Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một số nhà sản xuất ô tô ngừng xuất khẩu vào Việt Nam

Phóng viên - 18/01/2018 | 3:25 (GTM + 7)

VOVGT - Không chỉ có Toyota và Honda, Mitsubishi đã ngừng xuất khẩu mẫu Pajero Sport, còn Ford Thailand thì quan ngại về Nghị định 116...

Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam trước những vướng mắc từ Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ảnh: Autodaily

Ngày 16/11, Toyota cho biết sẽ dừng sản xuất ô tô dành cho thị trường Việt Nam. Dù rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, nhưng lượng xe nhập khẩu hàng tháng từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản vẫn đạt 1000 chiếc. Dòng xe bán tải Hilux, Yaris, Fortuner và dòng xe sang Lexus là những mẫu xe được nhập khẩu và phân phối chính tại thị trường Việt Nam.

Ông Michinobu Sugata - Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan đã chia sẻ: “Thị trường Việt Nam đã giảm sút vào năm 2017 vì tâm lý của khách hàng chờ gỡ bỏ rào cản thuế nhập khẩu ”. Thực tế, doanh số tại thị trường Việt Nam năm nay đạt 245.000 xe, giảm 10%.

Ông Michinobu Sugate cho biết thêm: “Chúng tôi dự đoán sẽ có một cú nhảy vọt về doanh số trong năm 2018;  nhưng với những rào cản phi thuế quan do chính phủ Việt Nam đặt ra thì chúng tôi không thể xuất khẩu vào thị trường này nữa".

Trước đó, Tháng 10/2017,  Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành.

Nghị định mới có hiệu lực ngay từ ngày ký và yêu cầu tất cả các mẫu xe phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp. Đồng thời, Nghị định này cũng yêu cầu kiểm tra, thử nghiệm về khí thải, chất lượng an toàn đối với tất cả các lô hàng ô tô nhập khẩu trong khi trước đây doanh nghiệp chỉ cần kiểm nghiệm trên lô hàng đầu tiên.

Trong một văn bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi cuối năm 2017, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết việc kiểm định khí thải có thể mất 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD và 'sẽ gây lãng phí rất lớn cả về thời gian và tiền bạc".

Kể từ khi Nghị định 116 được công bố, chính phủ nhiều nước có các tập đoàn xuất khẩu lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng họ khó có thể xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. 

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng bị bất ngờ về động thái này. Cụ thể, Honda đã chuyển dây chuyển sản xuất mẫu SUV chiến lược CR-V sang cho Thái Lan vào tháng 1 này. Trước đó, mẫu xe này được lắp ráp tại Thái Lan và hoàn thiện tại Việt Nam. Honda nghĩ rằng điều sẽ giúp họ tận dụng thuế quan 0% để củng cố toàn bộ dây chuyền sản xuất tại Thái Lan và tiết kiệm chi phí hơn.

Trước đó, Honda từng dự kiến có thể nhập khẩu hơn 10.000 chiếc CR-V trong năm 2018, tăng 70% so với năm ngoái, đặc biệt khi mẫu xe CR-V thuộc thế hệ mới chính thức trình làng.

"Mẫu xe CR-V mới rất phổ biến và chúng tôi đã nhận được khoảng 200 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, xe sẽ đến tay khách hàng sớm nhất cũng phải tầm tháng 4" - một chủ đại lý tại Hà Nội nói.

Tương tự, Mitsubishi Motor cũng đã ngừng sản xuất mẫu Pajero Sport SUV cho thị trường Việt Nam. Ford Thái Lan - đơn vị xuất khẩu xe vào thị trường Việt Nam cũng chia sẻ: “Chúng tôi đang vô cùng quan ngại về Nghị định 116 do chính phủ Việt Nam ban hành.”

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //