ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Năm 2019 đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên 

VOVGT - Sáng nay (12/2) Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM cùng Liên danh tư vấn NJPT đã tổ chức lễ ra quân thi công dự án.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên, sau thời gian nghỉ Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trong sáng nay Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cùng Liên dnh tư vấn NJPT đã tổ chức lễ ra quân thi công dự án.

Đến dự có ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM. Lễ ra quân thể hiện sự quyết tâm và kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ dự án đến năm 2020 dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM đến dự lễ ra quân thi công và chỉ đạo triển khai dự án.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố hiện đại, Tp.HCM thực hiện phương án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm, với 8 tuyến metro sẽ kết nối với tất cả các quận huyện thuộc Tp.HCM.

Trong đó, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là tuyến metro đầu tiên trong kế hoạch được khởi công từ năm 2006; tổng chiều dài khoảng hơn 19 km; bao gồm 2,6 km đi ngầm với 3 nhà ga và 17 km đi trên cao với 11 nhà ga; qua địa bàn các quận 1, 2, 9, quận Bình Thành và quận Thủ Đức. Với 4 gói thầu chính sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA; dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 1 năm 2019, khối lượng thi công toàn dự án mới đạt được hơn 60% tổng khối lượng công trình. Nguyên nhân dự án chậm tiến độ, ông Bùi Xuân Cường – Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM cho biết:

"Trong năm 2018 xuất hiện một số vấn đề khó khăn trong thi công. Trong đó, chưa hoàn thiện về cơ sở pháp lý điều chỉnh mức độ đầu tư dự án. Một số khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng trước đây dẫn dến một số gói thầu cần phải tiếp tục gia hạn hợp đồng. Các công tác phải tập trung tháo gỡ giải ngân trong quá trình bố trình nguồn vốn ứng từ ngân sách thành phố nên một số nhà thầu chưa đủ nguồn lực để tập trung triển khai nhiều hạng mục. Công tác phối hợp giữa các nhà thầu, đặc biệt là giữa gói thầu thiết bị và gói thầu xây lắp để đảm bảo tính đồng bộ đưa vào khai thác đến năm 2020 thì hiện nay cũng gặp nhiều vấn đề cần phải tập trung tháo gỡ".

Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM phát biểu

Trong nhiều nguyên nhân, thì nguyên nhân chính là do tổng mức đầu tư dự án đội vốn lên đến hơn 47.000 tỷ đồng khiến tiến độ tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị thành phố sẽ lập lại tổng toàn bộ dự án, cũng như có những giải pháp đồng bộ từ cơ sở pháp lý đến công tác triển khai thi công tại công trường, cũng như sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, bộ ngành Trung Ương, Lãnh đạo thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn và đầy nhanh tiến độ dự án.

Mục tiêu trong năm 2019 đạt 18% tiến độ, nâng tiến độ chung của dự án metro số 1 lên 80%, nhằm hoàn thành 20% còn lại và đưa vào vận hành trong năm 2020. Cụ thể, gói thầu 1a hoàn thành 81%, gói thầu 1b là 88%, gói thầu số 2 là 90% và gói thầu số 3 là 60% trong năm nay. Để kế hoạch được hoàn thành theo dự kiến, trước mắt, thành phố sẽ triển khai các giải pháp trong việc giải ngân vốn, để đẩy nhanh các hạng mục công trình.

Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết:

"Chúng tôi thấy rằng trong năm 2019, Thành phố sẽ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án, với tinh thần tăng tốc theo chỉ đạo của Bí thư Thành Ủy. Vấn đề về kinh phí thì chúng ta yên tâm, thành phố ứng vài ngàn tỷ cho dự án không là vấn đề lớn. Hiện các bộ ngành đã họp và đề xuất Chính phủ giải ngân theo hiệp đình vay với các đối tác, chúng ta sẽ có kinh phí thực hiện dự án này. Chỉ cần quyết tâm, trách nhiệm của lãnh đạo thành phố và nhà thầu, chuyên gia thì tin tưởng rằng đến cuối năm 2020 dự án sẽ hoàn thành cơ bản".

Đồng thời, tại lễ ra quân thi công dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sau thời gian nghỉ Tết nguyên đán Kỷ Hợi, Đại diện lãnh đạo Thành phố, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP đã đến dự, động viên tinh thần các công nhân làm việc tại công trường và chỉ đạo nhà thầu, ban quản lý dự án chậm nhất đến cuối tháng 10 năm 2020, phải hoàn thành tiến độ và đưa vào vận hành thử nghiệm.

Bên cạnh việc tập trung đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1, trong 8 tuyến metro còn lại, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, ông Bùi Xuân Cường cho biết, năm nay thành phố cũng sẽ có những giải pháp nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, do thời gian qua dự án này cũng có dự điều chỉnh về mức vốn đầu tư; qua đó có kế hoạch mời thầu cho tuyến metro số 2.

Ngoài ra, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 từ ga Tân Cảng đến Bảy Hiền, kết nối tuyến số 1 và số 2, Ban quản lý sẽ tiếp tục nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình hội đồng thẩm định và báo cáo Quốc hội để xin chủ trương đầu tư cho giai đoạn 1. Các tuyến metro còn lại cũng đang được nhiều nhà tài trợ quan tâm đầu tư. Do đó, thành phố sẽ tập trung xúc tiến đầu tư, sắp xếp phương án kỹ thuật, phương án tài chính để hỗ trợ kêu gọi đầu tư.

Như vậy, với các kế hoạch và giải pháp đưa ra, cũng như với quyết tâm và cường độ làm việc cao nhất của các đơn vị thi công, hy vọng mục tiêu đến năm 2020, dự án metro đầu tiên Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành để đưa vào sử dụng, đáp ứng mong đợi bấy lâu nay của người dân thành phố.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
28°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
29°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
26,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn