ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Những xu hướng du lịch ‘hot’ năm 2019 

VOVGT - Năm 2018 đã khép lại với những hoạt động náo nhiệt trong lĩnh vực du lịch. Du lịch 2019 được dự báo sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Du lịch luôn là điều thiết yếu trong đời sống tinh thần của mỗi cá nhân, giúp chúng ta giải tỏa các căng thẳng sau khoảng thời gian áp lực với bộn bề cuộc sống.

Năm 2018 đã khép lại với những hoạt động náo nhiệt trong lĩnh vực du lịch. Du lịch 2019 được dự báo sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn với những đổi thay cả về số lượng lẫn chất lượng. 

Điểm đến Việt Nam "gây sốt" thế giới

Cầu Vàng 

Điểm đến đầu tiên chắc chắn phải nhắc tới, đó là Cầu Vàng nằm ở độ cao gần 1.000m so với mặt biển trên núi Bà Nà (TP.Đà Nẵng), và nối liền một trạm cáp treo với các khu vườn gần đó…

Với thiết kế đặc biệt, điểm nhấn là đôi bàn tay khổng lồ loang lổ rêu phong nâng đỡ một dải lụa vàng óng sừng sững giữa mây trời Đà Nẵng, Cầu Vàng trở thành cây cầu độc nhất vô nhị trên thế giới khi không bắc qua bất kì một con sông nào.

Năm vừa rồi không ai là không biết tới cầu Vàng dù có thể bạn chưa có cơ hội trực tiếp chiêm ngưỡng thì cũng phải mày mò tìm kiếm hình ảnh về điểm đến đặc biệt này.

Cầu Vàng đã tạo nên hiện tượng khi liên tục phủ sóng trên các hãng thông tấn tên tuổi trên Thế giới như CNN, BBC, NYtimes, Reuters, The Guardian, AFP, The Mirro…với nhiều mỹ từ ca ngợi và thán phục. Cầu Vàng còn được Time-Tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ bình chọn tốp đầu danh mục 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới.

Vlogger đồng thời là nhà sản xuất âm nhạc TimWhyBrow chia sẻ khi trải nghiệm đi trên Cầu Vàng:

“Tôi không bất ngờ khi có rất nhiều cặp đôi đến đây chụp ảnh kỷ niệm, ảnh cưới. Khung cảnh ở đây quả thực vô cùng đáng kinh ngạc, quả như lời đồn đại. Nếu muốn vượt qua bao nhiêu người ngoài kia để chụp được một bức ảnh ưng ý, có lẽ tôi chỉ có cách là đi thật sớm, loanh quanh khoảng 6h30 sáng thì may ra mới thực hiện được. Cây cầu này quả là ngoạn mục”.

Cơn sốt cầu Vàng đã tạo nên một làn sóng du khách trong nước và quốc tế khổng lồ đổ xô đến check in tại địa điểm này. Thậm chí có thời điểm, cứ 3 khách quốc tế liên hệ đặt tour thì tới 2 khách yêu cầu check-in Cầu Vàng ở Ba Na Hills.

Cũng nhờ Cầu Vàng, Bà Nà… mà trang Finder của Australia đã đưa ra dự đoán, Đà Nẵng nằm trong top 10 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2019. Và quý vị biết không, một điểm đến “hot” không kém khác trong năm 2018 mà chúng tôi muốn kể tên đó là Bãi Kem (Phú Quốc). Trong năm vừa qua, bãi biển tuyệt đẹp này đã lọt vào Top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới do Flight Network, mạng lưới du lịch lớn nhất của Canada bình chọn. Đây là bãi biển đầu tiên và duy nhất của Việt Nam vinh dự lọt vào danh sách này.

Bãi Kem. Ảnh: Báo Pháp luật

Bãi Kem, hay còn được nhiền người dân bản địa gọi là Bãi Khem, nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc, thuộc thị trấn An Thới, cách thị trấn trung tâm Dương Đông 25km. Bãi biển hình cánh cung, tĩnh lặng bình yên giữa hai sườn rừng cây xanh thẫm. Sở dĩ gọi là Bãi Kem là bởi cát ở đây trắng mịn như kem, nước xanh màu ngọc bích, có thể nhìn thấu đáy biển. Vẻ đẹp ban sơ của Bãi Kem đủ sức quyến rũ bất cứ ai từ cái chạm chân đầu tiên trên nền cát mịn như làn da xuân thì con gái.

Ngoài ra, tại đây còn có những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp hàng đầu thế giới, từng nhận rất nhiều giải thưởng của Tổ chức du lịch thế giới. Điều đó tạo hấp lực đặc biệt cho giới thượng lưu trong việc cân nhắc tới Phú Quốc du lịch.

Ngoài Bãi Kem, một bãi biển khác của Việt Nam rất được bạn bè quốc tế yêu thích đó là Mũi Né (Bình Thuận). Tripsavvy - trang du lịch của Mỹ đã bầu chọn Mũi Né (Bình Thuận) là một trong 13 bãi biển tuyệt vời nhất Đông Nam Á. Đến đây, du khách không chỉ được hòa vào làn nước biển miền Trung xanh mát, mà còn được trải nghiệm trượt cát lý thú.

Vlogger Elyce Behrsin, từng đặt chân đến Mũi Né năm ngoái, chia sẻ cảm xúc:

“Thật tuyệt khi đi bộ trên những triền cát như thế này, tôi luôn có cảm giác yên bình khi làm vậy. Điều thú vị là ở đâu đó sau lưng bạn sẽ vang lên những tiếng hò reo của mọi người khi trải nghiệm đi xe băng qua sa mạc, hoặc trượt cát từ đỉnh đèo. Lúc đầu, tôi cũng rất sợ, vì cát có thể gây bẩn quần áo, nhưng rất nhanh chóng sau đó, tôi nhận ra hoạt động này thực sự hấp dẫn, đáng trải nghiệm, bên cạnh việc vui đùa với sóng biển ngay bên dưới kia”.

Sapa

Năm 2018, nhiều thành phố, địa danh khác của Việt Nam cũng đã lọt vào danh sách điểm đến yêu thích của các trang du lịch uy tín trên thế giới. Có thể kể đến, phố cổ Hội An và Sapa được các độc giả Anh của trang web du lịch Rough Guides bình chọn là 2 trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á năm 2018. Tp.HCM của chúng ta cũng vinh dự xếp thứ 3 trong tổng số 10 điểm đến hàng đầu châu Á trên sách du lịch nổi tiếng Lonely planet bình chọn.

Không những vậy, Tp.HCM còn đứng thứ 3 trong danh sách "Best in Asia" (Tốt nhất châu Á) 2018 của Lonely Planet - nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới khi được đánh giá là "một siêu thành phố đang ngày càng tuyệt hơn". Minh chứng là trong năm vừa qua, thành phố này đã đón tới hơn 7 triệu khách quốc tế và đang ngày càng trở nên quen thuốc với người yêu du lịch trên khắp thế giới. Người ta vẫn thường nói dường như Tp.HCM là thành phố không ngủ khi đầy ắp các địa điểm ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Bên cạnh đó, những bảo tàng lịch sử, công trình kiến trúc đậm nét phương Tây cũng mang đến nét cuốn hút đặc biệt của thành phố này.

Anh Mark Wiens, người từng có video thú vị về 23 việc nên làm khi đến Tp.HCM cho biết:

“Tôi có thể nói, ẩm thực ở Tp.HCM là vô cùng phong phú và hấp dẫn. Bạn có thể thấy thức ăn ở khắp mọi nơi, từ nhà hàng sang trọng cho đến những gánh hàng rong đường phố. Tôi thích nhất đồ ăn ở đây là hồ lô nướng, chả xương sông, nem lụi, bún Nam Bộ, cá viên chiên, súp cua… Khi bạn ở đây, bạn không thể bỏ qua những món ăn tuyệt vời này”.

Xu hướng du lịch năm 2019

Du lịch nghỉ dưỡng được dự báo là xu hướng du lịch được yêu thích năm 2019

Những năm gần đây, người Việt ngày càng chi mạnh tay hơn cho nhu cầu đi du lịch, hình thành xu hướng du lịch nghỉ dưỡng mới. Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam cũng chỉ ra, có tới gần 80% du khách đi du lịch với mục đích nghỉ dưỡng, tham quan. Với nhu cầu muốn được nghỉ ngơi tăng cao, du lịch nghỉ dưỡng tiếp tục sẽ là loại hình được nhiều người yêu thích trong năm 2019, vì nó giúp du khách được nghỉ ngơi, xóa bỏ các muộn phiền, tận hưởng cuộc sống, thư giãn cơ thể với các spa đẳng cấp… Loại hình này thích hợp cho đối tượng khác hàng mong muốn có đủ tiện ích, không di chuyển quá nhiều địa điểm trong kỳ nghỉ.

Bà Kim Liên (60 tuổi, ở Hà Nội) chia sẻ với chúng tôi rằng từ ngày chồng bà bị ốm, đi lại khó khăn thì thay vì các chuyến du lịch truyền thống như trước kia, gia đình bà hướng đến du lịch nghỉ dưỡng, lựa chọn các khu nghỉ dưỡng có cảnh quan đẹp, phòng ốc đẹp, tiện nghị.

“Năm vừa rồi nhà tôi đi Quy Nhơn, trước đó thì Phú Quốc, nói chung là tuổi cao rồi nên không thể đi lại thăm thú được nhiều. Chủ yếu là tìm một địa điểm tích hợp nhiều tiện nghi như bể bơi, vườn cây, quán café hay spa…. Cả người già lẫn trẻ nhỏ đều có không gian để vui chơi, tận hưởng”.

Có một thống kê khá thú vị của tập đoàn đa quốc gia Mastercard (Mỹ) vừa công bố mới đây. Đó là đến năm 2021, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dân đi du lịch nước ngoài cao thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á: 7,5 triệu lượt, chiếm khoảng 9,5% dân số. Cũng theo Mastercard, trong 5 năm qua, riêng số lượng người Việt đi du lịch tới Nhật Bản đã đạt tới con số 250.000 lượt. Xứ sở mặt trời mọc chính là quốc gia được người Việt ưa chuộng nhất để đi du lịch, sau đó lần lượt là Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, châu Âu và Thái Lan. Chính vì thế mà thay vì những chuyến du lịch khám phá nhiều địa danh lý thú ngay tại đất nước Việt Nam thì du lịch nước ngoài sẽ là một xu hướng rất thịnh hành trong năm 2019.

Thực tế là có rất nhiều lý do để người Việt mình chuyển hướng sang du lịch nước ngoài thay vì trong nước. Đầu tiên đó là đời sống người dân hiện ngày càng được cải thiện, nhu cầu cơ bản như ăn, mặc, ở đã được đáp ứng, người tiêu dùng muốn có những nhu cầu ở cấp độ cao hơn, trong đó có du lịch. Và có một lý do khá bất ngờ nữa là không hẳn cứ du lịch nước ngoài là đắt đỏ đâu nhé. Mà thực tế là nếu biết tính toán và nghiên cứu kỹ lưỡng, bạn hoàn toàn có thể lên chi phí cho một chuyến du lịch nước ngoài vô cùng hợp lý, thậm chí ngang với một tour trong nước.

Để hiểu rõ hơn về lí do vì sao năm 2019 sẽ là năm nở rộ các chuyến du lịch nước ngoài, mời các bạn đến với một vài ý kiến ngay sau đây.

“Chỉ với hơn 20 triệu đồng, tôi đã có thể đi du lịch đến các địa điểm Nhật Bản, Hàn Quốc. Đó là mức giá hợp lý đối với mức sống hiện nay của người dân. Nhất là mới đây, có thông tin Hàn Quốc sẽ cấp thị thực 5 năm cho công dân Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Vì thế, mà tôi cho rằng năm 2019 sẽ có rất nhiều người lựa chọn đất nước này là điểm đến”.

“Giữa năm nay, gia đình tôi đang có ý định sẽ đặt một tour đi châu Âu. Các công ty du lịch bây giờ có nhiều tour nước ngoài với lịch trình hấp dẫn lại còn khuyến mại, tôi thấy chấp nhận được. Gọi là thay đổi không khí, đến với môi trường khác, khám phá âm thực, nền văn hóa mới”.

Du lịch trải nghiệm dự báo thu hút du khách trong năm nay

Năm 2019 cũng đón nhận một số xu hướng du lịch khác, như tôi chia sẻ là thay vì lựa chọn một tour du lịch đã được lên sẵn lịch trình, nơi ăn chốn ở từ các công ty du lịch chuyên nghiệp, hiện xu hướng cá nhân hóa ngày càng cao đối với khách du lịch Việt. Khách du lịch có thể tự túc chuẩn bị visa, lên lịch trình, mua vé máy bay, đặt khách sạn, tự tìm các dịch vụ phù hợp với sở thích của mình qua các ứng dụng công nghệ.

Chị Hoàng Trang (33 tuổi, một “tín đồ” của du lịch phượt) chia sẻ rằng du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chị. Mỗi năm chị luôn cố gắng cân đối chi tiêu để có thể dành ra một khoản tiền không nhỏ phục vụ cho sở thích này.

“Tôi luôn tự lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Tham khảo trước các nhận xét của những người đã đi trước đó để lên lịch trình, đặt vé máy bay, đặt phòng… Tôi thích được trải nghiệm chuyến du lịch theo cách của mình, thay vì gò bó, phụ thuộc vào lịch trình nếu đi theo tour”.

Bên cạnh đó, hiện khách du lịch Việt cũng đang có xu hướng tìm đến những tour du lịch trải nghiệm. Họ thích được thực hành, tìm hiểu những yếu tố văn hóa, tinh thần khi đi du lịch. Ví dụ như có những tour du lịch ở Bến Tre, mức giá lên đến 20 triệu đồng/tour nhưng khách du lịch Việt vẫn chịu chi để được trực tiếp trải nghiệm quá trình may đồ bà ba, ngắm đom đóm đêm, làm đèn lồng.

Ngoài những tour du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh là xu hướng đang phát triển ở Việt Nam. Ở đó, khách hàng không chỉ đi du lịch đơn thuần mà còn được tìm hiểu, trải nghiệm về những vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, các giá trị văn hóa phi vật thể... Một trong những địa điểm mà khách du lịch Việt đến tham quan nhiều trong thời gian qua cũng như dự báo trong năm 2019 là Côn Đảo với di tích Nghĩa trang Hàng Dương nơi an nghỉ của các chiến sĩ, mộ cô Sáu hay Đền bà Phi Yến, vợ của vua Nguyễn Ánh.

Góc nhìn của các chuyên gia về văn hóa du lịch trong xu hướng du lịch năm 2019

Theo ông Phạm Văn Bảy – Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, năm 2019, xu hướng du lịch cá nhân sẽ trở nên rõ ràng hơn. Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, việc du khách chỉ cần lướt web, mobile đã có thể lựa chọn cho mình một dịch vụ Free&Easy, tức tự đi du lịch, chỉ cần đặt phòng khách sạn và máy bay.

Cũng theo đại diện Vietravel, có hai xu hướng mới sẽ bùng nổ trong năm 2019 là du lịch chuyên cơ và du lịch du thuyền:

“Năm 2019, một xu hướng sẽ trở nên rõ ràng hơn, đó là du lịch cá nhân. Thứ hai, đó là xu hướng du lịch bằng chuyên cơ riêng. Thứ ba là xu hướng đi du lịch ở những thị trường mới, như Đông Nam Á, châu Á, châu Âu. Chúng tôi sẽ phát triển 10-15 điểm mới, như Công quốc Monaco, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ma-rốc, Cuba, Mỹ, Canada. Và một loại hình không thể không nhắc tới là Cruise – Du lịch du thuyền”.

Hai xu hướng mới sẽ bùng nổ trong năm 2019 là du lịch chuyên cơ và du lịch du thuyền

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Lực – Phó giám đốc công ty Connect world travel nhận định, 2019 tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của các kỳ nghỉ ngắn ngày do khách hàng hào hứng săn khuyến mãi từ các hãng. Bên cạnh đó là các chuyến du lịch chăm sóc sức khỏe trong bối cảnh nhu cầu nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh ở nước ngoài tăng cao. Đặc biệt, du lịch biển đảo Việt Nam hứa hẹn có một năm bứt phá:

“Theo quan điểm của tôi, xu hướng 2019, du lịch biển đảo sẽ rất phát triển, ví dụ như Phú Quốc, Cô tô, Hạ Long. Hiện nay, các tập đoàn lớn đang đầu tư mạnh vào các khu vực này, giúp các dịch vụ tại đây như thay da đổi thịt. Vì vậy, những điểm du lịch đó sẽ có một năm thu hút khách du lịch”.

Chia sẻ sự vui mừng với những bước tiến lớn của du lịch Việt Nam gần đây, người Việt Nam ngày càng đi du lịch nhiều hơn với nhiều xu hướng và loại hình đa dạng, GS.TS Vũ Gia Hiền – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Văn hoá-Du lịch cũng đề cập đến việc quảng bá hình ảnh đất nước thông qua du lịch.

Theo GS.TS Vũ Gia Hiền, mỗi du khách khi tới địa phương khác hoặc một đất nước khác, cần luôn thể hiện được nét đẹp trong văn hóa du lịch, tránh việc vi phạm các quy định của địa phương, qua đó có một chuyến đi ưng ý và an toàn.

“Người Việt Nam đi du lịch nước ngoài thì có nhiều đoàn khá lịch sự, nhưng cũng có những đoàn nói vui là như đi chợ, đi lễ hội, chưa có phong thái đi để thể hiện sự hào hoa, ý thức được thể diện quốc gia qua hành vi của mình. Vì vậy, cần hiểu rằng, đi du lịch trước hết phải lịch sự, không lịch sự thì đừng đi du lịch, nó thể hiện ở những việc hết sức cụ thể, như xếp hàng khi đi tàu xe, rồi đi lại, di chuyển ở các di tích, thắng cảnh. Đó là điểm du khách cần lưu ý”.

Trong xu thế phát triển chung của kinh tế, xã hội, cũng như sự cạnh tranh từ các nền công nghiệp du lịch lớn trong khu vực, ngành du lịch Việt Nam buộc phải có những chuyển biến để thích nghi. Khi du khách có những nhu cầu cao hơn, khắt khe hơn, khó tính hơn, cũng là lúc đòi hỏi ngành du lịch vận động hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để ra đời những sản phẩm du lịch độc đáo, thú vị với chi phí hợp lý.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30°С
TP. Hồ Chí Minh
31°С
TP. Hạ Long
29°С
Nha Trang
31°С
Vũng Tàu
29,6°С

Đi lại

Tin nổi bật

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn