Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhu cầu bức thiết kết nối dữ liệu để xử lý GPLX bị tồn do vi phạm

Phóng viên - 08/05/2017 | 19:03 (GTM + 7)

VOVGT - Theo thống kê sơ bộ, hiện các đội CSGT địa bàn Hà Nội tồn hàng vạn giấy phép lái xe cùng với quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã quá hạn xử lý.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Thời gian gần đây, tình trạng tồn giấy phép lái xe tại các đơn vị CSGT đang ngày càng gia tăng, chứng tỏ thái độ coi thường pháp luật của một số người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Theo một số ý kiến, nguyên nhân của tình trạng này là do thiếu sự phối hợp, liên kết thông tin giữa các cơ quan liên quan như: Công an, GTVT và chính quyền địa phương khiến người vi phạm không đến chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng ngày càng gia tăng.

Hàng ngàn trường hợp vi phạm giao thông đã “bỏ quên” GPLX ở cơ quan chức năng. Ảnh: CAND

Thống kê sơ bộ của Phòng CSGT Công an Tp. Hà Nội, hiện tại các đội CSGT địa bàn tồn hàng vạn giấy phép lái xe cùng với quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã quá hạn xử lý. Có những biên bản xử phạt từ năm 2011, nhưng đến nay người vi phạm vẫn chưa đến giải quyết, nhận lại giấy phép lái xe.

Tương tự như vậy, từ năm 2012 đến nay, Trạm CSGT TP. Hải Dương cũng tồn đọng gần 1.400 trường hợp người vi phạm chưa đến chấp hành xử phạt theo quy định. Thậm chí có trường hợp người vi phạm đã đến nhận quyết định xử phạt, nhưng không đến Kho bạc Nhà nước để nộp tiền, chấp nhận bỏ bằng lái.

Đề cập tình trạng này, tại cuộc họp Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức gần đây, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, những năm gần đây, đặc biệt năm 2016 số lượng tước giấy phép lái xe rất lớn, đặc biệt sau khi Nghị định số 46 được ban hành, nhiều hanh vi vi phạm bị nâng chế tải xử phạt, nhiều trường hợp vi phạm bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe có thời hạn thì tình trạng người điều khiển phương tiện ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, theo ông Hà, trên toàn quốc có hàng triệu giấy phép lái xe bị tồn đọng tại các cơ quan chức năng, nhưng số người vi phạm quay lại cơ quan công an thực hiện các thủ tục nộp phạt rất ít. Nguyên nhân của tình trạng này là do thiếu sự liên kết thông tin giữa các cơ quan chức năng, nhiều trường hợp giấy phép lái xe vẫn đang ở cơ quan công an nhưng cơ quan GTVT địa phương vẫn cấp lại hoặc lưu hành bằng 2 giấy phép lái xe.

Ông Hà nói: Hiện tồn tại rất nhiều giấy phép lái xe đang bị giữ ở cơ quan công an hoặc hết thời hạn rồi nhưng không đến khắc phục. Một số trường hợp thì sử dụng 2 giấy phép lái xe hoặc mất rồi thì lại có giấy phép lái xe khác.

Thừa nhận tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, việc thiếu liên kết thông tin giữa các cơ quan chức năng như CSGT, giao thông, chính quyền địa phương đã dẫn đến tình trạng lỏng lẻo trong quản lý. Bởi chỉ cần sự xác nhận của chính quyền địa phương về việc mất cắp là có thể được ngành GTVT cấp lại giấy phép lái xe.

Việc thiếu liên kết thông tin giữa các cơ quan chức năng đã dẫn đến tình trạng lỏng lẻo trong quản lý. Ảnh: Thanh niên

Trao đỏi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho biết, kinh nghiệm thế giới cho thấy, để nâng cao hiệu quả quản lý, nhất là việc ngăn chặn tình trạng người vi phạm không đến cơ quan chức năng chấp hành quyết định xử phạt, phải có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan, từ CSGT, chính quyền địa phương, y tế, bảo hiểm và đăng kiểm.

Theo ông Minh, hiện nay từng cơ quan đã có hệ dữ liệu riêng, song sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan này chưa thật sự hiệu quả.

Ông Minh nói: Các cơ quan phối hợp rất chặt chẽ với nhau và chia sẻ hệ dữ liệu đối với cùng một phương tiện, một chủ phương tiện thì chúng ta hoàn toàn có thể biết được lịch sử người lái xe này có an toàn hay không, họ có vi phạm hay không. Đó cũng chính là căn cứ để  đưa ra biện pháp quản lý cho phù hợp. Đây là mô hình quản lý rất hiệu quả hiện nay đang được áp dụng tại các nước G7 rất thành công.

Cũng theo ông Minh, hiện nay Uỷ ban ATGT Quốc gia đã, đang đề xuất xây dựng một quy chế phối hợp, đặc biệt sự phối hợp với Bộ Công an nhằm xây dựng một nghị định để thu thập, chia sẻ những dữ liệu về TTATGT. Khi hệ thống dữ liệu đó được tập hợp đầy đủ, hoàn toàn có thể chia sẻ, làm rõ qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT.

Tình trạng tồn đọng giấy phép lái xe, người vi phạm không đến chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng cho thấy thái độ coi thường pháp luật của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng cần siết chặt khâu tổ chức thi, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng biệt là đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu trong việc quản lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên toàn quốc. Qua đó, những trường hợp vi phạm cố tình khai báo không trung thực trong viêc xin xin cấp lại giấy phép lái xe sẽ bị phát hiện, xử lý kịp thời.

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng.

// //