ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nói không với nạn ‘xe dù, bến cóc’ 

VOVGT – Vấn nạn “xe dù, bến cóc” từ lâu đã trở thành một bài toán khó đối với các lực lượng chức năng ở các thành phố lớn…

Nge nội dung chi tiết tại đây:

Nạn “xe dù, bến cóc” gây mất trật tự an toàn giao thông - Ảnh minh họa Thanh Niên

Vấn nạn “xe dù, bến cóc” từ lâu đã trở thành một “bài toán” khó đối với các lực lượng chức năng ở các thành phố lớn. Sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng vẫn chưa thể đem đến một giải pháp triệt để giúp loại bỏ tình trạng này. Các loại hình “xe dù, bến cóc” ngày càng trở nên quy mô và tinh vi hơn trước. Hành vi này không những gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hành khách.

Tình trạng “xe dù”, “bến cóc” hoạt động nhan nhản trên các tuyến đường không chỉ gây bức xúc cho những hãng xe tuân thủ đúng luật mà còn làm dấy lên sự phản đối từ phía người tham gia giao thông.

Sau đây sẽ là những phản ảnh thực tế của người dân: “Tình trạng xe dù thì mình thấy vẫn tiếp tục diễn ra tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và gây nhiều hậu quả như là gây nguy hiểm cho người đi đường hoặc gây ùn tắc giao thông. Theo mình thấy thì như vậy sẽ gây mất mỹ quan đô thị cũng như văn minh thành phố”. Một người khác cho biết thêm: “Mình thấy rất bức xúc khi ngày càng thấy nhiều những chiếc “xe dù” ngang nhiên hoạt động công khai, chèo kéo dụ dỗ khách. Có lần nguời thân của mình đã gặp tai nạn. Rất mong trong thời gian tới các cơ quan chức năng sớm có những biện pháp mạnh tay hơn để ngăn chặn kịp thời tình trạng này để tình trạng “xe dù”, “bến cóc” không còn là nỗi sợ hãi của người đi đường nữa”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Đó là những bức xúc của người dân liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóchoạt động bát nháo thời gian qua trên địa bàn thành phố HCM. Một trong những điểm hoạt động vận tải hành khách gây bức xúc dư luận thời gian qua là địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 5, và khu vực Suối Tiên, quận 9.Không khó để nhận ra những chiếc xe không có phù hiệu xe khách đậu đỗ hoặc di chuyển lòng vòng qua các tuyến phố để bắt khách.

Hàng loạt các “bến cóc” ngang nhiên “mọc lên như nấm” phục vụ cho hàng trăm chiếc “xe dù” bình thản đón, trả khách giữa lòng đường, lấn chiếm cả vỉa hè sai quy định, gây cản trở giao thông. “Xe dù” hoạt động trá hình dưới danh nghĩa các hãng xe chính thống, việc “nhái” chính xác hình dáng, màu sắc của những hãng xe có đóng thuế đã khiến cho hành khách khó phân biệt được đâu là xe chính hãng, đâu là xe giả mạo.

Nói về thực trạng này, ông Lê Trung Tín, chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM cho biết: “Tình trạng xe hợp đồng núp bóng dưới danh nghĩa hoạt động tuyến cố định thì xảy ra khá phổ biến ở các thành phố đô thị, cũng như ở riêng TP.HCM. Việc này gây nhiều trở ngại cho hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố. Trước nhất, là gây nên tình trạng mất trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, cũng như làm mất vẻ mỹ quan của đô thị, ở chỗ nào cũng có “xe dù”, cũng có “bến cóc”. Cái thứ hai nữa là, gây thất thu cho ngân sách nhà nước, bởi vì đối với các đối tượng hoạt động “dù” này thì họ không đóng thuế cho nhà nước. Cái thứ ba nữa là, họ tạo ra một môi trường bất bình đẳng, cạnh tranh không lành mạnh, trong đó, những đơn vị doanh nghiệp hợp tác xã làm ăn chính đáng, thì thường bị thiệt thòi”.

Ông Lê Trung Tín nói:

“Xe dù” thường lấy giá vé cao gấp đôi, thậm chí gấp ba lần vé xe thông thường và hay có tình trạng bỏ khách dọc đường, chạy lòng vòng để rước thêm, chở quá số người quy định. Vào giờ cao điểm, “xe dù” tự do dừng lại, bấm còi, chào mời khách khiến giao thông trở nên bát nháo, lộn xộn, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Hơn nữa, để phục vụ tối đa cho việc nhồi nhét khách, không ít các bến xe tự phát đã chọn địa điểm có sân rộng như trạm xăng, quán ăn, trạm dừng chân và thuê cả nhân viên, hoặc các “mối cò” chuyên làm nhiệm vụ chèo kéo, dụ dỗhoặc thậm chí là lôi kéo hành khách bằng những biện pháp vũ lực bất chấp việc hành khách có muốn lên xe hay không.

Thực tế cho thấy đã có những vụ xô xát hoặc tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của hành khách và những người đi đường bắt nguồn từ việc lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu của các chủ “xe dù” nhằm tranh giành khách. Quy định đã có, cơ quan chức năng đã xử lý quyết liệt, thế nhưng vì sao tình trạng này vẫn không thuyên giảm?

Ông Phạm Lê Lâm, Đội phó đội tham mưu thanh tra – Sở GTVT TPHCM chia sẻ: “Các văn bản vi phạm pháp luật cho ngành của mình đối với lại loại hợp đồng này, thực ra là còn quá lỏng lẻo. Theo quy định, thì khi thực hiện hợp đồng, lái xe phải mang theo hợp đồng, danh sách. Trước khi hợp đồng, thì đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo với Sở Giao thông Vận tải cấp giấy phép như hành trình, số lượng khách cũng như thời gian hợp đồng, đồng thời được đón, trả khách tại các điểm được ghi trong hợp đồng. Chính vì vậy, đây chính là cái mấu chốt, các doanh nghiệp đã nghiên cứu dễ dàng lách luật, nên dư luận còn gọi là đây là hoạt động “xe trá hình”.

Ông Phạm Lê Lâm nói:

Theo ghi nhận, tình trạng xe dù không chỉ đến từ những nhà xe nhỏ, chạy tuyến ngắn nội tỉnh, mà ngay đến những nhà xe lớn - liên tỉnh có tiếng trên địa bàn cả nước cũng vi phạm một cách ngang nhiên, kéo dài. Một số doanh nghiệp vận tải vì chạy theo lợi ích cục bộ, trước mắt đã bất chấp quy định của pháp luật và bằng mọi mánh lới tinh vi để qua mắt các lực lượng chức năng nhằm thu lời bất chính. Với nội thất trang trí lộng lẫy, kèm thái độ phục vụ nhiệt tình của lái xe, hành khách sẽ vô tình quên mất việc nhận vé - điều bắt buộc đối với xe khách đăng ký chạy đường dài theo đúng luật pháp quy định.

Ảnh minh họa - SGGP

Khi tới nơi, những chiếc xe này sẽ đưa hành khách về "tận nhà" đúng như quảng cáo, nhưng thực chất chỉ là để che đậy việc nhà xe không hề có bến bãi cố định. Do đó, bên cạnh sự tiện lợi, người dân cần nhìn nhận đúng việc những chiếc xe chín chỗ nhãn hiệu Limousine hoạt động đón trả khách sai quy định, đồng thời có hành vi "trốn" tất cả các khoản phí, thuế đã được nêu rõ trong luật. Ðiều này đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ thất thu, các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị cạnh tranh bất bình đẳng. Quan trọng hơn, trong trường hợp xảy ra sự cố, hành khách sẽ không được đền bù, chi trả.

Rất nhiều giải pháp đã được đặt ra với mong muốn chấm dứt tình trạng “xe dù, bến cóc” – tình trạng đã xuất hiện và thản nhiên tồn tại bấy lâu nay. Tại sao khó xử lý dứt điểm tình trạng xe "dù", bến "cóc"? Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân là do các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý vận tải còn có những điểm chưa phù hợp với thực tiễn, còn có kẽ hở để doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe lợi dụng, nên việc xử lý vi phạm gặp khó khăn.

Đáng nói, ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị vận tải, lái xe và một bộ phận hành khách chưa cao. Còn nhiều hành khách có nhu cầu đi xe nhưng không vào bến mua vé, mà tùy tiện tìm đến các vị trí đón xe dọc đường. Cơ quan chức năng cũng từng thừa nhận rằng, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng chưa thường xuyên, chưa quyết liệt. Đặc biệt, phải quy được trách nhiệm của từng lực lượng, từng địa bàn mới xử lý được triệt để.

Dẫu biết, để xử lý triệt để tình trạngnày không phải là chuyện một sớm một chiều, vì thế cần những giải pháp căn cơ hơn. Trước tiên, những quy định cũng như những chế tài của Nhà nước về hoạt động hợp pháp của các hãng xe khách cần được điều chỉnh sao cho chặt chẽ và chi tiết hơn để những chiếc “xe dù”, những “bến cóc” không còn lợi dụng những khe hở trong các điều luật để ngang nhiên hoạt động.Thay vì chỉ xử phạt lái xe, phải xử phạt cả các DN vận tải, nên lắp camera giám sát tại các vị trí thường xuyên có xe đón, trả khách trái phép.Cần xử lý tận gốc mới mong giải quyết được vấn nạn này.

Bên cạnh đó, ngoài sự tập trung vào cuộc của các cơ quan chức năng, cũng rất cần đến sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đón khách tự phát. Và quan trọng hơn nữa, là cần phải tuyên truyền để tài xế và hành khách biết, đón khách, bắt xe dọc đường là sai luật và dễ gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Khi bắt xe khách dọc đường hành khách sẽ không được bảo vệ,mất đi nhiều quyền lợi nếu chẳng may xảy ra tai nạn, thậm chí có thể bị chính nhà xe chèn ép, bỏ rơi dọc đường.

Nếu ý thức rõ được những điều này thì hành khách sẽ không bắt xe dọc đường mà luôn mua vé xe tại các bến để được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi trong suốt hành trình, biết tự bảo vệ mình và trở thành một hành khách thông minh.

Không thể phủ nhận sự chỉ đạo và ra quân quyết liệt của các lực lượng chức năng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xử lý nghiêm các trường hợp “xe dù, bến cóc”, xe khách trá hình, làm giảm thiểu đáng kể các điểm kinh doanh vận tải trái phép trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, muốn giải quyết triệt để vấn nạn trên, cần phải đặt ra một “lời giải” lâu dài và bền vững trong tương lai từ sự chung tay của bộ máy chính quyền nhà nước và người dân tham gia giao thông, kết hợp với chế tài xử phạt thích đáng và một nền pháp luật công minh. Hy vọng nay mai, hình ảnh những chiếc “xe dù, bến cóc” sẽ không còn nữa, trả lại cho giao thông TPHCM nói riêng và giao thông cả nước nói chung một diện mạo mới - lành mạnh và văn minh hơn.