Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lật phà ở Tanzania: 224 người thiệt mạng

Phóng viên - 24/09/2018 | 11:45 (GTM + 7)

VOVGT-Tanzania tuyên bố quốc tang ngày 23/9 khi những thi thể đầu tiên từ tai nạn chìm phà tại Hồ Victoria được chôn cất, trong khi số người chết tăng lên 224.

Tình nguyện viên tham gia cứu hộ phà bị chìm tại Tanzania.
Ảnh: Stephen Msengi.

Theo VOV, số ngượt thiệt mạng trong vụ chìm phà Tanzania đã lên tới tới 224. Nhiều người trong số các nạn nhân còn chưa xác định được danh tính. Những thi thể còn lại sẽ được chôn sau hoặc chờ người nhà đưa về tổ chức lễ tang riêng.

Ông Majaliwa cũng cho biết trong số những người thiệt mạng có 126 phụ nữ, 27 trẻ em. Chỉ có 41 người sống sót sau thảm hoạ.

Liên quan tới vụ việc này, Tổng thống Tanzania - John Magufuli tuyên bố 4 ngày lễ tang, đồng thời khẳng định cam kết điều tra rõ ràng vụ việc.

Lực lượng cứu hộ chiếc phà bị lật trên hồ Victoria đã được huy động tối đa, gồm cảnh sát, thợ lặn quân sự, cùng sự hỗ trợ của cả ngư dân quanh vùng, gấp rút tìm kiếm những người còn mất tích. Cho đến nay đã có 41 người được cứu và hiện sức khỏe vẫn trong tình trạng nguy kịch. Chiếc phà được cho là chở 400 người cùng nhiều hàng hóa vào thời điểm xảy ra tai nạn. Chở quá tải được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ lật phà.

Giới chức Tanzania cho biết, nhà chức trách sẽ mở cuộc điều tra chính thức về vụ tai nạn sau khi hoạt động cứu hộ kết thúc.

Ông John Mongela, một quan chức địa phương cho biết: “Chúng tôi đang đẩy mạnh nỗ lực giải cứu những người còn sống. Chúng tôi đã huy động các lực lượng chuyên nghiệp tới đây”.

Bộ trưởng Giao thông Isack Kamwelwe nói có 265 người ở trên phà khi nó gặp nạn, mặc dù phà chỉ có khả năng chở khoảng 100 hành khách. Điều tra ban đầu cho thấy sự cố xảy ra một phần do quá tải. “Chúng tôi đã bắt giữ tất cả những người liên quan đến vận hành và giám sát tàu .” – ông nói. Chiếc phà cũ còn chở cả hàng hóa vào thời điểm gặp tai nạn.

Hồ Victoria là hồ nước ngọt lớn nhất châu Phi được bao quanh bởi Tanzania, Kenya và Uganda. Đây là nơi nhiều vụ tai nạn xảy ra. Nguyên nhân phần lớn là do tàu chở khách quá cũ và không được bảo dưỡng, thường xuyên chở quá tải.

Năm 1996, hơn 800 người thiệt mạng sau khi tàu hàng và hành khách MV Bukosa chìm trên hồ Victoria. 6 năm trước, 144 người chết và mất tích khi phà chở quá tải chìm ngoài đảo Zanbizar./.

Theo thông tin từ kênh truyền hình Tanzania TBC, số nạn nhân thiệt mạng đã lên tưới 207 người. Chia sẻ với báo chí, Charles Ngarima – một trong nhũng người sống sót cho biết, “Phà lật rất nhanh, chúng tôi bị phà đè lên. Tôi khá may mắn vì biết bơi, tuy nhiên, lúc đó, tôi chẳng biết mình đang bơi về đâu. Trong lúc bơi tới nơi an toàn, tôi bị các thanh kim loại cứa vào mặt và phía sau đầu…”

Trước đó vào tối 21/09, Tổng thống Tanzania John Magufuli đã ra lệnh bắt chủ chiếc phà chở khách cùng toàn bộ ban giám đốc để truy tố hình sự. Tanzania cũng tổ chức quốc tang 4 ngày để tưởng niệm các nạn nhân. Theo ước tính, có thể có hơn 300 người trên chiếc phà gặp nạn.

Hiện trường vụ lật phà khiến 224 người thiệt mạng. Ảnh: Getty/CNN

Công tác tìm kiếm thi thể vẫn tiếp tục diễn ra, những thi thể xác định được danh tính nhanh chóng bàn giao lại cho gia đình. Ảnh: CNN

Hình ảnh đau buồn của gia đình các nạn nhân... Ảnh: Reuters

---

Nhân viên an ninh Tanzania tiến hành chôn cất thi thể các hành khách trong vụ lật phà thảm khốc ở Hồ Victoria. Ảnh: AFP PHOTO / STRINGER

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //