ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phân vùng hoạt động xe taxi, cần tính kỹ 

VOVGT - Nếu như Dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội được phê duyệt, vận tải bằng taxi sẽ được phân theo 2 vùng gồm: 9 quận nội thành và huyện, thị xã còn lại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Rất có thể ngay cuối năm nay, taxi Hà Nội sẽ được phân vùng hoạt động, nếu như Dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội được phê duyệt. Theo đó, vận tải bằng taxi sẽ được phân theo 2 vùng gồm: 9 quận nội thành và huyện, thị xã còn lại.

Vậy, phương án này giúp ích gì cho công tác quản lý nhà nước, và sẽ tác động ra sao đến doanh nghiệp cũng như hành khách sử dụng taxi?

Có thể cuối năm nay, taxi Hà Nội sẽ được phân vùng hoạt động

Tài xế taxi Nguyễn Công Phú – người thường xuyên chở khách từ Bắc Ninh ra Hà Nội không khỏi lo lắng với quy định sắp tới, nhất là về điểm dừng đỗ và lãng phí do xe chạy rỗng chiều về:

"Tôi nghĩ rằng, tôi chở xe từ Bắc Ninh sang mà không được chở về thì quá vô lí. Khách ở Bắc Ninh đi theo cuốc, trọn gói rồi. Sang đến nơi, tôi lại quay ngược xe lại. Tất nhiên là gây tốn kém cho lái xe. Bởi vì là một phải gửi xe, hai là chạy lòng vòng, bên đấy gửi xe đắt đỏ, nếu mà gửi xe phải chạy tận đẩu tận đâu mới gửi được xe".

Chia sẻ lo lắng này, TS Phan Lê Bình- Giảng viên trường ĐH Việt Nhật cho rằng quy định phân vùng hoạt động của taxi có sự bất hợp lý, vì có thể làm gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông và ảnh hưởng đến quyền đón trả khách của taxi:

"Nếu mà chúng ta không cho họ các điểm dừng đón trả, thì sẽ có tình trạng họ chạy xe không để về địa bàn của mình. Cái xe không đó nhân với hàng trăm, hàng nghìn xe taxi tạo ra một lượng giao thông không cần thiết. Chưa rõ nó tạo ra lợi ích gì cho nhà quản lý nhưng nó tạo ra áp lực không cần thiết lên hạ tầng vốn đã yếu của chúng ta".

Theo Lãnh đạo phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội, việc phân vùng hoạt động của xe taxi không phải là “ngăn sông cấm chợ” mà để giúp cho cơ quan chức năng quản lý thị trường vận tải và điều tiết, quản lý giao thông tốt hơn. Doanh nghiệp taxi sẽ chủ động đăng ký vùng hoạt động của mình, Sở GTVT căn cứ vào đó để điều tiết số lượng taxi hoạt động theo từng địa bàn, nhằm đảm bảo không quá nhiều taxi tập trung hoạt động tại một vùng, gây áp lực quá lớn. Một xe có thể hoạt động ở nhiều vùng khác nhau và được phép dừng đỗ ở những điểm không cấm dừng đỗ, nhưng quyền ưu tiên sử dụng điểm đỗ và hạ tầng công cộng từng khu vực sẽ thuộc về taxi đăng ký theo vùng, để hạn chế xe dù, xe nhái.

Ủng hộ Dự thảo Quy chế quản lý taxi của Hà Nội, tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Quân- Tổng giám đốc Công ty Taxi G7 cho rằng, cái khó nhất của doanh nghiệp khi triển khai thực hiện là phải xác định một cách chính xác nhất có thể về vùng hoạt động, để đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%, đồng thời cơ quan quản lý cũng phải tính toán đến nhóm taxi công nghệ.

"Với các cơ quan quản lý Nhà nước khi đưa ra đề án phải đảm bảo công bằng, minh bạch đối với các doanh nghiệp hoạt động, nhất là khi Nghị định 86 đang sửa đổi cho loại hình taxi điện tử. Rõ ràng doanh nghiệp sẽ phải đầu tư về công nghệ, tài chính, quản trị để làm sao có thể hoạch định, phân vùng một cách tốt nhất để làm sao đảm bảo cho người lái xe có thu nhập tốt nhất".

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và hậu quả để lại sau suốt một thời gian dài taxi phát triển theo kiểu “trăm hoa đua nở” trên địa bàn Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết có những quy định mới để quản lý hoạt động của loại hình vận tải này. Thực tế, nhiều đô thị trên thế giới cũng phân vùng để quản lý taxi một cách nghiêm ngặt.

Tuy vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần có sự cân nhắc, tính toán kĩ lưỡng để đảm bảo sự minh bạch, công bằng và quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp taxi, giảm thiểu xáo trộn và khó khăn cho doanh nghiệp cũng như hành khách trong thời gian đầu triển khai quy định mới này.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
15,6°С
TP. Hồ Chí Minh
36,2°С
TP. Hạ Long
15,6°С
Nha Trang
31,3°С
Vũng Tàu
30,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn