Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phạt 6 năm tù tài xế container đâm ô tô đi lùi trên cao tốc có thuyết phục?

Phóng viên - 03/11/2018 | 20:37 (GTM + 7)

VOVGT - VOVGT đã ghi lại một số ý kiến các chuyên gia, luật sư xung quanh vụ việc...

>>> Phúc thẩm lần 4 vụ container đâm xe Innova đang lùi trên cao tốc làm 4 người chết

Hôm qua (2/11), Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt 6 năm tù giam với tài xế Lê Ngọc Hoàng, người điều khiển chiếc xe container đâm vào chiếc xe Inova đi lùi trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên.

Vụ việc đang thu hút sự chúý của đông đảo công luận và có nhiều ý kiến khác nhau. 

Bị cáo Ngô Văn Sơn và bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần 4 vụ vụ container tông xe innova đang lùi trên cao tốc khiến 4 người tử vong - Ảnh Vietnammoi

Theo cáo trạng, chiều19/11/2016, tài xế Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, do vượt quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) nên Sơn cho ôtô đi lùi. Đúng lúc này, xe sơ mi romoc do lái xe Lê Ngọc Hoàng điều khiển, đi hướng Hà Nội - Thái Nguyên đã đâm vào đuôi xe Innova, làm chết 4 người và bị thương 6 người trên xe này.

Cáo trạng cáo buộc, lái xe Hoàng vi phạm quy định về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước. Khi cách xe Sơn chừng 10m, Hoàng không phanh kịp để tránh. Từ những cáo buộc trên, hôm qua, tại phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên 6 năm tù giam đối với Lê Ngọc Hoàng.

Mức án dành cho tài xế Hoàng đã để lại nhiềuý kiến trong giới chuyên gia. Phân tích vụ việc, thượng tá Nguyễn Văn Luyện, nguyên Phó phòng tuyên truyền, Cục CSGT cho rằng, về nguyên tắc khi lưu thông các phương tiện phải giữ khoảng cách an toàn. Mặc dù có phương tiện đi lùi, song nếu tài xế tuân thủ nguyên tắc giữ khoảng cách an toàn cần thiết từ đầu, tập trung khi lái xe thì hậu quả vụ việc có thể giảm đi đáng kể: "Đây là tuyến đường người ta cho phép chạy tốc độ cao cho nên anh phải tránh. Hoặc là đây có dải phân cách cứng rồi thì anh phải xử lý, tránh hoặc phanh lại".

Bị cáo Ngô Vă Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng (phải) tại phiên tòa xét xử

Tuy nhiên, TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòngỦy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, trong Luật Giao thông đường bộ đã xác định quyềnưu tiên, khi xảy ra va chạm thì không truy cứu. Chẳng hạn người từ đường phụ phải nhường đường cho người đang lưu thông trên đường chính. Tuy vậy, dù được ưu tiên thì vẫn phải lái xe an toàn.

Dẫn chứng kinh nghiệm xử lýở các nước khác, ông Minh cho biết, khi ngườiđi bộ qua đường lúc tín hiệu đèn đang đỏ mà bị người lái xe ô tôđ ang lưu thông đèn xanh đâm vào, khiến ngườiđi bộ tử vong thì người lái xe ô tô cũng không vô can hoàn toàn nhưng không xử lý hình sự. Tình huống ngườiđi ô tô đâm vào người đi bộ và trường hợp container đâm vào xe Inova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên không giống nhau hoàn toàn, bởi việc đi lùi trên cao tốc nguy hiểm hơn, nhưng về cơ bản nó giống nhau ở chỗ là khi phát hiện hành vi sai thì thái độ của lái xe thế nào. Cái đó rất quan trọng: "Luật của mình trong luật có ghi, nhưng chưa rõ và trong thực tế còn mù mờ nữa cơ. Tức là không xác lập được ra ai là người đi đúng, ai là người đi sai và trách nhiệm đến đâu. Khi có va chạm thì ông nào cũng có trách nhiệm. Đây đang là cản trở rất lớn".

Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng cho rằng, vụ án đặt ra nhiều dấu hỏi lớn trong viêc xét xử, bởi vì khi lưu thông trên cao tốc thì phải xác định đâu là nguyên nhân chính. Ví dụ chạy trên đường cao tốc đâm vào người đi ngược chiều thì rõ ràng xe đi ngược chiều là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn. Trong trường hợp này, tài xế xe Inova đi lùi trên cao tốc là nguyên nhân chính. Thứ 2, Viện Kiểm sát viện dẫn lái xe container không giữ khoảng cách an toàn cũng cần phải làm rõ: "Bây giờ giữ khoảng cách an toàn 200m đối với xe đằng trước, nhưng gặp một ông đi lùi thì lấy gì đo được cái đó, các định được cái đó. 2 xe phải cùng nhau, đi cùng hướng thì lúc ấy mới tính khoảng cách an toàn chứ. Bây giờ rõ ràng một xe đang lùi thì làm sao tính khoảng cách an toàn thế nào. Đó là những cái mấu chốt".

Từ những phân tích nêu trên, các ý kiến cho rằng, cần xem xét lại một cách đầy đủ các yếu tố của vụ án, từ khoảng cách tài xế xe Inova bắt đầu lùi, tốc độ và thời gian lùi xe; khoảng cách và thời gian phanh của xe container... để có phán quyết một cách thấu tình, đạt lý.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //