ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ngao ngán tình trạng dừng đỗ xe không đúng nơi quy định 

VOVGT – Dừng đỗ xe không đúng nơi quy định là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc xe dừng, đỗ đón khách gây ùn tắc giao thông - Ảnh minh họa (Dân Trí)

Khi tham gia giao thông ngoài đường phố, không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh xe ô tô, gắn máy đỗ xe không đúng nơi quy định, gây cản trở cho những người tham gia lưu thông khác. Điều này là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông thời gian qua.

Một số ý kiến chia sẻ: “Một lần do vội nên tôi đỗ xe không đúng quy định và bị phạt. Sau lần đó tôi đã rút kinh nghiệm và cũng để ý hơn”. Một người khác cho biết: “Là một người tham gia giao thông, mình thường xuyên gặp phải tình trạng xe ô tô, xe gắn máy đỗ dưới lòng lề đường. Những hôm mà có việc gấp, gặp tình trạng như vậy mình thấy rất bức xúc. Mình mong là cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp giúp người tham gia giao thông, tham gia thuận tiện hơn”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Vừa rồi là những chia sẻ của một số tài xế, người tham gia giao thông về việc dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, gây nhiều bức xúc trong cộng đồng hiện nay. Theo Sở GTVT, tại khu vực trung tâm TP.HCM, có hàng loạt tuyến đường cấm dừng, đỗ xe theo nhiều hình thức. Cụ thể, hiện có 77 tuyến đường cấm đỗ xe, 20 tuyến cấm đỗ xe theo giờ; cấm dừng, đỗ xe ở 23 tuyến; cấm dừng, đỗ xe theo giờ năm tuyến và cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ trên 20 tuyến đường. Tại các khu vực này đều có biển báo cấm song tình trạng ôtô vẫn ngang nhiên dừng, đỗ trái phép gây cản trở giao thông.

Tình trạng dừng, đỗ xe trước các cổng trường học, bệnh viện… vào giờ cao điểm cũng đang trở thành nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông. Việc dừng đỗ bừa bãi vừa gây cản trở dòng phương tiện, gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời mất trật tự an toàn giao thông.

Nhận định về nguyên nhân của hành vi này, GS TS Vũ Gia Hiền, Giám Đốc Trung Tâm Nghiên Cứu và Ứng Dụng Văn Hóa- Du Lịch, chia sẻ: “Về việc đỗ xe tùy tiện thì cũng lại là từ một cái nền, cái nếp, mà cái nếp này lạc hậu, không chỉ của nước ta, mà là của những nước vừa mới lên từ nông nghiệp lên công nghiệp, mới mở rộng đường giao thông. Rồi cứ như trước kia, xem như đường làng, đỗ đâu thì đỗ, tùy tiện….”.

GS TS Vũ Gia Hiền nói:

Thực trạng này đang trở thành nỗi bức xúc khi nhiều hộ dân sống ở phố bị các xe ngang nhiên chắn lối ra vào nhà. Điển hình là vừa qua, trên mạng xã hội, xuất hiện hình ảnh chiếc xe hơi đỗ trước cửa một ngôi nhà, lấn hết phần đường ra vào, thu hút nhiều ý kiến bình luận. Dù có dòng chữ “không đỗ xe trước cửa nhà”, tài xế dường như vẫn không nhìn thấy, chủ nhà đã dùng bút dạ viết lên đầu xe dòng chữ “Đi ôtô đừng tiết kiệm tiền gửi xe, vô ý thức!”, sau 10 tiếng xuất hiện trên mạng xã hội thu hút hàng ngàn bình luận và chia sẻ.

Điều đáng nói là vụ việc trên không phải là trường hợp cá biệt. Khá nhiều hộ dân bức xúc và than phiền về việc đỗ xe tràn lan, tùy tiện tại các thành phố lớn. Họ chia sẻ ảnh chụp, cảnh đỗ xe vô tội vạ trước cửa nhà, cửa hàng, lối đi của người khác, thậm chí ngay bảng cấm đỗ, cấm dừng.

Mặc dù TPHCM khan hiếm bãi đậu xem công cộng, việc tìm chỗ dừng đỗ xe xem ra là điều hết sức khó khăn. Nhưng không vì thế mà chúng ta xem nhẹ văn hóa dừng đỗ xe với tâm lý chỉ biết nghĩ cho bản thân như “mình tiện lợi là được, còn người ta như thế nào thì mặc kệ”.

Chia sẻ về bất cập trong việc dừng đỗ xe tại đô thị lớn, chị Vạn Nhã Ân, cử nhân khoa Đô Thị Học, Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn, cho hay: “Thành phố mình cho xây dựng quá nhiều khu dân cư, chung cư, mà không quan tâm đến việc xây dựng nơi đỗ xe cho hết ngần ấy người! Mình thấy hiện nay có một số phương án có thể áp dụng, như bãi đỗ xe nhiều tầng của sân bay Tân Sơn Nhất, thấy rất là thuận tiện, tiết kiệm không gian và giải quyết được vấn đề bãi đỗ xe”.

Chị Vạn Nhã Ân nói:

Ở thời điểm hiện tại, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đã xử lý những hành vi vi phạm về việc xe ô tô, xe gắn máy, đỗ xe không đúng qui định. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông về văn hóa dừng đỗ xe vì nó ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông đường phố của cộng đồng và cả những hộ dân sinh sống tại khu vực mình đậu xe bừa bãi.

Có khi chỉ vì một chiếc xe dừng đỗ không đúng qui định mà tạo nên tình trạng “nút thắt cổ chai”, gây cản trở hoặc ùn tắc giao thông nghiêm trọng, thậm chí là tai nạn giao thông. Đừng vì một chút tiện nghi thức thời, mà làm ảnh hưởng đến người khác, gây ùn tắc giao thông cục bộ.

Ô tô đậu bừa bãi gây cản trở lưu thông trên đường - Ảnh minh họa Dân Trí

Hành vi dừng đỗ xe bừa bãi, không đúng nơi quy định, đều bắt nguồn từ tâm lý chỉ biết nghĩ cho bản thân mà không tôn trọng những người khác trong cộng đồng. Hiện nay luật giao thông đường bộ có quy định rất rõ về mức phạt cũng như hình thức xử lý đối với những hành vi đỗ xe không đúng quy định nhưng vẫn còn nhiều phương tiện ngang nhiên đậu xe sai quy định, gây cản trở giao thông.

Một phần cũng từ hậu quả quy hoạch đô thị của thành phố chưa đồng bộ, thiếu bãi đậu xe công cộng cho người dân. Phần còn lại là ý thức người dân chưa tiến bộ, văn hóa còn kém với tâm lý tiện lợi cho bản thân nên “liều” đậu xe bất chấp biển báo cấm hoặc mật độ giao thông đang dày đặc.

Việc đậu, đỗ xe bừa bãi là nguyên nhân gây cản trở giao thông và có nguy cơ ùn tắc giao thông cao nếu đó là con đường nhỏ hoặc mật độ xe lưu thông ở khu vực đó tăng cao. Thêm vào đó, người đi đường sẽ rất dễ bức xúc, bực tức khi có một chiếc xe vi phạm luật và đậu xe không có văn hóa. Tâm lý nóng nảy, khó chịu có thể khiến một số người dân có hành động quá khích như gây gỗ với chủ xe hoặc có hành vi phá hoại ô tô khi chủ phương tiện vắng mặt… cùng với vô vàn tình huống văn hóa dở khóc dở cười khác không dự đoán được. Cho nên, để an toàn cho người và cho chính mình, mỗi chủ phương tiện lái xe cần ý thức hơn hành vi của mình mỗi khi dừng đỗ xe.

Hiện nay, Luật giao thông đường bộ và nghị định 46/2016 của Chính phủ đã quy định rõ về việc đỗ xe không đúng nơi quy định. Trong đó, xe ô tô sẽ bị xử phạt từ 600.000 ngàn đến 1.200.000 ngàn đồng nếu đỗ xe không đúng nơi quy định, nơi có biển cấm và một số vị trí mà gây ùn tắc giao thông.

Việc xử lý những phương tiện dừng đỗ xe bừa bãi được xem là “chìa khóa” để kiềm chế và làm giảm nạn ùn tắc giao thông trên điạ bàn TP. Lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, đôn đốc các chủ xe dừng, đỗ đúng quy định. Xử lý nghiêm những phương tiện cố tình dừng, đỗ sai quy định; với một số hành vi cố tình tái diễn cần tăng mức xử phạt tiền kèm theo xử phạt bổ sung để răn đe, giáo dục. Sở GTVT cũng cần nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các điểm dừng đỗ ô tô, nhất là gần khu vực các bệnh viện, trường học lớn sao cho khoa học, thuận tiện.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm việc dừng đỗ xe sai quy định thì bài toán quy hoạch cho các bãi đỗ xe công cộng cũng được các nhà quy hoạch đô thị quan tâm. Trong khi chờ đợi giải pháp cơ sở hạ tầng vĩ mô thì người tham gia giao thông phải ngày càng nâng cao ý thức của mình hơn.

Báo chí và các phương tiện truyền thông cũng phải đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông đô thị, trong đó có việc dừng đỗ xe đúng nơi quy định. Nhà trường, gia đình cũng cần có vai trò cho học sinh, con trẻ hiểu về văn hóa giao thông tôn trọng cộng đồng. Nhất là các cha mẹ là chủ phương tiện xe ô tô, nhất thiết phải làm gương để con cái noi theo trong việc dừng đỗ xe đúng nơi quy định nói riêng và văn hóa giao thông nói chúng. Mỗi người chúng ta cần tự ý thức việc đặt lợi ích của mình mà không gây ảnh hưởng xã hội như ùn tắc, an toàn giao thông, cản trở sinh hoạt… Có như thế thành phố mới ngày càng văn minh và tiến bộ hơn.

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn