Tàu vỏ thép gỉ sét - Ảnh Vietnamnet
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Định đề nghị Công an tỉnh khởi tố vụ án, còn các chủ tàu phải khởi kiện đơn vị đóng tàu là Công ty Đại Nguyên Dương, tỉnh Nam Định vì trốn tránh trách nhiệm.
Tham dự buổi công bố, Công ty Đại Nguyên Dương tiếp tục vắng mặt. Đây là lần thứ 2, doanh nghiệp vắng không có lí do. Các chủ tàu đồng tình với các kết quả thẩm định. Ông Trần Văn Hạo, chủ tàu BĐ 99029 TS, ở thành phố Quy Nhơn cho biết, tàu của ông do Công ty Nam Triệu, thuộc Bộ Công an đóng, kết quả thẩm định cho thấy phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, mẫu thép có thành phần hóa học không đạt cấp A, máy tàu chính bị hoán cải, không chính hãng, thường xuyên hư hỏng; Máy phụ 1 thì nhãn ghi sản xuất tại Trung Quốc nhưng xuất xứ tại Singapore và hoạt động không ổn định, hay tắt máy trong quá trình khai thác.
Ông Trần Văn Hạo đồng ý với việc thay vỏ tàu nhưng vẫn còn băn khoăn về việc khắc phục hư hỏng của các máy phụ: “Chúng tôi cũng đồng tình nhưng mà thay máy mới, máy chính là chấp nhận thay máy mới, còn hai máy phụ là chưa quyết định được, chưa nói gì. Nó rất quan trọng, đi biển nhờ cái đèn, bật lên có đèn mới pha mới đánh bắt được cá hiệu quả. Tắt đèn rồi xong”.
Ông Trần Văn Hạo nói:
Ông Nguyễn Văn Lý, chủ tàu BĐ-99004 TS, ở huyện Phù Mỹ cho biết, tàu của ông do Công ty Đại Nguyên Dương đóng mới gần 16 tỷ đồng. Chiếc tàu này mới đi mấy chuyến biển đã liên tục hỏng hóc, đến chuyến thứ 5 thì phải nằm bờ. Kết quả của tổ thẩm định đúng với tình trạng hư hỏng của con tàu mới hạ thủy này. Qua nhiều lần thương lượng, nhưng Công ty Đại Nguyên Dương không có thiện chí, gần đây còn lánh mặt. Hai cuộc họp công bố kết quả thẩm định, doanh nghiệp này vẫn không có mặt, bỏ mặc cho các chủ tàu lo lắng với con tàu đang gỉ sét, xuống cấp.
Ông Nguyễn Văn Lý cho biết, hôm nay ông sẽ soạn đơn để khởi kiện doanh nghiệp này ra tòa: “Qúa sai lầm, cứ nghĩ các ngành, các cấp cứ kiểm tra từ đầu cho tới cuối, sắt thép đúng kiểu rồi mới chi tiền cho người ta. Số tiền như cỡ đó mà đóng con tàu như vậy là quá lừa đảo. Bây giờ làm đơn khởi kiện, tại thương lượng không được giờ phải kiện. Cũng nhờ cấp huyện thủ tục giấy tờ. Điều kiện để kiện: Tàu sai thiết kế, sắt thép không đúng, bảo ôn muối cá bị hư, bóng đèn theo thiết kế không đúng”.
Ông Nguyễn Văn Lý cho biết:
>>> Lỡ tin đăng kiểm tàu cá, ngư dân tiền mất tật mang