Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Thí điểm trông giữ xe tự động iParking tại phố Lý Thường Kiệt từ 1/5 đến 1/8/2017
Theo đề án thí điểm trông giữ xe bằng công nghệ hiện đại IParking, tại 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt có 17 điểm đỗ, với sức chứa 248 xe đã được số hóa và đưa vào hệ thống phần mềm. Thời gian thí điểm trong 3 tháng, từ 1/5 đến 1/8/2017. Các điểm trông xe thông minh được đánh dấu từ 001-009 để người dùng dễ nhận biết.
Hệ thống IParking cũng đang thí điểm hỗ trợ thanh toán qua nhiều phương thức như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa, tin nhắn SMS qua mạng Vinaphone, Mobiphone, Viettel. Trong thời gian thí điểm, mức phí được tính là 15.000 đồng/giờ/chỗ đỗ. Trước 10 phút hết thời gian trả phí, hệ thống tự động sẽ thông báo đến số máy nhắn tin đăng ký thanh toán với nội dung thông báo thời gian sắp hết để khách hàng chủ động biết thời gian.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, việc đưa vào thí điểm hệ thống trông giữ xe IParking là một bước tiến đáng kể trong hoạt động trông, giữ xe ôtô; nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, từng bước công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện.
Chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, đây là ứng dụng công nghệ tin học rất hiệu quả. Đồng thời, hệ thống này cũng góp phần giảm thiểu các tình trạng ách tắc giao thông thông qua việc giảm số phương tiện phải chạy lòng vòng tìm chỗ đỗ.
Ông Tâm nói: Vấn đề chính là diện tích bãi đỗ các thành phố rất khó khăn, sau đó điều hành và chọn chỗ ở đâu. Diện tích bãi đỗ phải được thông báo, lập thành các sơ đồ, thậm chí in thành sách giống như các tập át lát, cộng thêm ứng dụng này sẽ rất hiệu quả.
Khảo sát của phóng viên Kênh VOVGTQG vào sáng 2/6 cho thấy, hầu hết người dùng ứng dụng IParking đều rất thuận lợi trong việc tìm chỗ đỗ. Phần mềm cũng hiển thị đầy đủ các chỗ còn trống để lái xe nhận biết. Bên cạnh đó, chi phí khi gửi xe bằng dịch vụ này cũng được tính toán hợp lý hơn.
Chia sẻ về điều này, anh Nguyễn Văn Nam, một tài xế cho biết: Anh mới sử dụng dịch vụ này và cảm thấy rất tiện lợi, chi phí hợp lý.
Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội - đơn vị thực hiện dự án cho biết, ngoài những kết quả bước đầu giúp chủ xe, lái xe thuận tiện trong việc tìm chỗ đỗ, việc triển khai thí điểm cũng bộc lộ một số hạn chế, nhất là việc thiếu chế tài xử lý với những chủ xe, lái xe cố tình chây ì, kéo dài thời gian gửi xe nhưng không nhắn tin trả tiền, gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như chiếm dụng điểm đỗ.
Nội dung cuộc trao đổi tại đây: