ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nhìn lại dấu ấn ngành GTVT Hà Nội năm 2018 

VOVGT - Năm 2018, Hà Nội cơ bản giải quyết được 11/32 “điểm đen” về TNGT có nguyên nhân do bất cập hạ tầng, tình hình TNGT giảm hơn 5% cả 3 tiêu chí.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên là cây cầu vượt thứ 11 ở Hà Nội - 1 trong 8 công trình cấp bách cần triển khai nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố

Chỉ cách đây khoảng nửa năm, nút giao Thanh Niên-Nghi Tàm-Yên Phụ-An Dương là điểm nóng gây nhức nhối về tình trạng ách tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, kể từ khi công trình cầu vượt đi qua khu vực được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tình hình giao thông ở đây đã “thay da đổi thịt”, các con đường thông thoáng hơn, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn.

Nút giao Thanh Niên – An Dương chính là 1 trong 6 điểm ùn tắc giao thông được ngành GTVT Hà Nội giải quyết trong năm 2018, bên cạnh các nút: Khu vực nút giao La Thành - Nguyễn Chí Thanh; khu vực Đại Cồ Việt - Hoa Lư - Tạ Quang Bửu; nút giao Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương; nút giao Trần Phú - Mỗ Lao - Nguyễn Khuyến; khu vực Cầu Tó.

Một số người dân chia sẻ ý kiến:

“Chỗ Thanh Niên cửa khẩu An Dương mà đi lên Nghi Tàm thì từ ngày làm đường là kẹt cứng. Tắc mọi hướng. Nhưng bây giờ cầu vượt thông xe thì nó cũng đỡ hơn đi. Mà đường đê mở rộng lại ra đi nó thoáng hơn. Chắc là những cái chỗ hay tắc khác cũng nên có cái cầu vượt này cho thuận lợi”.

“Tôi thấy là từ ngày sắp xếp lại nút giao La Thành Nguyễn Chí Thanh ở đây, cấm ô tô từ Nguyên Hồng lên đê là đỡ tắc hẳn đi. Ngày trước thì cứ sáng là tắc, nói chung để thế này tôi thấy hợp lý hơn rồi".

Bên cạnh việc giảm được 6 trên 37 điểm ùn tắc giao thông, năm 2018, TP.Hà Nội cũng cơ bản giải quyết được 11/32 “điểm đen” về TNGT có nguyên nhân do bất cập hạ tầng, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố giảm hơn 5% cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Để có được những con số đáng khích lệ này, trong 12 tháng qua, ngành GTVT Thủ đô đã có những nỗ lực trong việc: hoàn thành 79 công trình giao thông cùng hàng loạt dự án sửa chữa bảo đảm ATGT; thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với lưu lượng giao thông thực tế.

Bên cạnh đó, việc áp dụng những mô hình mới trong quản lý giao thông, ứng dụng giao thông thông minh cũng đã đem đến những kết quả tích cực như hạn chế xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến đường, tuyến phố; đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 7 tuyến phố; mở rộng ứng dụng công nghệ tìm điểm đỗ xe và thanh toán dịch vụ qua điện thoại thông minh (iParking)...

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội khẳng định, thành phố đang tiếp tục kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách, rà soát các nguồn vốn để tiếp tục tập trung đầu tư phát triển mạnh cho kết cấu hạ tầng giao thông:

“Chúng ta đang hết sức tích cực triển khai các công trình kết nối giao thông. Hiện có tuyến vành đai 2 trên cao kết hợp đường bộ, đoạn từ Ngã tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy. Chúng ta cũng chuẩn bị triển khai kết nối vành đai 1, và tuyến đường vành đai 3 kể cả đoạn đi bằng và đoạn trên cao, cùng một loạt công trình kết nối giao thông giữa khu đô thị trung tâm với vùng ngoại thành cũng được tập trung đầu tư”.

Được biết, năm 2018 cũng đánh dấu việc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xây dựng lại quy chế hoạt động, tập huấn lại cho các cán bộ trong lực lượng, từ tác phong, trang phục đến nghiệp vụ để tăng hiệu quả hoạt động. Với hơn 100 chốt phân luồng giao thông tỏa khắp địa bàn thành phố, lực lượng Thanh tra GTVT đã chủ động phát hiện những bất cập về giao thông để đề xuất, kiến nghị giải quyết, tiêu biểu như: phối hợp với các lực lượng liên quan phân luồng giao thông hỗ trợ công tác chữa cháy gần 20 vụ; huy động phương tiện đưa bà con ra khỏi vùng lũ sông Bùi do ảnh hưởng bởi cơn bão số 4, đảm bảo an toàn cho người dân đi qua vùng ngập úng…

Ông Nguyễn Văn Tòng – Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

“Trong năm 2018, chúng tôi đã xử lý xấp xỉ 25.000 trường hợp vi phạm, phạt gần 49 tỷ đồng. Chúng tôi cũng tạm giữ 254 phương tiện, kèm theo tước GPLX, tem phù hiệu, tem kiểm định với các phương tiện vi phạm. Chúng tôi đánh giá, những vi phạm với xe khách tuyến cố định và hợp đồng cơ bản đã giảm rõ rệt, đặc biệt chúng tôi tập trung và tuyến vành đai 3, các bến xe trá hình, đón trả khách sai quy định. Qua 1 năm, chúng tôi thấy rằng, các vi phạm này có chuyển biến rất rõ nét”.

Tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Tạp chí Giao thông

Trong khi đó, đối với lĩnh vực vận tải công cộng, một năm qua, Hà Nội đã triển khai thêm 14 tuyến buýt mới, nâng tổng số tuyến buýt lên 124 tuyến, phủ sóng 30/30 quận, huyện. Trong năm 2019, mạng lưới xe buýt sẽ tiếp tục được mở rộng tối đa, nghiên cứu thí điểm mini buýt dưới 16 chỗ. Cùng với việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông, người dân Thủ đô sẽ có thêm lựa chọn khi di chuyển bằng phương tiện vận tải công cộng. Ngoài ra, nhằm cải thiện tình hình giao thông, Hà Nội cũng đang xây dựng Đề án thu phí phương tiện vào nội đô, Phân vùng hoạt động xe máy, quy hoạch bến bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố.

Chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình cho biết, những bước đi này của ngành GTVT Hà Nội là cần thiết, trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang phải gồng gánh nhiệm vụ “quá sức”. Cụ thể, diện tích đất dành cho giao thông của TP mới đạt 9,38%, diện tích giao thông tĩnh dưới 1%, tỉ lệ vận chuyển hành khách công cộng mới đạt 14% - Những con số còn xa so với mục tiêu đề ra.

"Về tình hình giao thông thủ đô năm 2018, chúng ta ít phải chịu tình trạng tắc đường triền miên, lâu dài ở 1 vị trí cụ thể, cố định nào. Cái này cần phải được đánh giá là một sự chuyển biến tốt . Đó là kết quả của nỗ lực rất là đáng kể từ phía các cơ quan liên quan, trong đó có ngành giao thông. Về việc tổ chức giao thông, tôi đánh giá cao những nỗ lực tìm kiếm giải pháp mới trong bối cảnh rất là khó khăn của thành phố Hà Nội như là iparking, hoặc tổ chức đỗ xe theo ngày chẵn lẻ. Đây là những tín hiệu rất là tích cực từ phía ngành giao thông thành phố trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông cũng như là đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn cho người dân".

Một điểm sáng nữa trong hoạt động của ngành GTVT Thủ đô là trong năm vừa qua, đã tương tác, tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người dân, tổ chức, doanh nghiệp rất hiệu quả, qua 3 hình thức: Email, đường dây nóng và cổng thông tin điện tử của Sở. Bên cạnh đó, lần đầu tiên, Sở GTVT Hà Nội cũng tiến hành khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ mà đơn vị cung cấp.

Bà Trương Kiều Anh – Phó Chánh VP Sở GTVT Hà Nội cho biết:

“Trong năm 2018, Sở GTVT Hà Nội đã tiếp nhận và trả lời 1575 câu hỏi, phản ánh liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính và các hoạt động của Sở GTVT Hà Nội. Trong đó chủ yếu là các thủ tục cấp, đổi GPLX, cấp đổi phù hiệu xe ô tô. Ngoài ra, có những kiến nghị, điều chỉnh về điều chỉnh điểm dừng, đón xe buýt nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho người dân tham gia phương tiện công cộng. 100% các câu hỏi này chúng tôi tiếp nhận và trả lời đầy đủ”.

Việc duy trì tương tác, tiếp nhận và phản hồi ý kiến từ người dân cũng được ngành GTVT Hà Nội coi như một kênh thông tin hữu ích nhằm điều chỉnh công tác quản lý, điều hành và khắc phục kịp thời những bất cập nảy sinh trong lĩnh vực giao thông vận tải. Bên cạnh đó, cũng có nhiều sáng kiến được đánh giá cao, có thể áp dụng vào thực tế giao thông của Thủ đô.

Cầu Nhật Tân kết nối đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến đường hiện đại, thẩm mỹ. Ảnh: Tạp chí giao thông

Theo Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Đinh Quốc Thái, nỗ lực của ngành GTVT Hà Nội rất đáng ghi nhận. Mặc dù vậy, phía trước giao thông Thủ đô vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết:

“Điều mà chúng ta quan tâm nhất đó là cải thiện được tình trạng giao thông của Hà Nội nói riêng và giao thông quốc gia nói chung, làm sao để chúng ta có được một hệ thống giao thông tốt. Tuy nhiên, để có được công trình hạ tầng giao thông mới thì đòi hỏi ngoài nguồn lực cần rất nhiều thời gian để thực hiện. Vậy thì trong quá trình chờ đợi, để cải thiện các vấn đề giao thông thì cần ý thức của người dân, người tham gia giao thông. Việc này đòi hỏi sự chung tay của người dân, người tham gia giao thông cho việc cùng nhau xây dựng một hệ thống giao thông tốt hơn, an toàn hơn”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng hy vọng, ý thức của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao, mỗi người dân tham gia giao thông có văn hóa cũng là góp một tay cho bức tranh giao thông của thành phố:

“Với trách nhiệm của mình, chúng tôi trăn trở đó là ý thức của người tham gia giao thông, của doanh nghiệp vận tải, của lái xe vẫn còn bất cập. Trong điều kiện hiện nay, chúng ta có xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông công cộng tốt đến mấy, mà ý thức của người tham gia giao thông không được nâng lên thì chúng ta cũng không thể đảm bảo trật tự an toàn giao thông bền vững, TNGT vẫn sẽ xảy ra”.

Trong bối cảnh giao thông ở Thủ đô Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn, những nỗ lực của ngành GTVT Hà Nội sẽ khó có thể đạt được hiệu quả như mong muốn nếu không có sự đồng hành, ủng hộ từ phía người tham gia giao thông.

Hy vọng rằng, năm 2019, những người tham gia giao thông sẽ tự nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, mạnh dạn gửi ý kiến góp ý tới cơ quan chức năng, để chung tay cải thiện môi trường giao thông của thành phố. Và các nhà làm chính sách, các nhà quản lý giao thông cũng tiếp tục cố gắng hơn nữa trong nhiệm vụ, chức trách của mình, đáp ứng kỳ vọng của người dân Thủ đô.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
22°С
TP. Hồ Chí Minh
25°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
27°С
Vũng Tàu
25,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn