Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngày càng trở nên nguy hiểm với người đi bộ, dòng xe bán tải, SUV bị siết tiêu chuẩn an toàn

Phóng viên - 24/07/2018 | 13:57 (GTM + 7)

VOVGT - Một nghiên cứu cho thấy dòng xe SUV, xe bán tải có nguy cơ gây tử vong cho người đi bộ cao gấp 2 – 3 lần so với dòng sedan...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dòng xe SUV, xe bán tải đang được ưa chuộng và các hãng xe cũng liên tục tung ra những mẫu xe mới để đáp ứng nhu cầu người dùng. Nhưng dòng xe này đang bị cho là nguyên nhân khiến tỉ lệ thương vong của người đi bộ gia tăng; mặc dù các nhà sản xuất đã áp dụng những tiến bộ mà ngành công nghiệp ô tô đạt được trong việc đảm bảoc an toàn. Và cần phải siết lại những quy định an toàn đối với dòng xe này.

Gần đây, một nghiên cứu cho thấy dòng xe SUV, xe bán tải an toàn hơn rất nhiều so với các loại xe khác. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ giải quyết về sự an toàn của những người ngồi trong xe mà không đề cập đến một thực tế rất đáng lo ngại rằng, người đi bộ hay các phương tiện sedan khác khi chạm trán với xe SUV, xe bán tải có khả năng tử vong cao hơn.

Các mẫu SUV đang ngày càng được ưa chuộng vì nhiều điểm ưu việt so với sedan

Theo Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ, những vụ tai nạn chết người liên quan đến dòng xe SUV và xe bán tải tăng 81% từ năm 2009 đến 2016; và người đi bộ có nguy cơ tử vong cao gấp 2 – 3 lần khi chạm trán với xe SUV, xe bán tải so với dòng sedan.

Bác sĩ Jerry Rose – Trợ lý giáo sư trường đại học Y khoa giải thích về vấn đề này:

“Các yếu tố được cho là nguyên nhân khiến xe gầm cao có tỷ lệ gây sát thương cao hơn sedan là chiều cao mũi xe, thiết kế mũi xe, tốc độ. Cụ thể, mũi xe SUV cao hơn nên khi xảy ra va chạm với người đi bộ, phần tiếp xúc sẽ nhiều hơn, gây nguy hiểm hơn, trái ngược với dòng sedan thường chỉ đâm vào phần chân của người đi bộ. Bên cạnh đó, tốc độ xe SUV thường cao hơn sedan, nên dẫn tới mức độ chấn thương và nguy cơ tử vong cao hơn”.

Vùng va chạm thể hiện rất rõ SUV là dòng xe nguy hiểm với người đi bộ hơn sedan

Còn Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ theo thì nói rằng khoảng 1/3 trường hợp người đi bộ bị thương do xe bán tải hoặc SUV; tỷ lệ này tương đương với số xe bán tải và SUV tham gia giao thông. Đồng thời, SUV và xe bán tải lại chiếm gần 40% ca tử vong của người đi bộ.

Kết quả phân tích các vụ tai nạn cho thấy, nếu va chạm với xe gầm cao, người đi bộ có nguy cơ tử vong cao gấp 2-3 lần so với va chạm với dòng xe sedan. Do đó, cơ quan Cơ quan An toàn giao thông quốc gia đề xuất đưa chỉ số an toàn cho người đi bộ vào hệ thống xếp hạng xe hơi.

Cuộc điều tra cũng cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu nhiều hệ thống an toàn hỗ trợ tài xế, giúp ngăn chặn hoặc giảm mức độ tác động của các vụ tai nạn với người đi bộ, như: cảnh báo va chạm trước và hệ thống phanh tự động khẩn cấp.

Giới chức và các nhà sản xuất ô tô cho biết họ đã đồng ý, đến năm 2022, sẽ đưa đưa tiêu chuẩn phanh tự động vào trong gần như tất cả các xe.

Ông Mark Rosekind - Người đứng đầu Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, hệ thống phanh tự động sử dụng camera, radar và các cảm biến khác để nhận biết vật thể cản đường, làm chậm hoặc dừng xe nếu người lái không phản ứng. Đó là công nghệ an toàn quan trọng nhất hiện đang có sẵn mà chưa được yêu cầu bắt buộc phải có:

“Cam kết của họ là cung cấp tính năng này trên hầu hết các mẫu xe mới vào năm 2020 và trên các dòng xe SUV hay bán tải vào năm 2025. Điều này có nghĩa là hơn một nửa số vụ tai nạn có thể tránh được hay giảm xuống nhờ hệ thống phanh tự động hoặc hệ thống cảnh báo lái xe khi sắp có va chạm”.

Xu hướng mua xe SUV và bán tải hiện cũng đang sôi động ở Việt Nam. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2018, cả nước bán được 2.191 mẫu SUV và bán được 5.551 xe bán tải.

Điều khiển dòng SUV hay bán tải không hề đơn giản, nó đòi hỏi kỹ năng và ý thức cao hơn bình thường. Đặc biệt các lái xe cần lưu ý điểm mù của xe để tránh những va chạm không đáng có

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //