Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều doanh nghiệp núp bóng dự án để khai thác khoáng sản trái phép

Phóng viên - 21/03/2017 | 12:00 (GTM + 7)

VOVGT - Không chỉ lập dự án để nạo vét luồng lạch, mà nhiều doanh nghiệp còn núp bóng dự án, tàn phá đất rừng, khai thác khoáng sản.

Thực tế, việc nạo vét luồng lạch khơi thông dòng chảy để đảm bảo cân bằng sinh thái, tăng hiệu quả thoát lũ và đảm bảo giao thông vận tải trong mùa khô. Thế nhưng, trong những năm gần đây lợi dụng vào các dự án được cấp phép để nạo vét luồng lạch nhiều công ty doanh nghiệp đã biến tướng thành tận thu cát. Theo bà Bùi Thị An, Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, thực trạng này không chỉ xảy ra ở 1 dòng sông mà hiện nay vấn đề này đã xuất hiện khá nhiều trên các tỉnh thành trong cả nước.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Minh Phong cho rằng, dòng sông là một thực thể sống và thống nhất, do đó cần phải được quản lý thống nhất và có kế hoạch cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm. Trong thời gian gần đây, phương tiện truyền thông đã phản ánh nhiều về thực trạng các dự án đua nhau mở để thực hiện việc nạo vét dòng với lý do là khơi thông dòng chảy phục vụ cho vận tải, vận chuyển. Tuy nhiên,ai cũng hiểu đằng sau đó là nguồn lợi từ việc khai thác cát hoặc sỏi đá và nhiều tài nguyên khác. Vấn đề này hiện vẫn tồn tại là bởi có những kẽ hở trong công tác quản lý.

Các công ty nạo vét luồng lạch chỉ thích hút cát, sỏi bán mà "quên" nhiệm vụ chính

Không chỉ lập dự án để nạo vét luồng lạch, mà nhiều doanh nghiệp còn núp bóng dự án, tàn phá đất rừng, khai thác khoáng sản. Đơn cử như hàng loạt các địa phương như Thanh Sơn, Thanh Thủy, Tam Nông… thuộc miền rừng tỉnh trung du Phú Thọ đang rất đau đớn trước thực trạng tàn phá đất lâm nghiệp không thương tiếc. Đa phần là đất trồng rừng sản xuất của người dân được giao khoán, chính quyền địa phương và các công ty lâm nghiệp quản lý. Theo các đầu nậu chuyên mua bán đất lâm nghiệp để khai thác đất, khoáng sản ở những địa phương này, có thể mua bao nhiêu cũng có. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến bạt ngàn đất lâm nghiệp biến mất phần nhiều đến từ việc cơ quan chức năng cấp phép cho các doanh nghiệp đổ xô khai thác.

Và mới đây nhất, UBND tỉnh Vĩnh Phúc trình Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc phê duyệt chủ trương quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh hằng Vĩnh Phúc tại khu vực núi Ngang, thuộc địa bàn xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo. Dự án với hơn 70 ngàn mộ cải táng và 8 toà tháp với 2 triệu ngăn đựng tro cốt người sau hoả táng. Đáng chú ý hơn, đó là toàn bộ diện tích 150ha đất trồng rừng phòng hộ được nhắm đến đều thuộc khu vực Núi Ngang, xã Bồ Lý - là hai địa danh đã được thăm dò khoáng sản, kết quả cho thấy đây là khu vực có trữ lượng khoáng sản hết sức dồi dào.

Về vấn đề pháp lý, luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty luật Phạm Danh cho biết, theo quy định của luật khoáng sản, việc khai thác khoáng sản phải tuân theo những quy định rất chặt chẽ về nguyên tắc, chủ trương, điều kiện cũng như là trình tự thủ tục, gắn với việc bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, cũng như di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh và các tài nguyên thiên nhiên khác. Đồng thời, phải bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Các doanh nghiệp muốn khai thác khoáng sả thì chỉ được tiến hành khi được cơ quan quản lý có thẩm quyền cho phép. Và khai thác khoáng sản phải lấy kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường làm tiêu chuẩn cơ bản để tiếp tục đầu tư. Đồng thời, pháp luật quy định, cấm các hành vi lợi dụng khai thác khoáng sản để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, lợi dụng thăm dò để khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo các chuyên gia, để chấm dứt thực trạng này, các cơ quan quản lý nhà nước cần siết chặt thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời có những biện pháp tuyên truyền giáo dục để nâng cao ý thức của các cán bộ có thẩm quyền trong cơ quan Nhà nước, để thực hiện quản lý khai thác khoáng sản được chặt chẽ và có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa đối với những hành vi vi phạm. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường, mở rộng quyền giám sát của quần chúng nhân dân, nhằm phát hiện kịp thời và ngăn chặn vấn nạn này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //