Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những lưu ý khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong dịp Tết

Phóng viên - 29/01/2018 | 17:36 (GTM + 7)

VOVGT - Những ngày trước Tết Nguyên đán, lượng khách đi xe buýt trên các tuyến có lộ trình đi qua các bến xe khách liên tỉnh sẽ tăng cao

Theo quy luật, trước Tết, lượng khách đi xe buýt trên các tuyến có lộ trình đi qua các bến xe khách sẽ tăng cao, do người dân và sinh viên ở các tỉnh ngoài về quê nghỉ Tết. Nhằm phục vụ hành khách trong dịp cuối năm này, các đơn vị quản lý xe buýt Hà Nội đã có kế hoạch tăng chuyến trên các tuyến xe buýt đến khu vui chơi, các bến xe, giảm chuyến trên các tuyến buýt khác, đồng thời chuẩn bị tăng cường các lượt xe tham gia giải tỏa hành khách tại các bến xe liên tỉnh.

Càng gần dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng sẽ càng tăng cao. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Chí Thành, lái xe tuyến số 14, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, theo kinh nghiệm của anh, so với ngày thường, nhu cầu đi lại bằng xe buýt trong dịp Tết sẽ có thay đổi. Lượng khách đi lại từ các điểm trong thành phố đến các bến xe, bến tàu trong những ngày cận Tết sẽ tăng đột biến và rất nhiều hành khách sẽ đi xe buýt để đến các bến xe. Vì thế, ở những tuyến trọng điểm (điểm đầu và điểm cuối là các bến xe), Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ duy trì thời gian cách nhau giữa các chuyến từ 10 - 15 phút và sẽ kéo dài thời gian mở tuyến cũng như thời gian đóng tuyến trong một số ngày.

Anh Nguyễn Chí Thành, lái xe tuyến số 14 cho biết lưu ý để việc lưu thông trên xe buýt được thuận lợi trong dịp cuối năm:

"Dịp cuối năm nhu cầu đi lại đông, đường xá cũng rất đông đúc. Nhưng chúng tôi đảm bảo là không bỏ bến và luôn có đủ xe phục vụ nhân dân. Vì vậy khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, không chen lấn, xô đẩy để đảm bảo an toàn, tránh mất mát tài sản".

Để phục vụ nhu cầu đi lại và giải tỏa nhanh nhất lượng hành khách ra, về trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất trên địa bàn Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ tăng cường xe buýt ứng trực trong dịp này. Theo đó, những tuyến xe buýt có điểm đầu cuối hoặc lộ trình chạy qua khu vực các khu vui chơi, nhà ga, bến xe, nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng… sẽ hoạt động 5 phút/chuyến. Tại những địa điểm có lưu lượng hành khách lớn như bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, khu vực Long Biên, trục đường 32 – Nhổn, trục Phạm Văn Đồng, bến xe Nam Thăng Long và trục Cầu Giấy – Kim Mã, trục QL1…, công ty sẽ phân công lực lượng điều hành ứng trực trước và sau Tết.

Trao đổi cùng phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết, nhu cầu hành khách sử dụng xe buýt sẽ tăng đột biến vào các ngày 13-14/2 và 20-21/2. Dự kiến, lượng khách tăng khoảng 15-20% so với ngày thường. Cũng trong dịp mùa lễ hội Xuân Mậu Tuất 2018, nhu cầu hành khách chủ yếu đi tham quan, tham gia lễ hội, vui chơi, giải trí tăng cao so với các tháng trong năm; tập trung tại các địa điểm: Hội đền Gióng (Sóc Sơn); Hội Lim (Bắc Ninh), lễ hội Chùa Hương (Mỹ Đức), Chùa Thầy (Quốc Oai), Hai Bà Trưng (Mê Linh)...

Từ ngày 13 đến 21/2, thành phố dự kiến thực hiện gần 97 nghìn lượt xe buýt, tăng 17,9 % so với dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; đồng thời, tăng cường giải tỏa hành khách trên 28 tuyến buýt nối các bến và tuyến buýt có nhu cầu hành khách lớn trước, trong và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân, với 55 xe/ngày dự phòng; số lượt xe tăng cường giải tỏa 110 lượt/ngày. Như vậy, lượt xe tăng cường giải tỏa trước, trong và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Mậu Tuất năm 2018 là tổng cộng 990 lượt xe. Cũng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp Tết và mùa lễ hội sắp tới, các đơn vị chức năng sẽ thay thế 400 bản đồ xe buýt tại các nhà chờ, điểm trung chuyển xe buýt, xong trước ngày 30-1, bảo đảm thông tin đầy đủ, phục vụ hành khách đi lại thuận tiện; chỉnh trang hạ tầng xe buýt sạch sẽ, đầy đủ thông tin phục vụ hành khách. Bên cạnh việc chuẩn bị công tác phân công, bố trí lực lượng điều hành, giám sát trực cơ động theo dõi trên tuyến, đảm bảo an toàn tuyệt đối trên các tuyến xe buýt về công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…thì lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trên tuyến.

Về phía người dân có nhu cầu di chuyển bằng xe buýt trong dịp này, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành Giao thông đô thị Hà Nội nêu khuyến nghị:

"Người tham gia giao thông bằng xe buýt cần chú ý hơn khi lưu hành trong giao thông chung. Những tuyến xe buýt tới các bến xe dịp cuối năm, đặc biệt trước và sau Tết thì nhu cầu tăng rất cao, những đơn vị xe buýt sẽ có phương án ứng trực, tránh ùn ứ, nhưng hành khách cũng cần lưu ý để tránh ùn tắc, xe buýt có biểu đồ, tuyến, cần nghiên cứu đi lại cho phù hợp, điều chỉnh việc đi lại của mình trước, trong và sau Tết để tránh áp lực không đáng có và tránh bị chen lấn, đảm bảo an toàn".

Như vậy, đến thời điểm này, còn khoảng một tháng nữa đến Tết Nguyên đán, các đơn vị quản lý và vận hành xe buýt đã chủ động kế hoạch xe dự phòng, đảm bảo an ninh trật tự trên xe và tại các điểm dừng, chờ để phục vụ hành khách. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, mỗi hành khách cũng cần nâng cao ý thức tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông công cộng để tránh gây mất an ninh trật tự và xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Để người tham gia giao thông có những lộ trình thuận lợi, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng lưu ý, mọi người nên có kế hoạch sớm và cố gắng tránh giờ cao điểm. Ví dụ tránh đi vào buổi chiều cuối cùng trước ngày nghỉ và về lại Thành phố buổi chiều cuối cùng trước khi kết thúc kỳ nghỉ để tránh làm quá tải hệ thống giao thông đường bộ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết:

“Trong dịp trước trong và sau Tết, nhu cầu của người dân tăng cao nên nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao, vì vậy trong quá trình tham gia giao thông, chúng tôi đề nghị bà con phải tuân thủ các quy tắc giao thông, tuân thủ sự hướng dẫn của lực lượng chức năng. Trong những ngày cao điểm giao thông, chúng ta nên có sự nhường nhịn lẫn nhau, tránh chen lấn, xô đẩy bởi chỉ cần vài người có tâm lý vội vàng sẽ làm ảnh hưởng tới rất nhiều người khác”.

Bên cạnh đó, người dân cần lưu ý thêm về thời điểm sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong dịp Tết. Theo đó, vào những ngày nghỉ trong Tết Nguyên đán, lượng hành khách có nhu cầu sử dụng xe buýt chủ yếu để đi du xuân, thăm hỏi, chúc Tết, đặc biệt là trên các tuyến buýt đi qua các khu vực Đền, Chùa trên các đường Thanh Niên, Tây Sơn, Quán Sứ, Xuân Diệu, Quốc Tử Giám và từ các huyện ngoại thành vào trung tâm thành phố. Còn những ngày sau nghỉ Tết Nguyên đán, cán bộ công nhân viên và học sinh sinh viên quay trở lại Hà Nội để làm việc, học tập, luồng hành khách tập trung trên các tuyến xe buýt xuất phát, thông qua các Bến xe liên tỉnh, Ga Hà Nội và các tuyến ngoại thành vào Thành phố. Đặc biệt, vào các ngày cao điểm cuối kỳ nghỉ Tết, dự kiến lượng hành khách tập trung ở các đầu bến xe và trên các tuyến ngoại thành vào trung tâm thành phố sẽ tăng mạnh.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Đối với công chức, viên chức, người lao động, đây là thời gian về quê, thăm bà con, bạn bè, hoặc tham gia các chuyến du lịch nên lượng phương tiện tham gia giao thông nói chung và lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy, trong những thời điểm này, mọi người cần tham gia giao thông hết sức cẩn thận và xử sự văn hóa giao thông để có được những lộ trình an toàn và thuận lợi.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //