ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ồ ạt cấp phép xây chung cư, cao ốc: Thiếu cân nhắc tới bài toán giao thông 

VOVGT - Việc ồ ạt cấp phép xây dựng chung cư, nhà cao tầng trong nội đô tạo nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới giao thông đô thị.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh minh họa

Những năm gần đây áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường của Thủ đô gia tăng đột biến do hàng loạt chung cư kết hợp trung tâm thương mại mọc lên. Thực tế này đã được chỉ ra là xuất phát từ nguyên nhân chúng ta chưa kiểm soát, hạn chế nhà cao tầng khu vực nội đô theo đúng chủ trương đã được phê duyệt. Không gian quy hoạch chung đã bị phá vỡ do mật độ dân cư quá lớn so với thiết kế ban đầu.

Thông thường, với những dự án tới hàng trăm căn hộ thì dân số lên tới cả nghìn người. Không những thế, khi một tòa nhà mọc lên thường kéo theo hàng loạt dịch vụ đi theo, cùng với đó là một lượng người không nhỏ vãng lai hằng ngày đến làm việc, giao dịch, đã trực tiếp tạo ra áp lực với hạ tầng giao thông của khu vực đó.

Thực tế vừa nêu được các chuyên gia lý giải do hiện chúng ta chưa có quy định pháp luật riêng biệt về đánh giá tác động giao thông khi xây chung cư, nhà cao tầng trong nội đô. Việc tuân thủ trong triển khai thực hiện quy hoạch, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy hoạch chưa nghiêm. Nhiều đô thị lớn của Việt Nam, công trình xây dựng cao ốc, chung cư có chiều cao vượt chiều cao cho phép, thậm chí xây dựng không phép vẫn tồn tại.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nêu ý kiến:

"Ở những khu vực đường xây quá nhiều nhà cao tầng nên mới xảy ra ùn tắc như hiện nay bởi dòng người đổ ra từ các khu đô thị, chung cư hai bên đường quá lớn. Vì thế, nếu có quy định khi triển khai các dự án cao ốc tại các đô thị phải có đánh giá tác động về giao thông thì chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông".

Các chuyên gia giao thông đô thị cũng khẳng định, về mặt nguyên tắc, phát triển hạ tầng giao thông phải song song với xây dựng đô thị, không có chuyện đô thị mới mọc lên nhưng chỉ có một con đường, tạo áp lực quá lớn lên hạ tầng giao thông. Nhiều nước trên thế giới hiện nay đều yêu cầu chủ đầu tư các khu đô thị phải làm đánh giá tác động giao thông, có gây ùn tắc hay không, hoặc yêu cầu chủ đầu tư phải giảm bớt mật độ xây dựng, cải tạo nút giao thông xung quanh, sau đó, cơ quan quản lý mới cấp phép cho xây dựng dự án với mật độ phù hợp.

Thực trạng vừa nêu đã đặt ra vấn đề cần thiết phải đánh giá tác động về giao thông trước khi triển khai các dự án cao ốc, khu đô thị tại nội đô các thành phố. Theo đó, phải có quy định yêu cầu chủ đầu tư đánh giá tác động giao thông, có giải pháp giảm tác hại đến giao thông khi xây dựng cao ốc, khu đô thị. Điều này tương tự như khi xây dựng nhà máy, chủ đầu tư phải đánh giá tác động môi trường do dự án gây ra. Để làm được điều này, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm nghiên cứu, ban hành, thể chế hóa quy định đối với các dự án nhà cao tầng phải có đánh giá sức chịu tải của hạ tầng giao thông.

Liên quan tới vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, CATP Hà Nội nêu kiến nghị:

"Tôi mong rằng các cơ quan chức năng và Sở Giao thông vận tải Hà Nội có phương án để tìm giải pháp lâu dài trong việc phát triển và mở rộng hạ tầng giao thông để đáp ưng nhu cầu đi lại của người dân. Việc phát triển đô thị phải phù hợp với sự phát triển của phương tiện và sự phân bổ dân cư của từng khu vực. Đối với người tham gia giao thông trong giai đoạn trước mắt mong bà con cùng đồng hành và chia sẻ với các cơ quan chức năng để giảm ùn tắc giao thông".

Ảnh minh họa

Để chuẩn hóa việc đầu tư xây dựng các công trình giảm thiểu ảnh hưởng tác động về giao thông, cơ quan chức năng cần phải xem xét theo quy mô, phạm vi dự án, tác động về giao thông, yêu cầu trách nhiệm của chủ đầu tư... Từ đó, chủ đầu tư sẽ phân kỳ thực hiện dự án cho phù hợp với hạ tầng giao thông...

Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông đô thị tại Hà Nội nêu ý kiến đóng góp:

"Nếu chỗ nào cũng xây nhà cao tầng mà đường không hề được mở rộng thì không thể giải quyết bài toán giao thông đô thị. Vì vậy đề nghị cơ quan chức năng, cơ quan quản lý, các nhà quy hoạch cần sớm có giải pháp để giải quyết vấn đề này. Các giải pháp chống ùn tắc khác sẽ không mang lại tác dụng gì nếu chưa giải quyết được vấn đề này".

Theo kinh nghiệm một số nước khi xây dựng đô thị, sẽ tiến hành xây dựng hệ thống giao thông trước với hệ thống đường rộng, nhiều làn xe chạy, vỉa hè rộng rãi. Sau đó xác định khoảng lùi rồi mới cho phép xây dựng công trình nhà cao tầng. Như vậy, đường phố luôn khang trang, rộng đẹp. Điều này cho thấy, việc đánh giá tác động và chất lượng trong quy hoạch đô thị có vai trò quan trọng hạ tầng giao thông để phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của quá trình đô thị hóa.

Trao đổi cùng phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia, kiến trúc sư - tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, thời gian qua, nhiều dự án, tòa nhà cao tầng đã được đầu tư không theo quy hoạch trong khi tầm nhìn quy hoạch không dài lại không được tuân thủ nghiêm túc trong quản lý quy hoạch. Điều này đã để lại những hệ lụy trong thực tiễn.

Phóng viên: Thưa ông, thực tế hiện nay là nhiều chung cư, cao ốc đang gây áp lực lớn lên các đường tuyến giao thông khiến tình trạng ùn tắc ngày càng khó giải quyết. Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng này?

Ông Đào Ngọc Nghiêm: Việc bố trí xây dựng chung cư, trung tâm thương mại đã được xác định trong quy hoạch chi tiết, cụ thể, và khi bố trí bố trí xây dựng những công trình này đã chú ý tới vấn đề kết nối với hệ thống giao thông đồng bộ. Nhưng tại Hà Nội hiện nay, hệ thống giao thông được hình thành qua nhiều giai đoạn, chúng ta vừa tiến hành xây dựng các công trình nhà ở, những trung tâm thương mại lớn, lại vừa tổ chức hoàn thiện hệ thống giao thông. Nhưng khi hoàn thiện lại thiếu kết nối khu đô thị với khu vực xung quanh. Đây là những lý do gây nên tình trạng ùn tắc giao thông. Từ đó, đặt ra vấn đề chúng ta phải quản lý, cấp phép cho các công trình này khi nó đáp ứng đủ yêu cầu, chứ không thể cứ để xây dựng rồi dồn cái bất cập hạ tầng cho phía Thành phố và người dân.

Phóng viên: Vậy xin được hỏi những ý kiến đóng góp của ông trong việc xem xét tác động giao thông và đảm bảo quy hoạch trước khi cấp phép xây dựng nhà cao tầng trên địa bàn Thủ đô?

Ông Đào Ngọc Nghiêm: Thứ nhất, quản lý chức năng trong công trình phải đảm bảo đúng theo phê quyết. Khi cấp phép cho xây dựng công trình phải tính đến sự kết nối giao thông giữa công trình với mạng đường xung quanh. Đây vấn đề cần có tầm nhìn để thực hiện. Xa hơn nữa là chúng ta không được cho xây dựng tập trung mà phải phân bố đồng đều theo quy hoạch dân cư. Đây là không phải là kinh nghiệm mới, nếu có sự gắn kết với hạ tầng kỹ thuật một cách đồng bộ thì mới giải quyết được ùn tắc. Khi xây dựng các công trình tòa nhà quy mô lớn thì bên cạnh rà soát, đảm bảo đúng theo quy chuẩn, quy mô thì cần nghiên cứu việc kết nối với khu vực xung quanh. Đây là vấn đề phải nâng cao chất lượng quy hoạch để xác định kế hoạch xây dựng cụ thể đối với từng công trình.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
16,2°С
TP. Hồ Chí Minh
26,9°С
TP. Hạ Long
22,1°С
Nha Trang
27,4°С
Vũng Tàu
26,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn