Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ mất an toàn từ tàu chở khách du lịch

Phóng viên - 24/03/2017 | 9:38 (GTM + 7)

VOVGT-Trong 10 năm vừa qua, dịch vụ tàu khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã xảy ra 12 vụ cháy tàu và 11 vụ đắm tàu, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Báo cáo về tình hình hoạt động tàu du lịch phục vụ tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, vịnh Hạ Long hiện có 5 điểm du lịch được công bố và có 3 bến phục vụ khách thăm quan các điểm. Số lượng tàu được cấp phép hoạt động chở khách du lịch trên tuyến là hơn 500 phương tiện, mỗi ngày vận chuyển từ 500 đến 600 lượt chuyến, phục vụ khách trong bờ đi tham quan các điểm lưu trú, các hang động trên vịnh. Đặc biệt, vào đợt cao điểm 30/4, 1/5, lượng khách tham quan lưu trú trên Vịnh có thể lên tới hơn 25.000 người.

Tàu thuyền du lịch hoạt động tại Quảng Ninh. Ảnh: CAND

Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, nguy cơ mất an toàn từ nhóm phương tiện tàu chở khách du lịch như vậy đã xảy ra và liên tục tái diễn trong thời gian qua. Điều này đặt ra yêu cầu rất lớn phải có các giải pháp để đảm bảo an toàn cho phương tiện và du khách.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguy cơ mất an toàn từ nhóm phương tiện tàu chở khách du lịch và vấn đề đặt ra, phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Tiến, chuyên gia giao thông đường thủy.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Như vậy, theo giới chuyên gia, chất lượng phương tiện không đảm bảo là nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ mất an toàn xảy ra với các phương tiện tàu chở khách du lịch. Báo cáo của Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cũng chỉ rõ, Quảng Ninh hiện có hơn 300 tàu vỏ gỗ, trên tổng số hơn 500 phương tiện hoạt động trên Vịnh Hạ Long.

Qua thống kê, các vụ tàu bị cháy, chìm thì chủ yếu tập trung vào các tàu có tuổi từ 10 năm trở lên, thậm chí có những tàu lưu trú đã được hoán cải, có tuổi tàu lên đến 15 đến 16 tuổi. Bên cạnh đó, tàu chở khách du lịch, tham quan, lưu trú có đặc thù là đều có phụ tải rất lớn, trong khi hệ thống dây điện lại thường được đi chìm bên trong các vách ngăn được làm bằng các vật liệu dễ cháy. Do đó, chỉ cần sơ suất hay xảy ra chập điện, việc cháy nổ gây chìm tàu là hoàn toàn có thể, như vụ việc nghiêm trọng mới nhất vừa xảy ra trên Vịnh Hạ Long ngày 13/2 vừa qua.

Nguy cơ mất an toàn từ phương tiện tàu chở khách du lịch

Do đó, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đề xuất biện pháp cần phải làm ngay để cải thiện tình hình.

Trước yêu cầu này, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đây sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được các lực lượng liên ngành tập trung tháo gỡ trong năm 2017.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét về các đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh, về việc cho xây dựng ban hành tiêu chuẩn tàu chở khách du lịch. Ngoài ra, kiến nghị bổ sung, đưa phương tiện tàu vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long vào danh mục phương tiện thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy cũng sẽ được cơ quan chức năng nghiêm túc xem xét. Điều này sẽ tiến tới hoàn thiện chế tài, quy định, để quản lý có hiệu quả hoạt động tàu chở khách du lịch trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //