Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy hiểm từ hành vi thiếu quan sát khi mở cửa xe

Phóng viên - 15/08/2017 | 6:33 (GTM + 7)

VOVGT – Hành vi mở cửa xe ô tô thiếu quan sát là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mở cửa xe ô tô thiếu quan sát có thể là nguyên nhân của không ít vụ tai nạn giao thông - Ảnh minh họa

Hành vi mở cửa xe ô tô thiếu quan sát là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe máy, xe đạp và người đi bộ. Hành vi này phản ánh kỹ năng lái xe an toàn và văn hóa lái xe của một bộ phận lái xe còn yếu. Đồng thời, nó cũng phần nào những lỗ hổng trong công tác đào tạo, sát hành giấy phép lái xe hiện nay.

Theo phản ánh của nhiều lái xe, các vụ va chạm xảy ra liên quan đến hành vi mở cửa xe thiếu an toàn xảy ra khá nhiều. Đặc biệt, đối với những trường hợp lái xe mới học lái, thiếu kinh nghiệm và kỹ năng lái xe an toàn. Ngoài ra, một số trường hợp người ngồi trên xe, hành khách sử dụng dịch vụ taxi thường mở cửa xe bên trái, phía đường giao thông nhưng lại ít có thói quen quan sát đằng sau trước khi mở cửa xe nên đã có không ít các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi này.

Một vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên đường Phan Đình Phùng, Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương hôm 1/8 vừa qua. Theo đó, một thiếu nữ điều khiển xe máy trên đường do quá bất ngờ trước hành vi mở cửa xe của một ô tô dừng đỗ bên đường đã loạng choạng tay lái, ngã văng ra đường và bị một xe buýt chạy ngược chiều cán tử vong. Vụ tai nạn là một hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của hành vi dừng đỗ ô tô trên đường và thiếu quan sát khi mở cửa xe ô tô.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, một số người dân phản ánh: “Theo tôi, hành vi mở cửa xe ô tô thiếu quan sát sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông xe máy, xe đạp và thậm chí cả người điều khiển phương tiện ô tô cùng chủng loại . Khi mở ra sẽ va đập, gây mất chủ động, không thể xử lý được các tình huống đó”. Một người khác cho biết: “Người tham gia giao thông thường rất dễ giật mình khi các lái xe bất ngờ mở cửa xe ô tô. Trong trường hợp này, thường phải phanh gấp gây ngã hoặc có thể đâm vào cửa, rất nguy hiểm”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Các chuyên gia an toàn giao thông phân tích, một trong những nguyên nhân của hành vi mở cửa xe thiếu quan sát là do thói quen tùy tiện, chủ quan của một bộ phận lái xe. Ngoài ra, thực tế này cũng phản ánh phần nào những bất cập trong công tác giảng dậy tại các trung tâm đào tạo lái xe. Nhiều trung tâm mới chỉ chú trọng tới việc đào tạo cho học viên các kỹ năng điều khiển phương tiện trên sa hình, mà chưa quan tâm tới việc giảng dạy lý thuyết và những kỹ năng lái xe an toàn, trong đó có việc mở cửa xe.

Anh Trần Văn Bình, một lái xe ở Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: “Trước tiên là các trung tâm đào tạo lái xe phải đào tạo cơ bản về lý thuyết cũng như thực hành cho người điều khiển lái xe và có trách nhiệm chính trong tham gia giao thông. Khi đóng, mở cửa xe, người lái xe phải là người trực tiếp hướng dẫn quan sát. Khi thực sự an toàn, mới để cho tất cả các thành viên ngồi trên xe giao thông cũng như bản thân mình được phép mở cửa hé dần dần chứ không phải một lúc mở ra luôn, làm cho các phương tiện khác đột ngột xử lí, mất an toàn giao thông cao”.

Anh Trần Văn Bình nói:

Hành vi mở cửa xe thiếu quan sát gây nguy hiểm đối với các phương tiện cùng tham gia giao thông như xe máy, xe đạp, người đi bộ cũng là mối quan tâm của nhiều đô thị trên thế giới. Theo thống kê của Sở GTVT Bang Chicago, Mỹ- thành phố có tỷ lệ người sử dụng xe đạp nhiều nhất Mỹ, số vụ tai nạn liên quan đến người đi xe đạp năm 2015 là hơn 1.700 vụ. Trong đó, có hơn 300 trường hợp, người điều khiển xe đạp gặp tai nạn vì hành vi bất cẩn khi mở cửa xe ô tô của lái xe, tăng gần 50% so với năm 2014. Những người điều khiển xe đạp tại thành phố này thực sự lo sợ khi phải lưu thông trên những tuyến đường có nhiều phương tiện ô tô dừng đỗ.

Với nỗ lực nhằm giảm số người tử vong và thương tích nghiêm trọng trong các vụ TNGT liên quan đến người đi xe đạp, thành phố Chicago đã đưa ra một kế hoạch Vision Zero tập trung vào giáo dục, thực thi và cơ sở hạ tầng. Theo đó, thành phố đã xây dựng thêm nhiều làn đường dành riêng cho người đi xe đạp và bố trí thêm nhiều dải phân cách, tách biệt giữa làn xe đạp với các phương tiện cùng tham gia giao thông. Bên cạnh đó, trên cửa kính xe taxi đều được dán những thông báo nhắc nhở hành khách chú ý quan sát trước khi mở cửa xe. Đồng thời, mức xủ phạt đối với hành vi mở cửa xe gây mất an toàn cho người đi xe đạp được tăng lên tới 1 nghìn đô la Mỹ.

Cách mở cửa xe đặc biệt có tên "Dutch Reach" giúp người trong ô tô có thể quan sát được xung quanh tốt hơn trước khi bước ra

Tại Hà Lan- quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng xe đạp cao nhất thế giới cũng từng phải đối mặt với tình trạng tương tự. Trong những năm 60,70, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp tăng rất cao. Chính phủ Hà Lan đã ban hành những chính sách nhằm bảo vệ các phương tiện phi cơ giới, trong đó, đặc biệt chú trọng tới công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng với người điều khiển phương tiện ô tô phải nhường người đi xe đạp và người đi bộ. Ngoài ra, chính phủ Hà Lan cũng siết chặt quản lý đối với các lái xe từ các quốc gia khác sang sinh sống và làm việc tại quốc gia này.

Chuyên gia giao thông Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Quang, người đã có nhiều năm sinh sống, học tập tại Hà Lan cho biết: “Sau một thời gian, Chính phủ Hà lan phát hiện tỷ lệ tai nạn ở Hà Lan rất là nhiều mà nguyên nhân những người lái xe không hiểu luật lệ Hà Lan và việc lái xe ở các nước khác chất lượng không cao,họ đã bắt buộc những lái xe có bằng châu Âu sang Hà lan vẫn phải thi sát hạch lái xe lại từ đầu.Việc đào tạo lái xe và nâng cao ý thức người dân là rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn”.

Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Quang nói:

Bên cạnh những giải pháp về cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao mức xử phạt đối với hành vi mở cửa xe ô tô thiếu quan sát, tại nhiều đô thị trên thế giới còn chú trọng đến việc nâng cao nhận thức của lái xe đối với việc mở cửa xe. Nhiều thành phố đang thực hiện phong trào, giúp các lái xe hình thành thói quen mới khi mở cửa xe nhằm đảm bảo cho những người điều khiển xe đạp và người đi bộ. Đó là chiến dịch có tên gọi “Dutch Reach”, Mở cửa theo phong cách Hà Lan.

Duthch Reach khuyến khích các lái xe sử dụng tay phải để mở cửa xe thay vì tay trái như thói quen của nhiều người. Động tác này sẽ giúp nhắc nhở lái nhìn vào gương chiếu hậu, sau đó từ từ xoay người nhìn ra phía sau để quan sát. Khi không phát hiện thấy các chướng ngại vật, lái xe mới từ từ mở cửa xe một cách an toàn. Mặc dù, đây là một thói quen nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, hành vi mở cửa xe thiếu quan sát và khi chưa có đủ điều kiện an toàn có thể bị xử lý theo Điều 5 Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt với mức phạt từ 300-500 nghìn đồng. Ngoài ra, theo quy định của Bộ Luật hình sự, người thực hiện hành vi mở cửa gây hậu quả chết người, còn phải chịu trách nhiệm hình sự, theo điều 202 của Bộ Luật hình sự với mức hình phạt là phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lỗi thiếu quan sát khi mở cửa xe, LS Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho rằng, mỗi lái xe phải tự ý thức được trách nhiệm về việc đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông, và xây dựng thói quen mở cửa xe an toàn.

LS Phạm Thành Tài nói: “Theo tôi các lái xe và những người ngồi trên xe khi mà tham gia giao thông lái xe phải là người kiểm soát được việc mở cửa, đóng cửa để đảm bảo an toàn. Bởi vì khi dưng xe, trước khi rời khỏi xe phải quan sát qua gương, hoặc phải quay đầu lại để quan sát có chướng ngại vật, hay người ở đằng sau mình. Khi mà thấy rằng đảm bảo an toàn, không có ai tiến tới đằng sau thì mới có hành động mở cửa để rời xe”.

LS Phạm Thành Tài nói:

Nhiều đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM, số lượng người dân sở hữu ô tô này càng cao, nhưng tỷ lệ người sử dụng xe máy vẫn chiếm ưu thế. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho phần lớn người điều khiển phương tiện xe máy, cần nâng cao chất lượng đào tạo tại các Trung tâm sát hạch lái xe, trong đó chú trọng đến việc giáo dục ý thức tuân thủ luật phát cũng như hướng dẫn các kỹ năng lái xe và thói quen sử dụng phương tiện an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //