhiều bất cập; đặc biệt, nhiều phương tiện chưa sang tên đổi chủ, phương tiện quá cũ, không có giấy tờ…

Với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 5-10 Km/h, có thể sẽ bị xử phạt từ 600 – 800 ngàn đồng. Chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 Km/h, sẽ phải nộp phạt từ 2-3 triệu đồng. Vượt quá tốc độ quy định từ 20-30 Km/h, sẽ bị phạt từ 5-6 triệu đồng. Xử phạt từ 7-8 triệu đồng nếu vượt quá tốc độ quy định trên 35 Km/h.

Đối với người đi xe máy, chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 Km/h sẽ bị phạt từ 500-1 triệu đồng. Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 Km/h, có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //