ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Người dân 'vô tư' đổ, đốt rác tại chân trụ cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông 

VOVGT - Thời gian gần đây, tình trạng người dân tập kết rác thải tại chân các trụ cầu, nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thường xuyên diễn ra.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian gần đây, khu vực từ ga Láng đến ga Hoàng Cầu, Hào Nam, tình trạng người dân tập kết rác thải tại chân các trụ cầu, nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thường xuyên diễn ra.

Thậm chí, người dân còn nhóm bếp, đốt rác, củi sưởi ấm trong những ngày giá rét.

Dưới một số trụ cầu trên phố Hoàng Cầu trở thành nơi tập kết và đốt rác, gây mỹ quan đô thị. Ảnh: Tiền phong

Chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, một người dân sống gần ga Hoàng Cầu cho biết, không những người dân thường xuyên tập kết rác tại khu vực chân trụ cầu, mà tại các nhà ga, tình trạng này cũng diễn ra tương tự.

"Tôi thấy việc tập kết rác dưới chân cầu Cát Linh - Hà Đông diễn ra thường xuyên thì chắc chắn việc ô nhiễm sẽ có rồi nhưng vấn đề rác phân hủy để lâu ngày như thế thì có ảnh hưởng đến kết cấu công trình hay không?"

Đánh giá về hành vi tập kết rác của người dân và giải pháp sử dụng gầm cầu, chân trụ cầu một cách lâu dài, chuyên gia giao thông Trần Minh Tú, Công ty Almec, Nhật Bản cho biết, ở một số nước, người ta sẽ bố trí vườn hoa hay những nơi trồng cây xanh nhỏ khu vực dưới các nhà ga đường sắt đô thị. Khi đó, người dân sẽ hạn chế tập kết rác tại những khu vực này.

Bên cạnh đó, với điều kiện thiếu điểm đỗ xe như hiện nay của Hà Nội, có thể tận dụng làm bãi đỗ xe. Kinh nghiệm các nước cho thấy, trước khi làm bãi đỗ xe tại những khu vực này, họ thường xây dựng các phương án tổ chức giao thông hay đánh giá các tác động của việc bố trí bãi đỗ xe dưới gầm nhà ga đường sắt đó.

"Bãi đỗ xe ở đây không chỉ là bãi đỗ xe dành cho xe cá nhân đâu mà còn các bãi đỗ xe trung chuyển nữa, tức là người ta chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng vận tải công cộng".

Để khắc phục tình trạng này, đầu tháng 1 vừa qua, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động nhân dân không tập kết, đốt rác thải khu vực chân trụ cầu Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Đồng thời, để xử lý tình trạng tập kết rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường tại đây, UBND thành phố đã giao cho các Sở: GTVT, Xây dựng; UBND các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Đông phối hợp với Ban Quản lý Dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân không tập kết, đốt rác thải khu vực chân trụ cầu Dự án dường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Ngoài ra, Hà Nội cũng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Về phía cơ quan quản lý, ông Đoàn Đức Quang, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, tình trạng người dân tập kết rác tại chân trụ cầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông diễn ra từ lâu.

"Trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã triển khai phối hợp với các đơn vị như thanh tra xây dựng quận, Công ty môi trường đô thị quận, Công ty Môi trường đô thị, công an quận Đống Đa để kiểm tra, xử lý rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn hành vi đổ trộm vào ban đêm, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý".

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị với các chủ dự án trồng cây, trồng thảm cỏ ngay khi kết thúc dự án.

"Đối với Hà Nội là dự án đường sắt số 3 thì chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đã cam kết là sẽ trồng thảm cỏ xong trước Tết ở một số đoạn. Đối với dự án đường sắt do Bộ GTVT quản lý thì chúng tôi sẽ tiếp tục phói hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt của Bộ GTVT và Sở Xây dựng để triển khai và khi chúng ta trồng lại thảm cỏ, trồng lại cây xanh dưới khu vực này tốt rồi thì tôi tin rằng nhân dân cũng sẽ có ý thức tự giác hơn, không tập kết, không đốt rác".

Tin tức:

Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tại các trạm BOT để kịp thời phát hiện tiêu cực (nếu có). Ảnh: Sài Gòn đầu tư

 

# Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với công tác tổ chức thu tại các trạm BOT, hạch toán và báo cáo doanh thu của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để kịp thời phát hiện các tiêu cực và có hình thức xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án đối với các dự án BOT được giao quản lý.

# Từ ngày 21/1, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã ra quân tổng kiểm soát xe từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Tuyên truyền và Phổ biến pháp luật giao thông đường bộ, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
33°С
TP. Hồ Chí Minh
30°С
TP. Hạ Long
33°С
Nha Trang
31°С
Vũng Tàu
29,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn