Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghệ An: Nỗ lực ngăn chặn hiểm họa tai nạn đường ngang dân sinh

Phóng viên - 14/06/2018 | 12:10 (GTM + 7)

VOVGT - Tỉnh Nghệ An hiện có 166 lối đi dân sinh trái phép, trong đó 58 lối có chiều rộng trên 3m; 73 lối có chiều rộng 1,5 đến 3m, vì vậy nguy TNGT rất cao.

Vậy tỉnh Nghệ An đã làm gì để ngăn chặn hiểm họa và giảm thiểu tai nạn đường sắt tại các điểm có đường ngang dân sinh, nhất là sau khi xảy ra một số vụ tai nạn đường sắt trên địa bàn thời gian gần đây. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đầu năm ngoái, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có công điện chỉ đạo các Bộ liên quan và các tỉnh, thành có đường sắt đi qua phải xóa hết đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt và kiên quyết chấm dứt để phát sinh đường ngang trái phép; Tỉnh Nghệ An đã có công văn số 7798 thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông tại đường ngang và lối đi dân sinh qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Bỏ đường ngang trái phép trên địa bàn huyện Diễn Châu

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông Nghệ An cho biết, tỉnh Nghệ An đã thực hiện đóng 39 đường ngang dân sinh trái phép, đồng thời tiến hành làm đường gom, hàng rào để đóng 61 lối đi dân sinh trái phép ở khu vực thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thành phố Vinh.

Cùng với đó, thu hẹp 63 lối đi dân sinh để hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ đi qua; bố trí cảnh giới tại một số đường ngang; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại tất cả các đường đi dân sinh; cắm biển, lắp cụm gồ cưỡng bức tốc độ tại 20 đường ngang dân sinh và lắp đặt 6 điểm gác chắn tự động tại các đường ngang trọng điểm.

Tuy nhiên, năm 2017 trên địa bàn vẫn xảy ra 12 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 6 người. Mới đây cuối tháng 5 đầu tháng 6/2018, chỉ trong một tuần đã xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt tại các tuyến đường ngang dân sinh.

Theo ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban an toàn giao thông Nghệ An thì nguyên nhân từ nhiều phía, nhưng chủ yếu vẫn do người tham gia giao thông bất cẩn. Điển hình như vụ tai nạn đường sắt ngày 27/5/2018, trên địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu, khi lái xe bồn BKS 37C-173.16  chở bê tông, cố vượt đường tàu đã gây tai nạn với tầu hỏa, làm xe bồn bị hư hỏng nặng, đường sắt bị tê liệt hơn 1 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã xử phạt lái xe 70 triệu đồng.

Ông Trần Văn Kế, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, cái khó của ngành đường sắt là khi không có lực lượng công an thì một số người dân không chấp hành hiệu lệnh an toàn đường sắt. Điển hình đầu năm nay đã có 3 vụ xe máy đâm cần chắn, một vụ 2 cán bộ đường sắt, khi hạ gác chắn đã bị hành hung phải nhập viện. Bên cạnh đó, người dân một số địa phương vẫn chưa ý thức tầm quan trọng an toàn hành lang đường sắt.

Ông Nguyễn Đình Long, Chủ tịch xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cho biết: "Nghi Long có 5 tuyến đường ngang băng qua đường sắt, thứ nữa là đường sắt và Quốc lộ lại đi liền nhau, cho nên vừa hạn chế tầm nhìn vừa tiếng ồn nên tai nạn xảy ra nhiều. Chủ trương ngành đường sắt qua địa bàn Nghi Long có đóng 2 tuyến, tuyến xóm 14 thì đã tiến hành đóng, nhân dân cũng đồng tình ủng hộ. Riêng tuyến đường ở Xóm 6 cũng có tổ chức thực hiện nhưng người dân cản trở không cho khởi công".

Nâng cấp đường ngang và lắp thêm các biển cảnh báo an toàn

Trước những thực trạng trên, Thượng tá Trần Đình Khương, Phó Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An cho biết, những ngày này lực lượng thường xuyên tăng cường phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tuyên truyền, giúp người dân nêu cao hơn nữa ý thức đảm bảo an toàn giao thông đường ngang.

"Phối kết hợp trong quy chế phối hợp giữa ngành đường sắt và lực lượng công an để tiến hành kiểm tra các đường ngang rồi công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt như đèn cảnh báo tự động, rồi lối đi dân sinh tự mở và các kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn cho việc chạy tầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An", Thượng tá Trần Đình Khương cho biết thêm.

Lắp biển cảnh báo quan sát khi qua đường ngang

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ hơn, bên cạnh đó kiến nghị ngành đường sắt tăng cường phối hợp với địa phương tốt hơn nữa.

"Kiến nghị ngành đường sắt phải quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư kinh phí để tuyên truyền cũng như cắm mốc lộ giới, cắm biển báo phạm vi chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Địa phương, chúng tôi cũng cam kết phối hợp để tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân sử dụng hai bên đường sắt, cũng như các em học sinh trong các trường học ở ven tuyến đường sắt đi qua và kiến nghị phải xử phạt nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm, không phải là không biết luật mà là cố ý vi phạm", ông Võ Minh Đức nói.

Làm tốt công tác đảm bảo an toàn trên những tuyến đường ngang sẽ góp phần giữ vững sự lưu thông và an toàn trên tuyến đường sắt Bắc Nam; đồng thời góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống sinh hoạt của người dân, nơi có đường sắt đi qua.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //