Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lập ga trung chuyển hàng không có khả thi?

Phóng viên - 12/09/2018 | 8:46 (GTM + 7)

VOVGT - Đề xuất lập ga hàng không trung chuyển trong nội đô Tp.HCM của Tập đoàn Đông Dương đang gặp rất nhiều rào cản trong quá trình triển khai.

Vẫn thiếu cơ sở pháp lý

Khu vực dự kiến lập ga nằm tiếp giáp ngay mặt tiền đường Cách mạng Tháng 8 và đường Nguyễn Du. Ảnh: Báo Giao thông

Tập đoàn Đông Dương vừa đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu lập ga hàng không trung chuyển trong nội đô (hay còn gọi là Trung tâm dịch vụ hàng không). Vị trí đề xuất lập dự án là khu trung tâm thương mại và bãi đậu xe đã được UBND Tp.HCM cấp chứng nhận đầu tư. Dự án này nằm tiếp giáp ngay mặt tiền đường Cách mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Du thuộc phường Bến Thành, cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 8km.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), vị trí dự án được UBND Tp.HCM phê duyệt quy hoạch tổng thể, kết nối trực tiếp với nhà ga số 2 thuộc tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2 Thủ Thiêm - Bến Thành - Tham Lương. Tuyến Metro 2 này cũng sẽ kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để đến CHK quốc tế Long Thành.

Nếu dự án được triển khai, hành khách sẽ không cần phải có mặt tại sân bay trước 3 tiếng để xếp hàng làm thủ tục hàng không mà có thể làm vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày (trước 115 phút đóng quầy với chuyến bay quốc nội và 135 phút với chuyến bay quốc tế) với tổng thời gian làm thủ tục hành khách theo quy trình phục vụ tại ga trung chuyển tới sân bay Tân Sơn Nhất tối đa là 100 phút.

Hành khách có thể làm thủ tục ở ga trung chuyển rồi vào phòng cách ly ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Zìng

Đại diện ACV cũng khẳng định, lực lượng an ninh hàng không của ACV sẽ là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ kiểm soát an ninh hàng không tại đây. Cụ thể, hành khách và hành lý sẽ được kiểm soát an ninh ngay từ khi làm thủ tục, trong quá trình ra sân bay cho tới khi đến Tân Sơn Nhất, di chuyển vào khu cách ly. Phương tiện vận chuyển hành khách có khoang chứa hành lý, được thiết kế hệ thống camera giám sát cùng nhiều biện pháp khác để đảm bảo an ninh tuyệt đối.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, căn cứ vào dây chuyền hàng không và quy trình phục vụ hành khách, hàng hoá tại nhà ga hàng không trung chuyển, đây là loại hình cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách kéo dài.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam cũng như Nghị định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay lại chưa có quy định về loại hình này. Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng mô hình này ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình bảo đảm an ninh an toàn và năng lực khai thác chung của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay do đó không thể xây dựng tràn lan và cần phải quy hoạch để đảm bảo hiệu quả chung của toàn bộ dây chuyền vận chuyển hàng không tại một hoặc nhiều cảng hàng không lân cận.

Một vướng mắc lớn nữa là nếu trung tâm này được thiết lập sẽ không thuộc địa bàn hoạt động của lực lượng an ninh hàng không, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (bao gồm cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, cơ sở sản xuất bảo dươgnx tàu bay…).

Cùng đó, do đây là loại hình cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách kéo dài, không phải nhà ga hành khách tại cảng hàng không, sân bay. Trong khi đó, hệ thống pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể với mô hình này. Do đó, nếu được thiết lập, doanh nghiệp này phải trình Cục Hàng không Việt Nam thẩm định cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không theo quy định.

Nhà đầu tư xin “định nghĩa rõ” lại Luật

Được biết, trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương Nguyễn Thị Bảo Quỳnh nói: “Luật Hàng không 2006 quy định cảng hàng không là khu vực xác định, bao gồm sân bay, nhà ga và trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác được sử dụng cho tàu bay đi, đến và thực hiện vận chuyển hàng không. Để có thể cho phép lực lượng kiểm soát an ninh hàng không là việc tại Trung tâm dịch vụ hàng không, cần phải định nghĩa rõ trung tâm dịch vụ hàng không trung chuyển là “công trình cần thiết khác”.

Về vấn đề này, theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo: Luật Hàng không đã quy định rõ “Cảng hàng không là khu vực xác định”, Luật Hàng không và Luật Quy hoạch 2017, Nghị định 102 của Chính phủ cũng quy định: Quy hoạch về cảng hàng không, sân bay gồm quy hoạch tổng thể và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành.

“Như vậy, cảng hàng không là khu vực được xác định ranh giới cụ thể. Việc xác định này phải căn cứ vào quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết. Do đó, việc xác định các công trình thuộc cảng hàng không sân bay, ngoài việc xác định tính chất, chức năng của công trình cùng cần phải căn cứ vào quy hoạch”, ông Hảo nói cho biết thêm: Cục Hàng không VN cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT xác định nhà ga trung chuyển hành khách của Trống Đồng không phải là hạng mục kết cấu hạ tầng tại CHK sân bay theo quy định hiện hành.

Nguy cơ khách đã làm thủ tục nhưng đến sân bay muộn

Theo nhiều chuyên gia, ga hàng không trung chuyển là mô hình hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ ở Việt Nam nhưng đã rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới như tại: Tokyo, Osaka (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Makkasan (Thái Lan), Vienna (Áo), Đài Loan, Hong Kong…

Cũng theo các chuyên gia, ưu điểm mô hình nhà ga hành khách trung chuyển là hành khách được làm thủ tục tại trung tâm thành phố, qua đó góp phần giảm tải cho nhà ga cảng hàng không; Giảm được lượng phương tiện cá nhân ra/vào cảng hàng không.

Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là có nguy cơ hành khách đã làm thủ tục hàng không đến muộn do quá trình di chuyển từ ga trung chuyển ra sân bay, không kịp giờ khởi hành của chuyến bay, gây khó khăn cho việc xử lý của đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không. Đó còn chưa nói đến việc tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh khi vận chuyển hành lý trên xe buýt đến cảng hàng không.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //