Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhật Bản bắt đầu vận hành taxi tự lái, chuẩn bị cho Olympic 2020

Phóng viên - 30/08/2018 | 15:39 (GTM + 7)

VOVGT – Nhật Bản vừa triển khai dự án taxi không người lái đầu tiên trên đường phố…

Để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2020, nước chủ nhà Nhật Bản vừa triển khai một dự án rất thú vị: đó là taxi không người lái đầu tiên trên đường phố công cộng.

Dịch vụ này đã được thử nghiệm thành công tại thành phố Tokyo và được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề phương tiện đi lại cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho kỳ Olympic sắp tới.

Taxi chở khách tự động chạy thử nghiệm tại quận Totemachi, thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 27/8

Được phát triển bởi nhà sản xuất robot ZMP có trụ sở tại Tokyo và vận hành bởi công ty taxi Hinomaru Kotsu, taxi tự lái hoạt động trên một tuyến đường định sẵn dài 5,3 km, bắt đầu từ điểm gần Ga Tokyo và kết thúc tại điểm ở quận giải trí Roppongi.

Trong chương trình thử nghiệm, taxi này chỉ thực hiện 4 chuyến đi khứ hồi mỗi ngày với giá một chiều là 1.500 Yên (khoảng 13,5 USD). Hành khách đặt chuyến trực tuyến và sử dụng ứng dụng smartphone để mở cửa xe. Ở giai đoạn đầu, một tài xế và phụ tá sẽ cùng đồng hành trong chuyến đi để đảm bảo an toàn và sau một hai chuyến thành công, phương tiện tự vận hành hoàn toàn.

Phương tiện này có thể rẽ, chuyển làn, dừng đỗ nhờ khả năng định vị rất tốt đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian tìm chỗ đậu xe cho người dùng. Hơn 1500 công dân Tokyo đã tình nguyện đăng ký thử nghiệm dịch vụ và đưa ra phản hồi tích cực.

Ông Takeshi, 45 tuổi, một người vừa trải nghiệm chuyến xe không người lái hào hứng chia sẻ: "Chẳng khác gì chiếc taxi thông thường. Khi ngồi lên xe tôi đã quên đây là chiếc xe tự động. Thực sự tôi cảm thấy mình đang đi trên một chiếc taxi truyền thống".

Nhật Bản là đất nước có tốc độ già hóa dân số tăng chóng mặt dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng, đặc biệt là tài xế taxi. Số lượng tài xế taxi có độ tuổi 75 hoặc già hơn ước tính khoảng 4,25 triệu người và sẽ tăng thêm 5 triệu trong vòng 3 năm nữa. Trong khi đó, nhu cầu đi taxi được dự báo sẽ tăng cao khi du khách từ khắp nơi đổ tới Tokyo trong thời gian diễn ra thế vận hội vào năm 2020. Thực tế này đã thúc đẩy các công ty sản xuất ô-tô chú trọng hơn cho lĩnh vực công nghệ xe tự động. Nhà sản xuất robot ZMP và công ty taxi Hinomaru Kotsu kỳ vọng sẽ bắt đầu khai thác toàn diện dịch vụ taxi không người lái vào năm 2020, khi Tokyo đăng cai Olympics mùa hè.

Ông Akihiro Nishima - giám đốc điều hành nhà sản xuất robot ZMP cho rằng đây là một “bước ngoặc quý giá” trong việc giải quyết bài toán phương tiện giao thông tại Nhật Bản: "Chúng tôi muốn hỗ trợ những người không có phương tiện đi lại và những người khó khăn trong việc tham gia các phương tiện công cộng. Đó là ý tưởng đằng sau tầm nhìn về dịch vụ taxi tự động".

Như vậy Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái trên đường phố công cộng. Mới đây, Toyota quyết định đầu tư 500 triệu đô la Mỹ cho Uber nhằm sản xuất hàng loạt xe hơi công nghệ cao tự động, đây là một động thái cho thấy “đất nước mặt trời mọc” đã sẵn sàng bước vào cuộc đua tự động hóa phương tiện giao thông.

Có thể thấy, thị trường phát triển xe tự lái đang phát triển một cách mạnh mẽ với các dự án đầu tư đầy tham vọng của các hãng xe và công nghệ. Uber và Waymo - công ty con của Alphabet, hiện đang thử nghiệm xe tự lái tại các thành phố ở Mỹ. Waymo dự kiến triển khai dịch vụ taxi trong năm nay.

Còn nhà sản xuất ôtô Đức Daimler cho biết sẽ tung ra dịch vụ taxi tự lái hợp tác với hãng kỹ thuật công nghiệp Bosch tại California (Mỹ) vào năm sau. Công ty Baidu của Trung Quốc cũng chuẩn bị triển khai dịch vụ xe bus tự lái ở nước này….. Với cuộc đua như vậy, giới công nghệ nhận định, xe tự lái sẽ sớm trở thành xu hướng vận tải trong tương lai trên khắp thế giới./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //