Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những câu hỏi nào dự kiến bổ sung trong Bộ câu hỏi sát hạch lái xe?

Phóng viên - 22/04/2018 | 2:11 (GTM + 7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét, sửa đổi bộ câu hỏi thi lý thuyết sát hạch lái xe cơ giới đường bộ từ 450 lên 500 câu.

Sắp tới người học lái xe sẽ vượt qua bài thi lý thuyết trong bộ câu hỏi 500 câu - Ảnh: Tuổi trẻ

Số câu hỏi tăng chủ yếu ở nội dung quy chuẩn báo hiệu đường bộ, kỹ năng xử lý trên cao tốc. Theo đó, cùng với việc rà soát 450 câu hỏi hiện tại, Tổng cục Đường bộ dự kiến bổ sung 50 câu hỏi mới.

Các lĩnh vực được bổ sung gồm: 15 câu sa hình mới, trong đó 2 câu liên quan đến đường sắt, nâng tổng số lên 13 câu liên quan đến đường sắt; bổ sung 25 câu về biển báo mới để phù hợp với Quy chuẩn 41:2016 về báo hiệu đường bộ; bổ sung 10 câu hỏi về kỹ thuật lái xe liên quan đến kỹ năng xử lý tình huống trên đường cao tốc, đường trơn trượt, đường có băng tuyết…

Đặc biệt, trong bộ câu hỏi mới sẽ không còn “đánh đố” người học khi chỉ có duy nhất 1 đáp án đúng thay vì có những câu có 2 ý đúng nếu trả lời thiếu 1 ý sẽ không tính điểm như ở bộ đề thi cũ.

Tổng cục Đường bộ cũng đang xem xét nghiên cứu bổ sung thêm vào ngân hàng câu hỏi thi sát hạch cấp giấy phép lái xe trong thời gian tới vì cho rằng 500 câu hỏi vẫn chưa thực sự phủ kín toàn bộ chương trình đào tạo. Dự kiến, bộ câu hỏi mới sẽ được áp dụng triển khai vào tháng 7 năm nay.

Trước đây, việc bổ sung thêm bài thi ghép ngang từ năm 2016 cũng được nhiều người ủng hộ vì giúp tăng thêm chất lượng đầu ra của các học viên học thi lấy giấy phép lái xe.

Được biết, tỉ lệ đỗ sát hạch giấy phép lái xe ô tô kể từ khi áp dụng bài thi ghép ngang đã giảm từ trên 70% xuống còn khoảng 60%. Tuy nhiên, thay đổi này là cần thiết được nhiều người ủng hộ vì đây là tình huống đỗ xe rất phổ biến mỗi khi lái xe đặc biệt là ở các thành phố lớn đông đúc chỉ có khu vực đỗ xe bên lề đường.

Việc bổ sung câu hỏi trong bộ đề thi sát hạch lấy giấy phép lái xe là thực sự cần thiết và không nặng đối với các học viên thi bằng lái ô tô. Chưa kể việc bổ sung các câu hỏi mới liên quan đến biển báo theo quy chuẩn mới là thực sự cần thiết.

Những câu hỏi liên quan tới đường sắt hay kỹ năng di chuyển trên đường cao tốc, đường trơn trượt cũng hứa hẹn bổ sung kiến thức đáng kể cho học viên học lái xe trước khi thực sự cầm vô lăng tham gia giao thông.

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ - quy chuẩn 41:2016/BGTVT- có hiệu lực thi hành từ 1-11-2016 có quy định biển cấm rẽ trái, không có giá trị cấm quay đầu xe.

Tuy nhiên, trong bộ câu hỏi 450 sát hạch lý thuyết lái xe hiện tại vẫn áp dụng quy chuẩn 41:2012/BGTVT, theo đó biển cấm rẽ trái đồng thời cấm quay đầu xe.

Bên cạnh đó, bộ câu hỏi hiện tại vẫn áp dụng các quy định về tốc độ và khoảng cách xe theo thông tư số 13/2009/TT-BGTVT trong khi tốc độ và khoảng cách thực tế đã áp dụng theo thông tư số 91/2015/TT-BGTVT.

Sự chậm điều chỉnh các nội dung trên trong bộ câu hỏi lý thuyết lái xe khiến thời gian qua có nhiều học viên thắc mắc câu hỏi thi lý thuyết khác thực tế.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //