Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một chương trình nhiều sách giáo khoa: Xu hướng của nền giáo dục hiện đại

Phóng viên - 24/02/2019 | 11:56 (GTM + 7)

VOVGT - Khi chương trình giáo dục mới được triển khai vào năm học 2020-2021, giáo viên và học sinh sẽ có cơ hội tự lựa chọn SGK để học

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Giáo viên và học sinh sẽ có cơ hội tự lựa chọn SGK để học. Ảnh minh họa

Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mưới chương trình Sách giáo khoa phổ thông đã quy định: Thực hiện xã hội hóa, biên soạn SGK, có một số SGK cho mỗi môn học.

Quyết định 404/2015 phê duyệt thực hiện chương trình SGK phổ thông cũng chỉ đạo: Thực hiện một chương trình, nhiều SGK. Chương trình mới được xây dựng, thẩm định và ban hành trước làm cơ sở cho việc biên soạn SGK; khuyến khích các NXB, tổ chức, cá nhân biên soạn SGK.

Tổ chức biên soạn SGK phải huy động được đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo có năng lực tham gia. Tiêu chí, quy trình lựa chọn tổ chức cá nhân tham gia biên soạn được công khai minh bạch.

Như vậy, tới đây khi chương trình giáo dục mới được triển khai vào năm học 2020-2021, giáo viên và học sinh sẽ có cơ hội tự lựa chọn SGK để học khi một chương trình sẽ có nhiều SGK. Đây được đánh giá là xu hướng tất yếu mà nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã thực hiện.

Từ nhiều năm nay, chương trình giáo dục phổ thông nước ta đã thống nhất quan điểm: Một chương trình, một bộ sách SGK. Dù điều này tạo được sự thống nhất về nội dung, kiến thức, nhưng thực tế, nó không phát huy được sự phong phú, sáng tạo của người viết sách lẫn người dạy, người học.

Do vậy, một nền giáo dục với nhiều bộ SGK đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, nguyên tắc, định hướng trong chương trình giáo dục phổ thông sẽ góp phần làm phong phú kiến thức, đảm bảo tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, tạo điều kiện cho các nhà trường, địa phương có những sự lựa chọn phù hợp. Như chia sẻ của giáo sư Nguyễn Minh Hằng, nguyên bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo: “Thời đại đã thay đổi, nhất là trên thế giới. Và bây giờ chúng ta hội nhập quốc tế thì nhiều nước đã tiến hành từ cuối thế kỷ 20 việc có nhiều bộ SGK. Các nước họ đã làm từ lâu, chúng ta có thể học tập kinh nghiệm được”.

Việc khuyến khích biên soạn nhiều bộ SGK mang lại cơ hội cho các tác giả có trình độ, tâm huyết với giáo dục. Đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ nhà giáo sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dạy học. PGS-TS Ngô Minh Oanh, ủy viên Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục phổ thông mới chia sẻ:

“Đây là chủ trương phù hợp với xu hướng của thế giới, quy tụ nhiều chất xám, trí tuệ của nhiều nhà khoa học, nhiều nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu giáo dục. Thứ hai, đây là cơ hội mở ra chân trời mới dành cho giáo viên, học sinh chọn bộ SGK tốt nhất, đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng vùng miền”.

Tuy nhiên, PGS-TS Ngô Minh Oanh cũng cho rằng, việc triển khai chủ trương, chương trình nhiều SGK cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Việc nhiều tổ chức, cá nhân tham gia vào chương trình biên soạn, xuất bản và kinh doanh SGK có thể dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh như sử dụng mức chiết khấu, quan hệ cá nhân để chiếm thị phần; sử dụng MXH, báo chí để đưa ra những thông tin bất lợi nhằm hạn chế khả năng phổ biến SGK của tổ chức khác.

“Tôi cho rằng có nhiều SGK là chủ trương tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là trăm hoa đua nở. Công tác kiểm định, đánh giá là khâu vô cùng quan trọng. Đó là cổng gác để những bộ SGK kém chất lượng không thể lọt ra ngoài thị trường”.

Khẳng định việc có nhiều bộ SGK là xu hướng tất yếu, nhưng ông Phạm Tất Thắng, phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội cho rằng, để phát huy tối đa trí tuệ của các nhà khoa học, tạo ra thị trường cạnh tranh lành mạnh của các tổ chức, cơ quan quản lý cần có cơ chế chặt chẽ:

“Cơ quan quản lý Nhà nước phải có những giải pháp để tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh theo đúng yêu cầu của thị trường. Và để nhằm thủ tiêu, chúng ta cần tăng quyền thụ hưởng của người dân trong việc tiếp cận và thụ hưởng SGK. Người dân có thể lựa chọn bộ SGK tốt nhất với giá thành tốt.”

Về sự cạnh tranh không lành mạnh giwuax các nhóm biên soạn SGK, bộ GDDT đã đưa ra nhiều quy định chặt chẽ. Theo đánh giá của giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, những quy định mới không chỉ tạo cơ hội cho các nhóm viết sách khác nhau, mà còn đảm bảo chất lượng cho từng bộ sách:

“Theo quy định, người tham gia biên soạn SGK sẽ không được tham gia công tác thẩm định. Kể cả tôi biên soạn sách Toán thì cũng không được tham gia thẩm định sách bộ môn khác, như môn Giáo dục công dân chẳng hạn. Thứ hai là chỉ đạo lâu nay của Bộ trưởng, các chuyên viên, lãnh đạo của Cục, Bộ thì phải tập trung vào công tác quản lý Nhà nước chứ không tham gia vào quá trình thẩm định SGK. Cái này, mình sẽ mời các chuyên gia mà không dính dáng đến bất cứ bộ SGK nào”.

Với câu hỏi “Ai có quyền lựa chọn sử dụng SGK ở trường học?”, “liệu có xảy ra tình trạng Nhiệm kỳ này Hiệu trưởng này chọn SGK này, nhiệm kỳ sau Hiệu trưởng kia chọn sách khác?”, “Nhà trường cần phát huy quyền tự chủ của mình như thế nào trong quá trình lựa chọn SGK?”,giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho biết:

“Việc chọn SGK không phải do một người mà do các tổ chuyên môn. Nhưng để đảm bảo dân chủ hơn nữa, các tổ chuyên môn có thể tham khảo ý kiến của phụ huynh học sinh. Như thế ngăn chặn việc các NXB mà tác động đến nhà trường bằng lợi ích kinh tế. Thứ hai, việc quyết định chọn SGK thông qua tập thể nhà trường thì rất khó thay đổi, tránh được việc học kỳ này học sinh học một bộ sách, học kỳ sau lại học bộ sách khác”.

Khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, các nhà trường được quyền lựa chọn SGK, thậm chí trên cùng một địa bàn huyện, xã, tỉnh v.v… có thể có nhiều SGK khác nhau được sử dụng. Do vậy, công tác đánh giá kết quả học tập sẽ dựa trên những yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông mới chứ không như theo SGK như trong chương trình cũ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //